- Câu chuyện Lê Thị Thúy H. (SN 1989, quê Quảng Ngãi, tạm trú quận Bình Thạnh) bị người yêu cũ là Đặng Văn Khuyến (SN 1985, quê Thừa Thiên - Huế, tạm trú quận Bình Thạnh) chém chết vì “phụ tình” đang khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua.

Sau khi sát hại người yêu cũ, Khuyến còn lên Facebook “tự thú” trước khi tìm đến công an. Ngoài việc chia tay bạn bè, anh ta còn kể lể về cuộc tình với nạn nhân từ lúc cơ hàn đến khi "bị phụ bạc" với lời lẽ cay đắng và hận thù.

Qua một số lời kể của anh em, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của nạn nhân, cộng thêm đó là trình bày của Thúy H. cho cơ quan công an trước khi cô bị sát hại, chân dung của kẻ thủ ác hiện lên khiến dư luận bàng hoàng.

Kẻ phụ bạc trước là Khuyến!?

Sáng 15/4, Nguyễn Thành Trung, một đồng nghiệp cũ của Lê Thị Thúy H., đã chia sẻ những dòng tâm sự về cô gái bị người yêu cũ chém chết. Theo đó, sự thật về câu chuyện tình giữa Khuyến và H. hoàn toàn khác so với những gì mọi người biết trước đó.

{keywords}
H. và Khuyến thời còn yêu nhau

Nguyễn Thành Trung khẳng định kẻ "phụ bạc" trước là Khuyến chứ không phải H.: “Ảnh của em nằm trên khắp các mặt báo cùng với kẻ đã giết em. Báo chí quăng lên đó một cách vô tâm câu chuyện tình cũ của em rằng như thể chính em là người phụ bạc hắn, đẩy hắn đến nỗi uất hận.

Thực tế, báo chí có biết cách đây hơn 2 năm chính em mới là người bị hắn bỏ không thương tiếc với lý do khiến em khóc hơn 1 năm trời sau đó: "Em quá trẻ con". Hơn 1 năm bị hắn bỏ, em không quen ai, dù bao nhiêu người theo đuổi, em nói em vẫn yêu hắn, dù hắn là một kẻ gia trưởng và vũ phu...".

Người đồng nghiệp cũng tiết lộ lý do dẫn đến kết cục bi kịch là do sự nhỏ nhen và độc đoán của Khuyến: "Cái định mệnh bắt đầu từ khi em lấy tất cả số tiền hơn 2 năm ra trường dành dụm để mua chiếc Vespa (ao ước của cả đời em). Hắn đùng đùng đòi quay lại... Nhưng gần 2 năm, vết thương lòng của em đã dần lành, còn tình cảm ngày xưa đã yên nghỉ, sao ép được trái tim trở lại với người em đã hết yêu... Những tháng này cuối đời, em luôn phải sống trong sợ hãi vì bị đe doạ, cô đơn vì không biết chia sẽ cùng ai và chết thảm dưới con dao tự chế của kẻ ác độc...

Không trách được báo chí, họ chỉ viết những gì nghe nói và đọc trên cái Face giả tạo của kẻ giết người, và họ phải đăng gấp để cho nóng hổi...

Riêng em, mang 1 nỗi oan trong cái chết thảm của mình...”.

Chia sẻ đầy tiếc nuối và bức xúc của Nguyễn Thành Trung được đưa ra giữa lúc vụ án mạng cô gái bị người yêu cũ chém chết đang trở thành đề tài gây xôn xao trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái ngược nhau.

{keywords}
Bức tâm thư và nhiều tình tiết gây bất ngờ.

Bức tâm thư của cậu nạn nhân

Trước đó, khi thông tin về chuyện tình của cô gái bị người yêu cũ chém chết và sát thủ còn nhiều điểm chưa rõ ràng thì anh Nguyễn Hữu Sang, tự nhận là cậu ruột của nạn nhân đã viết tâm thư, tiết lộ những ngày tháng cuối cùng sống trong lo lắng, sợ hãi của cháu gái.

Lý do anh Sang viết tâm thư là vì trong lúc gia đình đang đau buồn tột cùng trước cái chết của H. thì lại có một số thông tin chưa chính xác, gây ra dư luận trái chiều và người đã khuất còn bị hiểu nhầm.

Anh Sang cho hay mình là người thường xuyên gần gũi và chuyện trò với H.. Vào khoảng tháng 2 năm nay (thời điểm sau Tết), anh thường gặp H. để nói chuyện và giúp cháu gỡ rối chuyện tình cảm, nên có biết một số thông tin nội tình sự việc.

Tâm thư của anh Sang cho biết, năm 2008, H. và Khuyến yêu nhau nhưng vì còn đang đi học nên chưa có gì ngoài mối tình sinh viên. Đến năm 2009 - 2010 thì tình cảm giữa cả 2 rạn nứt và chia tay tuy nhiên Khuyến vẫn muốn níu kéo. Khuyến sau đó đã bỏ học và thường xuyên có những hành động nóng nảy, bạo lực với H. như đánh đập, đập điện thoại, đồ cá nhân, cản trở việc học của H,… Thậm chí, Khuyến còn cực đoan đến mức có lúc đòi… chết chung với H.

“Gia đình chúng tôi biết chuyện và đã gặp khuyên răn, tuy nhiên nó đã thể hiện bản chất bất nhân, đạo đức của kẻ máu lạnh từ đó, chẳng xem người lớn ra gì, thậm chí còn thách thức xem ai thiệt và mất”, anh Sang viết.

