Người Hà Nội thường sống kín đáo, coi trọng thuần phong mỹ tục, có lẽ không ai nghĩ được giữa thủ đô lại có những nơi dành riêng cho dân đồng tính và thu hút đông người lui tới đến thế.

Những năm gần đây, TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều quán café công khai dành cho người đồng tính và chỉ có dân đồng tính mới đến đấy. Còn ở Hà Nội, không có quán café nào công khai dành cho dân đồng tính nhưng đêm về, vẫn có những quán café hay quán trà chanh, người đồng tính tìm đến để gặp gỡ, chia sẻ, có nơi là địa chỉ để họ tìm bạn tình.

{keywords}

Quán cafe đồng tính nam.

Khám phá café đồng tính nam

Để trải nghiệm những quán café dành cho dân đồng tính, tôi được một người bạn giới thiệu cho Nguyễn Phi Hùng (nick facebook Han) SN 1994. Han là một cậu sinh viên năng động đang học năm thứ hai trường đại học Văn hóa Hà Nội, người đã từng dũng cảm công khai giới tính thật và tình yêu của mình.

Phải khó khăn lắm tôi mới hẹn được Han đi café vì lịch của em khá dày. Ngoài việc đi học, cậu còn tham gia công tác xã hội, với những dự án thời trang, lịch làm thêm và đi chơi với "anh" người yêu của em! Gặp Han, tôi thấy một cậu trai với nước da trắng, nụ cười tươi, dễ gần và nhẹ nhàng. Đặt vấn đề tôi muốn tìm hiểu, Han hào hứng đưa tôi tới quán café bên cạnh hồ Giảng Võ.

Quán café mà chúng tôi ngồi là nơi quen thuộc mà giới đồng tính tại Hà Nội hay lui tới trên phố Trần Huy Liệu. Nhìn vào đây một quán café đơn giản như bao quán khác. Điều đặc biệt ở đây chỉ duy nhất bà chủ quán là nữ. Thế nên khi tôi bước vào quán cùng Han, chủ quán và mọi người nhìn tôi với ánh mắt ngạc nhiên.

Chọn một bàn ở góc quán, Han gọi cho mình một ly nước cam, tôi nhìn cách Han khuấy ly nước thật điệu. Hai chị em ngồi tâm sự về những câu chuyện về cuộc đời em, về chuyện cuộc sống, tình yêu của một người đồng tính và cùng nhau quan sát những người ngồi uống café ngay cạnh.

Khác với những bar, club dành cho dân đồng tính, khi đến đấy, những người đồng tính sẽ ăn mặc theo cách họ muốn, với người đồng tính nam thì ăn mặc chải chuốt điệu đà, đồng tính nữ thì ăn mặc theo phong cách tomboy. Đến quán café, mọi người ăn mặc khá lịch sự.

Đối diện chỗ tôi ngồi là hai người đàn ông. Họ mặc đồ công sở rất nam tính, tôi không nghĩ họ là một cặp nếu như Han không nói cho tôi biết. Lúc ấy tôi mới chú ý đến cách họ nói chuyện với nhau, những đôi bàn tay nắm chặt, tình tứ và những ánh mắt âu yếm dành cho nhau.

Khoảng giờ tan tầm, có rất nhiều người lui tới quán, nhưng lạ một điều, họ toàn là đàn ông. Cứ hai người một, ngồi riêng với nhau, tôi cảm tưởng như với họ, trước mặt chỉ có người kia của mình. Không tranh luận ồn ào, không nói về bóng đá hay những mối quan tâm khác của đàn ông, họ chỉ có người bạn tình của mình.

Ngạc nhiên về những vị khách ở quán, tôi hỏi chuyện bà G. chủ quán. Bà tâm sự: "Lúc mở quán, tôi chỉ nghĩ là mở một quán café bình thường nhưng không hiểu sao, dần dần chỉ toàn những cặp đồng tính nam lui tới.

Lúc đầu tôi cũng thấy khó xử, không biết phục vụ họ như thế nào, sau dần rồi cũng quen vì họ cũng không làm gì quá đáng cả, chỉ đến đây để gặp gỡ nhau". Nhận xét về những vị khách đặc biệt của mình, bà G. cho biết: "Họ rất lịch sự, nhã nhặn, phục vụ họ khá thoải mái. Các đôi đối xử với nhau tình cảm, có những cặp ngày nào cũng đến, bất kể ngày thường hay thứ bảy, chủ nhật".

