Tôi không tuyển người Nghệ An vì không thể uốn nắn được họ theo quy định chung của công ty. Nếu như người nào đó bị phê bình, họ không những không sửa đổi mà còn cấu kết với đồng hương để hù dọa người khác, đình công.

Đúng là tỉnh hay vùng miền nào cũng có người tốt, người xấu. Các công ty xí nghiệp cũng không muốn phân biệt trong việc tuyển người tỉnh này, không tuyển người tỉnh kia. Nhưng thực tế buộc các công ty phải phân biệt như vậy đấy.

Hơn chục năm qua tôi làm công tác nhân sự cho 3 công ty ở khu công nghiệp Bình Dương. Tôi đã chứng kiến nhiều chủ doanh nghiệp dở khóc dở cười với những chiêu trò mà lao động Nghệ An mang lại. Bản thân tôi cũng tạo điều kiện hết cỡ cho họ nhưng những gì tôi làm đều bị trả ơn bằng những hành vi chống đối. Trong công ty, chỉ cần một người Nghệ An không hài lòng về công việc, lương bổng hay có va chạm với người khác thì kéo bè phái đánh nhau hoặc bỏ việc cả nhóm. Doanh nghiệp bị gián đoạn sản xuất, những công nhân khác bị đe dọa. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì bạn có chấp nhận điều đó không?

{keywords}
Trước đây nhiều công ty đã dán thông báo không nhận người Thanh Hóa, Nghệ An... (Ảnh: Kiến thức)

Bản thân tôi trước đây không có định kiến về vùng miền. Tôi đã từng rất tin tưởng những người quê Nghệ An. Lúc đầu họ rất trung thành, làm việc chăm chỉ và cầu tiến. Nhưng chỉ một thời gian sau là họ lợi dụng, thậm chí quay lại hại công ty. Có người thâm, trước khi nghỉ việc còn xóa ổ cứng, không bàn giao lại dữ liệu cho công ty nữa.

Trước đây công ty tôi nhiều công nhân người Nghệ An lắm, và mọi rắc rối đều từ họ mà ra. Ồn ào, gây sự đánh nhau, đình công… Sau này tôi không tuyển người Nghệ An nữa nên việc quản lý nhân sự bớt được rất nhiều phiền hà. Và bây giờ, dù có thương hoàn cảnh khó khăn hay tính chịu khó của họ bao nhiêu đi nữa tôi chỉ biết chia sẻ động viên đôi lời thôi chứ không dám giúp đỡ họ bất cứ một việc gì. Sự thật thường mất lòng, các bạn Nghệ An thông cảm và nên tự xem lại mình.

Độc giả Trần Quốc Quân

Bạn nghĩ gì về ý kiến này? Mọi tranh luận, câu chuyện xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email doisong@vietnamnet.vn! Trân trọng cảm ơn!