Quá bất bình với cách cư xử như vậy, gia đình tìm cách giúp H. thoát khỏi sự vũ phu vô lý. Nhưng theo thời gian, H. không muốn làm phiền cha me, chú và cậu nên tự mình im lặng, chịu đựng và xuống nước “yêu” để vượt qua giai đoạn sinh viên, lấy được bằng đại học. Hơn nữa, do luôn bị đe dọa giết chết, đánh đập,… nên H. muốn yên chuyện để học hành đến nơi đến chốn. Trong khi đó, Khuyến bỏ học, làm cơ khí rồi suốt ngày nghĩ cách để chiếm đoạt người yêu như: chăm sóc, giám sát bắt buộc, đe dọa các bạn khác phái của H., cho H. tiền sinh hoạt để cuối cùng suy tính cài bẫy.

{keywords}
Những lời chia sẻ của Nguyễn Thành Trung trên facebook

Rồi thời gian trôi qua, đến lúc ra trường đi làm, H. là cô gái giỏi và cầu tiến, là người bạn tốt, đồng nghiệp tốt. Chính vì thế, H. được mọi người yêu quý nhưng cũng lại là lý do khiến Khuyến ghen tuông.

Anh Sang cũng khẳng định Khuyến đã có hành vi côn đồ với H. khi hai người nói lời chia tay vào năm 2012: “Năm 2012, em gái H. báo lại cho gia đình là 2 đứa đồng ý chia tay, nhưng sau đó máu côn đồ lại lên, hắn luôn đánh H, em H, cản trở công việc của H. Trước Tết, hắn lẻn vào nhà trọ, cắt hết đồ đạc, xóa dữ liệu máy tính,… và còn đánh đập, lăng mạ H. trực tiếp hay qua tin nhắn vì cho rằng H. yêu người khác. Hắn cũng xuống nước cầu xin để trở lại và về tận nhà ở Quảng Ngãi van xin nhưng bản chất của hắn thì không gia đình nào dám tin tưởng”.

Theo anh Sang, mãi đến dịp Tết năm 2013, khi người nhà gặng hỏi thì H. mới nói thật là cần giúp đỡ từ gia đình vì không thể dứt khỏi kẻ lụy tình và bất tài. Đến khi H. viết đơn nhờ cơ quan chức năng can thiệp thì Khuyến càng hăm dọa cô gái, thậm chí còn lên kế hoạch tạt axit với quyết tâm không để H. sống yên thân.

“Hắn lên kế hoạch tạt axit, tuyên bố không để H. sống yên và muốn chiếm đoạt cho bằng được mặc dù tôi đã gặp để khuyên can. Rồi H. chuyển qua ở tạm nhà tôi để lánh mặt, sống cuộc sống chui nhủi khổ tâm. Tôi đã phân tích đúng sai, tìm hiểu nguyên nhân, và động viên cháu rất nhiều”, anh Sang viết.

Trong khi đó, theo anh Sang, Khuyến tiếp tục đe dọa, gửi hình nhạy cảm của cả hai lên Facebook với những lời lẽ sỉ nhục và lăng mạ. Dù anh Sang muốn cháu chuyển qua chỗ khác với 1 đồng nghiệp ở quận 4 để lánh mặt kẻ lụy tình nhưng H. không muốn đi xa vì muốn hoàn thành khóa thực tập luật sư dang dở. Cô gái cũng không muốn ba mẹ thất vọng quá nhiều.

“Thực sự H. sống rất đau khổ, không ai chia sẻ và luôn trong nỗi sợ. Tôi cũng động viên và tìm đến công an để được bảo vệ, H. cũng gửi hồ sơ cho công an. Nhưng sự can thiệp chậm của gia đình tôi, chính quyền đã dẫn đến cái chết đến đau thấu tim cho người thân. Ở Quảng Ngãi giờ này chắc chắn là bầu không khí u ám, đau thương đang bao trùm cả nhà tôi”, anh Sang viết những lời cuối đầy xót xa.

Kẻ chém chết người yêu từng nhảy cầu tự tử

Theo Tuổi Trẻ, Anh K. - anh trai kế của hung thủ - cho biết Khuyến là đứa em ngoan hiền, từng theo học Trường đại học Bách khoa TP.HCM nhưng đã bỏ dở. Hai năm trước cũng do buồn bã trong việc yêu đương với chị H., Khuyến đã tự tử. Lần đó Khuyến nhảy cầu Thủ Thiêm (bên Q.2) nhưng may mắn khi nhảy xuống đúng vào một đám lục bình đang trôi nên chỉ bị thương. Sau đó, gia đình đưa Khuyến về quê chữa trị mất vài chục triệu đồng.

Cũng theo đó, trưa 13-4, Công an phường 22 đã mời chị H. đến cơ quan lấy lời khai, chị H. trình bày trước đó Khuyến từng về tận quê H. đánh đập hai người cậu ruột của H. nên gia đình đã không đồng ý cho H. tiếp tục quen Khuyến. Khi đó, chị H. có yêu cầu Công an phường 22 mời Khuyến đến phường để giải quyết việc tung hình và nói xấu chị trên mạng. Nhưng khi nạn nhân vừa rời trụ sở công an phường thì Khuyến đã ra tay sát hại.

K.Minh (tổng hợp)