Hạt chùm ngây dùng để điều chế làm thuốc trị chứng bất lực ở đàn ông hoặc làm tăng cường khả năng ham muốn ở đàn bà, lá của nó chứa đa chất tốt hơn cả sữa.

Cây chùm ngây: Tốt cho đàn ông và đàn bà

Loài cây chùm ngây, thuộc giống Moringa, là một loài cây được canh tác rộng rãi khắp thế giới. Loài cây này có giá trị dinh dưỡng khá cao và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Thân cây khá mảnh khảnh, thân cành phân nhiều nhánh khác nhau, cây cao xấp xỉ 10m.


Cây chùm ngây

Nhưng nếu trồng làm thức ăn thì nên bấm ngọn cây khi cây cao khoảng 1m, để từ đó cành nhánh phân bố như tán dù, và khi cây ra trái cũng dễ dàng thu hái hơn.

Cây chùm ngây được xem là một trong những loài cây hữu dụng bậc nhất thế giới khi mà toàn bộ các phần trên cây chùm ngây đều có thể được dùng làm thức ăn hoặc phục vụ cho các mục đích khác.

Lá cây chùm ngây có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đáng kể là thành phần beta-carotene, vitamin C, chất đạm, chất sắt và kali.

Cây chùm ngây còn là nguồn cung cấp đáng kể canxi và phốt-pho.

Hạt của quả chùm ngây còn có tác dụng tăng cường sinh lực, dùng để điều chế làm thuốc trị chứng bất lực ở đàn ông hoặc làm tăng cường khả năng ham muốn ở đàn bà. Trong hạt chùm ngây có chứa từ 38 - 40% dầu ăn được (còn gọi là dầu ben).

Thứ dầu nguyên chất từ hạt quả chùm ngây rất trong, không mùi, để lâu không trở mùi như các loại dầu thực vật khác.

Bột hạt chùm ngây sau khi ép dầu, phơi khô có thể được dùng để làm tác nhân làm trong sạch các nguồn nước bị nhiễm bẩn. Vỏ cây, nhựa cây, rễ cây, lá, hạt, dầu và hoa của cây chùm ngây đều được dùng để làm thuốc trị bệnh cứu người tại một số quốc gia trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì cây chùm ngây được sử dụng trong việc đấu tranh chống suy dinh dưỡng tại nhiều quốc gia, nó là nguồn thức ăn rất tốt cho trẻ em mới sinh ra và những người mẹ vừa mới sinh con.

Đặc biệt ba tổ chức phi chính phủ là tổ chức "Cây Đời", tổ chức "Nhà thờ Thế giới" và tổ chức "Giáo dục cảnh báo về đói nghèo", đã ủng hộ cho cây chùm ngây là "loài cây dinh dưỡng của xứ sở nhiệt đới".

Lá chùm ngây có thể ăn tươi, nấu chín hay bảo quản dưới dạng bột trong suốt nhiều tháng mà không cần sử dụng đến tủ lạnh, và cũng không hề mất đi giá trị dinh dưỡng khi để lâu.

Cây chùm ngây đặc biệt được dùng làm thức ăn tại xứ sở nhiệt đới vì nó vẫn còn lá tươi tốt cho mãi đến cuối mùa khô mặc dù vào thời điểm đó thì các loại thực phẩm khác trở nên khan hiếm.

Lá cây chùm ngây có chứa nhiều vitamin A hơn cả cà rốt, nhiều canxi hơn sữa, nhiều sắt hơn rau muống, nhiều vitamin C hơn cam chanh, nhiều kali hơn chuối, và nhiều chất đạm hơn trứng và sữa.

(Theo Kiến thức)