Cụ Nguyễn Thị Trù (H.Bình Chánh, TP.HCM), người được ghi nhận là cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam, sức khỏe còn khá tốt. Mỗi ngày cụ ăn được 3-4 chén cơm.

{keywords}

Cụ Nguyễn Thị Trù đang sống cùng con cháu trong một ngôi nhà khá khang trang tại xã Đa Phước, H.Bình Chánh, TP.HCM.


{keywords}

Con cháu đi làm xa, ra ở riêng nên căn nhà khá vắng vẻ. Hầu hết mọi sinh hoạt của cụ nằm trong căn phòng nhỏ cạnh góc bếp.


{keywords}

Cụ Trù sinh 11 người con, tuy nhiên đã mất gần hết, chỉ còn lại ba người. Con trai út và con dâu út chăm lo đời sống cho cụ.

{keywords}

Qua xác minh, hiện nay kỷ lục cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam thuộc về cụ Trù. Chứng minh nhân dân của cụ ghi năm sinh là 1893, tức cụ đã 121 tuổi.

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Phương là con trai út của cụ, năm nay cũng đã 74 tuổi. Ông Phương cho biết, sức khỏe cụ vẫn khá tốt nhưng trí nhớ, thính lực đã giảm đi nhiều.

{keywords}

Theo lời ông Phương, khoảng 3 năm trước cụ vẫn minh mẫn, có thể tự đi lại, sinh hoạt cá nhân. Nhưng hiện tại, cụ Trù ít hoạt động, phần lớn thời gian ngồi trên võng.

 

{keywords}

Hầu hết mọi sinh hoạt cá nhân của cụ đều do hai vợ chồng ông Phương chăm sóc. Trong ảnh, bà Nguyễn Thị Ba (75 tuổi), con dâu út đang rửa mặt cho cụ.

{keywords}

Ông Phương chuẩn bị bữa cơm chiều lúc từ lúc 4h cho mẹ.

{keywords}

Răng cụ đã rụng và mòn gần hết nên cơm và thức ăn phải dầm, xé nhỏ ra.

{keywords}

Mỗi ngày cụ tự ăn được 3-4 chén cơm.

{keywords}

Hầu hết thời gian ngồi trên võng, vật dụng giải trí chính của cụ là chiếc loa có chứa những bài niệm kinh phật. Ông Phương thường mở to cho mẹ nghe.

{keywords}

Mấy năm trước, khi còn đi lại được, cụ Trù rất hay đi lễ chùa.

{keywords}

Trong nhà trong nhiều giấy khen mừng thọ và xác nhận của trung tâm kỷ lục Guinness Việt Nam.

{keywords}

Theo lời bà Ba, trước đây cụ Trù từng chia sẻ bí quyết sống lâu rất giản đơn đó ăn đúng bữa, biết thương yêu giúp đỡ mọi người, sống thoải mái để tâm hồn được thanh thản. 

(Theo Zing)