Thời kỳ “hoàng kim” để các mẹ bầu mang thai cũng chỉ có 10 năm, nắm bắt đúng thời gian này, các mẹ bầu sẽ dễ dàng sinh ra những đứa con khỏe mạnh và thông minh.

Hãy đến với chuyên mục Bà bầu của Eva để tìm hiểu những bí quyết sinh con theo ý muốn, cách ăn uống tốt nhất cho thai phụ, thời trang bà bầu quyến rũ hay 'chuyện ấy' an toàn cho mọi bà bầu.

Tử cung là nơi hình thành và nuôi dưỡng nhai nhi. Theo độ tuổi của người mẹ, tử cung cũng có những thay đổi rõ rệt. Chính vì vậy, thời kỳ “hoàng kim” để các mẹ bầu mang thai cũng chỉ có 10 năm. Nắm bắt đúng thời gian này, các mẹ sẽ dễ dàng sinh ra những đứa con khỏe mạnh và thông minh.

Phụ nữ qua tuổi 30, việc thụ thai rất chậm

Thời kỳ kinh nguyệt: Trong cuộc đời một người phụ nữ, trung bình sẽ có 400-500 trứng có thể trưởng thành và bị bài trừ khỏi cơ thể, mỗi tháng sẽ có khoảng 1- 2 trứng rụng. Như vậy thời kỳ có kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài khoảng 30 năm. Trong thời gian đó, khả năng sinh sản của phụ nữ lớn nhất ở độ tuổi 25; sau 30 tuổi, khả năng sinh sản giảm một cách từ từ và sau 35 tuổi sẽ giảm mạnh.

Ngoài ra, khi người phụ nữ tuổi càng cao thì khả năng dãn tĩnh mạch và tích trữ nước trong quá trình mang thai càng lớn. Tỷ lệ sinh non có mẹ ngoài 40 tuổi tăng từ 6% đến 16%. Nguy cơ sinh mổ sẽ tăng gấp đôi nếu bạn có con khi bạn ngoài 40. Sẩy thai vào 3 tháng đầu cũng là nguy cơ dễ gặp đối với phụ nữ lớn tuổi.

Ngược lại, khi những thiêu nữ mang thai ở độ tuổi vị thành niên, mặc dù không phải đẻ mổ như các sản phụ lớn tuổi khác, như kích thước khung xương chậu chưa hoàn thiện của các em gái là điều đáng lo ngại.

{keywords}

Ngược lại, khi những thiêu nữ mang thai ở độ tuổi vị thành niên, mặc dù không phải đẻ mổ như các sản phụ lớn tuổi khác, như kích thước khung xương chậu chưa hoàn thiện của các em gái là điều đáng lo ngại. (ảnh minh họa)

Tuổi đời càng lớn càng dễ mắc bệnh về tử cung

Tử cung là nơi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng cho mỗi người mẹ, nhưng cũng là nơi rất dễ mắc bệnh, nhất là người phụ nữ đã có tuổi. Các nghiên cứu đã cho thấy, những người phụ nữ độ tuổi 35-50, đã từng sinh đẻ nhiều, hoạt động tình dục sớm (trước 17 tuổi) hay có nhiều bạn tình dễ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Cho dù hiện nay, căn bệnh này có thể được chữa trị, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người mẹ và thai nhi.

Làm thế nào để bảo vệ tử cung

Cùng với sự đi lên của xã hội, những người phụ nữ hiện đại cũng càng đề cao sự nghiệp và sự tự do. Sinh con trước 30 tuổi là tốt nhất, vậy thì những người phụ nữ sau 30 tuổi mới lấy chồng hay không muốn có con trước 30 thì sao? Câu trả lời là, nếu như bạn biết bảo vệ sức khỏe đúng cách và sinh đẻ có kế hoạch, bạn vẫn hoàn toàn có thể sinh ra những thiên thần khỏe mạnh và thông minh. Dưới đây là một vài biện pháp giúp bạn bảo vệ tử cung của mình:

Xây dựng đời sống sex lành mạnh

Sex lành mạnh có thể hiểu đơn giản là không dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và không lây nhiễm các căn bệnh qua đường tình dục như: lậu, giang mai, HIV/AIDS… Việc sinh hoạt với một bạn tình duy nhất, không tiếp xúc cơ thể với máu, chất dịch âm đạo và tinh dịch từ người này sang người khác sẽ ngăn chặn sự lây truyền các căn bệnh gây hại cho tử cung của bạn. Ngoài ra, những việc như nạo thai, thai chết lưu… cũng là kẻ thù cho tử cung của bạn, gây khó khăn cho việc mang thai lần sau.

Kiểm tra phụ khoa định kỳ

Nhiều người cho rằng, chỉ phụ nữ đã kết hôn mới có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, nhưng thực tế cả những người phụ nữ chưa có quan hệ tình dục cũng nên thường xuyên đi khám. Cứ 6 tháng tới 1 năm, bạn nên tới bác sĩ khám một lần, sớm phát hiện bệnh lý.

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm mang tính hàn

Trung y cho rằng, cơ thể phụ nữ mang tính âm. Khi thực phẩm lạnh đi vào cơ thể, làm mất dương khí, gây hại cho tử cung. Những thực phẩm này không chỉ bao gồm thức ăn ở nhiệt độ thấp, mà còn bao gồm cả những loại thực phẩm bản chất mang tính hàn, như: dưa hấu, lê, đậu xanh, mướp đắng…

(Theo Khám phá)