Bất kì đứa trẻ nào sinh ra cũng chưa thể thích nghi ngay với môi trường bên ngoài. Vì vậy, việc cho tiếp xúc da thịt giữa 2 mẹ con là rất tốt với trẻ.

Trước đây, người ta cho rằng tiếp xúc với da trẻ sơ sinh là điều tối kị vì sợ lây nhiễm vi trùng cho trẻ. Vì vậy, trẻ thường được vệ sinh sạch sẽ và quấn ủ kín. Nhưng ngày nay, các nhà khoa học đã làm thay đổi quan niệm này. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khuyến khích sự tiếp xúc giữa mẹ và trẻ sơ sinh sau khi sinh, đặc biệt là với các bé sinh non. Tiếp xúc da thịt giữa 2 mẹ trong những giờ đầu tiên sau khi sinh có nhiều lợi ích cho bé. Phương pháp này được các nhà khoa học đặt tên là Kangaroo.

Dưới đây là một số lợi ích của việc tiếp xúc da thịt giữa mẹ và trẻ sơ sinh sau khi sinh.

1. Khuyến khích trẻ sơ sinh thở đều và có nhịp tim bình thường

Ngay sau khi sinh, trẻ sơ sinh được lấy ra khỏi bào thai, nó có thể chưa thích nghi ngay được với môi trường bên ngoài. Nếu được quấn tã và mẹ chăm sóc bằng cách ôm ấp, tiếp xúc với cơ thể để trẻ cảm nhận được nhiệt độ cơ thể mẹ thì trẻ sẽ cảm thấy an toàn hơn. Điều này khuyến khích trẻ sơ sinh thở đều và có nhịp tim bình thường.

2. Trẻ khóc ít hơn và giảm sự căng thẳng khi được mẹ ôm

Khi người mẹ ôm và giữ bé gần với trái tim mình, các bé sẽ cảm nhận được mối liên hệ giữa hai mẹ con và cảm thấy được bao bọc. Mặc dù còn rất nhỏ nhưng bé cũng thấy an toàn khi được trong vòng tay mẹ. Hơi ấm từ cơ thể người mẹ truyền trực tiếp qua da tới cơ thể bé giúp bé thở bình thường thì cũng sẽ giúp bé bớt lo lắng với môi trường bên ngoài và bé khóc ít hơn.

{keywords}

Bất kì đứa trẻ nào sinh ra cũng chưa thể thích nghi ngay với môi trường bên ngoài. Vì vậy, việc cho tiếp xúc da thịt giữa 2 mẹ con là rất tốt với trẻ. Ảnh minh họa

3. Giúp ổn định nhiệt độ cơ thể bé nhanh hơn

Không chỉ các mẹ mới phải đối phó với những căng thẳng sau khi sinh con mà ngay cả em bé sau khi ra đời cũng phải chịu nhiều áp lực vì môi trường bên ngoài khác hoàn toàn môi trường trong bụng mẹ. Nếu trẻ không được "trấn an" và hòa nhập môi trường mới dần dần thì sự lo lắng, phản xạ của cơ thể trẻ có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Môi trường bên ngoài lạnh lẽo hơn nhiều so với trong bụng mẹ, bởi vậy, sau khi sinh, nếu trẻ được tiếp xúc với cơ thể mẹ thì nhiệt độ cơ thể trẻ sẽ nhanh chóng ổn định, cân bằng với môi trường bên ngoài và trẻ cũng dễ dàng hòa đồng với môi trường mới hơn.

4. Giảm sự lo lắng của bà mẹ và giảm đau sau khi sinh

Đây được ví như một điều kì diệu vì bất kì người mẹ nào sau khi được ôm con mình đều cảm thấy mọi đau đớn, lo lắng tiêu tan hết cho dù trước đó cô ấy vừa trải qua một ca sinh mệt nhọc. Sau khi sinh, người phụ nữ nào cũng phải chịu đựng những cơn đau về thể xác và lo lắng cho con. Nhưng các nhà khoa học tin rằng, khi được ôm con, áp sát con và da thịt mình thì những lo lắng, đau đớn đó sẽ giảm đi rất nhiều. Điều này cũng có lợi ích tương tự như khi người mẹ cho con bú lần đầu tiên.

Ngoài ra, cách chăm sóc này còn mang lại một số lợi ích khác cho bé như: Cải thiện tốc độ tăng trưởng, tăng cường khả năng tự điều chỉnh của cơ thể, giúp trẻ có phản xạ bú mẹ tự nhiên, giúp bé ngủ ngon hơn...

Bất kì đứa trẻ nào sinh ra cũng muốn cảm nhận được hơi ấm của mẹ ngay sau khi sinh vì chúng chưa thể thích nghi ngay với môi trường bên ngoài. Vì vậy, việc cho tiếp xúc da với da giữa 2 mẹ con là rất tốt với trẻ. Đặc biệt, những trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, cơ thể còn chưa hoàn thiện và non nớt, yếu ớt thì điều này đặc biệt quan trọng. JoAnn Robinson, một giáo sư về phát triển con người tại trường Cao đẳng Nghệ thuật tự do và khoa học tại Mỹ nhận định, phương pháp này gắn kết tình cảm giữa hai mẹ con nhiều hơn, cải thiện mối quan hệ lâu dài giữa mẹ và con trong tương lai.

(Theo Trí thức trẻ)