Khó có thể tin được một người sợ độ cao lại dám trải nghiệm phi trọng lực chuyến bay Zero G của thị trưởng thị trấn PhinDeli Phạm Đình Nguyên. “Tôi chỉ muốn chứng minh: Không gì là không thể!”.

Trên bức tường trong căn hộ của thị trưởng Phạm Đình Nguyên những ngày đầu tháng 10 đã xuất hiện thêm vài bức ảnh mới. Đó là hình ảnh anh trong bộ quần áo “bay” đặc biệt, đang… lơ lửng. Anh không giấu nụ cười mãn nguyện: “Với những ai từng là phi công lái máy bay chiến đấu, lên xuống, nhào lộn là chuyện bình thường. Nhưng với một người vốn sợ độ cao như tôi, chuyện này là cả một thử thách. Để có thể trải nghiệm cảm giác hoàn toàn không trọng lượng, lơ lửng như các phi hành gia ngoài vũ trụ, biết thế nào là hít đất bằng vài ngón tay, biết thế nào là nổi bồng bềnh, lửng lơ giữa khoảng không thì là cả một nỗ lực rất lớn”.

Anh tiết lộ, vào thời điểm đăng ký chuyến bay, sợ bạn bè và người thân lo lắng nên anh đã giấu kín chuyện này. Chỉ một vài thành viên trong gia đình được biết. Bản thân anh cũng thừa nhận mình hồi hộp đến mức, suốt đêm trước chuyến bay cứ trằn trọc không ngủ được.

{keywords}

“Vốn dĩ tôi không không phải là người ưa mạo hiểm. Nói bạn đừng cười, nhiều trò chơi cảm giác mạnh ở các khu vui chơi như từ trên cao trượt thẳng xuống, đi xe lộn đầu… tôi còn không dám thử. Nhưng trải nghiệm cảm giác của một phi hành gia là giấc mơ của tôi suốt thời còn nhỏ, và nhất là từ khi xem phim Apollo 13. Tôi biết, để làm được cái điều không gì không thể đó, tôi phải chiến thắng chính mình”, thị trưởng của thị trấn cà phê Việt PhinDeli tại Mỹ nhớ lại.

Tuy nhiên, để thỏa mãn giấc mơ trở thành phi hành gia trong 2 tiếng, từ năm 2008, Zero G - một tập đoàn chuyên tổ chức du lịch không gian - đã tổ chức chuyến bay thương mại đầu tiên. Zero G đã đón rất nhiều người nổi tiếng trong nhiều lãnh vực từ khoa học không gian cho đến các doanh nhân thành đạt. Tiến sĩ Buzz Aldrin, phi hành gia Apollo 11 và “Ông hoàng vật lý” giáo sư Stephen Hawking đã là thành viên danh dự của Zero G.

Nguyên lý bay hình sin là nền tảng để tạo trạng thái không trọng lực. Máy bay sẽ thay đổi liên tục từ độ cao 10.000m xuống 7.500m, và cứ như thế suốt 1 giờ đồng hồ (với khoảng 15 lần parabol). Ở 3 vòng đầu tiên, hành khách sẽ được cảm nhận trạng thái “nhẹ hẫng” như khi đang ở sao Hỏa và mặt trăng để làm quen, trước khi bước vào trạng thái không trọng lượng hoàn toàn giống như ở ngoài không gian.

{keywords}

Phạm Đình Nguyên cho biết, anh cũng phải đáp ứng nhiều tiêu chí về sức khỏe của Zero G, trước khi được tham gia bay chính thức. “Các huấn luyện viên bảo rằng đây là lần đầu tiên họ tiếp nhận một hành khách tham gia bay đến từ Việt Nam. Họ hỏi tôi có hồi hộp không và nói chuyện rất thân mật, khuyến khích tôi liên tục. Thậm chí họ còn hài hước đùa là tôi có thể thưởng thức một tách cà phê trước giờ bay, vì điều đó sẽ tốt cho tinh thần của tôi” - thị trưởng Phạm Đình Nguyên bật cười khi kể lại. “Tất nhiên là tôi đã chuẩn bị trước một cốc lớn PhinDeli ở khách sạn, giờ chỉ đem ra uống thôi.

An ninh kiểm soát gắt gao trước chuyến bay. Từng chi tiết nhỏ, từ trang phục, giày, bảng tên đều được chuẩn bị sẵn sàng. Máy bay được thiết kế gồm 4 khoang, khoang đầu chở hành khách và ba khoang còn lại rất rộng, trần và sàn được lát những chất liệu đặc biệt để bảo vệ khi hành khách đang trong trạng thái không trọng lượng. Đó là khoang Gold, Silver and Blue. Tôi ở khoang Silver”.

Các thành viên tham gia chuyến bay Zero G sẽ được thưởng thức những trải nghiệm có một không hai như hít đất bằng vài ngón tay, có thể thả cho mình “nổi lềnh bềnh” giữa khoảng không, thực hiện các động tác búng người. Phạm Đình Nguyên chia sẻ: “Cảm giác của tôi khi kết thúc chuyến bay à? Tôi mệt đuối (cười). Hình dung đi, máy bay cứ vèo lên rồi vèo xuống 15 lần liên tục như thế. Không đuối mới lạ. Nhưng tôi thật sự rất vui. Vui vì những trải nghiệm không thể tưởng tượng được. Vui vì thực hiện được giấc mơ bay giống phi hành gia của mình. Và vui vì tôi chiến thắng nỗi sợ độ cao và cũng để chứng minh: không gì không thể”.

Theo Tri Thức