Địa điểm tìm bạn tình

Han tâm sự với tôi về chuyện tình yêu của mình, cậu bảo, nơi mà cậu tìm thấy anh ấy cũng tại một quán café. Điều ấy khiến tôi thắc mắc, có phải quán café là nơi lý tưởng để tìm bạn tình của dân đồng tính. Han cho biết "đúng là có nơi như thế, đó là café H. phố Nhà Thờ".

Để tiếp tục cho hành trình khám phá, chúng tôi cùng nhau đi đến phố Nhà Thờ. Phải thừa nhận café H. là một điểm đến rất lý tưởng cho những cặp đôi bởi không gian ở đây được bày trí lịch sự và yên tĩnh.

Không như quán café ở Trần Huy Liệu, ở đây có nhiều bàn chỉ có một người ngồi, họ chú tâm vào chiếc điện thoại của mình. Tìm một bàn ngồi giữa quán để quan sát, tôi thắc mắc, làm sao mà họ lại tìm ra nhau ở đây chứ.

Như đoán ra được thắc mắc trong đầu tôi, Han cười bảo: "Bọn em có giác quan đặc biệt để nhận ra nhau đấy chị. Ngoài ra bọn em còn dùng một phần mềm trên điện thoại tên là JACK'D, phần mềm này bật lên, ai là dân đồng tính thì biết ngay mà chị. Phần mềm này gay hay dùng, hỗ trợ trên Androi hay IOS".

Han vừa nói vừa lấy điện thoại mở phần mềm cho tôi xem. Giống như cách dùng Bluetooth, bật lên là thấy những đối tượng kia, Han chọn một địa chỉ và gửi tin nhắn. Ngay lập tức có tin nhắn phản hồi từ một người đàn ông ngồi phía cuối quán. Tôi cảm thấy khá bất ngờ.

9h tối, Han hỏi: "Chị muốn đi café tiếp hay trà chanh. Café thì đi phố Vọng còn trà chanh thì ngay đây thôi". Chưa biết trà chanh đồng tính như thế nào nên chúng tôi đã chọn quán trà chanh trên đường Lý Thái Tổ làm điểm đến tiếp theo. Trên đường đi, Han nói qua về đặc điểm của trà chanh đồng tính, đó là nơi hẹn hò của những cặp đồng tính trẻ.

Dù đã được Han nói trước nhưng tôi vẫn bất ngờ khi đến nơi. Có những nhóm nhỏ ngồi với nhau, nói chuyện rôm rả, nhưng không khó để tôi nhận ra những cặp đồng tính. Họ công khai thể hiện tình cảm cũng như giới tính của mình. Trên thực tế xã hội vẫn còn nhiều người kì thị với người đồng tính thì ở đây như một thế giới riêng của họ.

Không chỉ ngồi theo cặp như quán café, họ ngồi theo từng nhóm nhỏ, có cả người đồng tính và người bình thường. Nhưng những đôi đồng tính thì thoải mái ôm ấp và hôn nhau. Những người bạn đi cùng và ngồi xung quanh cũng không thấy có gì khác thường.

Ngồi ngay cạnh chúng tôi là một cặp đồng nữ, theo như câu chuyện của họ thì họ mới công khai với gia đình về giới tính và tình yêu của họ. Nhưng có vẻ chuyện đó không được gia đình chấp nhận. Họ khóc và hứa với nhau sẽ cố gắng vượt qua để được ở bên nhau. Nhìn họ thật đáng thương.

Sau nhiều giờ trải nghiệm, tôi cảm thấy rất bất ngờ và thú vị về những điều mới mẻ này. Với quan điểm người Hà Nội thường sống rất kín đáo, họ coi trọng thuần phong mỹ tục, có lẽ chắc không ai nghĩ được ở nơi đây lại có những nơi dành riêng cho dân đồng tính và thu hút được nhiều người lui tới đến thế.

Ngoài những nơi mà Han dẫn tôi đi, tôi từng được biết, ở phố Vọng có quán café dành riêng cho dân đồng tính hẹn hò. Ngoài ra còn quán trà chanh ở dưới tán cây lộc vừng chín gốc nổi tiếng bên Hồ Gươm cũng thu hút rất nhiều cặp đôi đồng tính lui tới.

(Theo ĐSPL)