Sau khi bài viết Muối mặt mỗi khi đi Tây ăn buffet được đăng tải, VietNamNet đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả xoay quanh vấn đề tính xấu của người Việt. Phần lớn độc giả đồng tình với tác giả bài viết, nhiều độc giả còn cho rằng, dân tộc Việt có nhiều thói xấu nhất thế giới.

Người Lào văn minh hơn chúng ta
 Độc giả Hoài Nam cho rằng, những thói xấu của người Việt mà bài viết “Muối mặt mỗi khi đi Tây ăn buffet” kể ra đều đúng, và còn vô vàn những thói xấu khác của người Việt mà chúng ta chứng kiến rõ nhất khi ra nước ngoài, tiếp xúc và so sánh giữa thói quen của người Việt với người nước ngoài. 

"Có thể nói trong 10 nước Đông Nam Á thì người Việt có nhiều thói quen, đức tính xấu nhất, kém xa cả các nước nghèo hơn như Lào, Campuchia, Myanmar. ?

 Độc giả này chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã không biết bao lần cảm thấy xấu hổ và cả nhục nhã khi chứng kiến những thói xấu của người Việt ở nước ngoài như trong bài viết. Có thể nói trong 10 nước Đông Nam Á thì người Việt có nhiều thói quen, đức tính xấu nhất, kém xa cả các nước nghèo hơn như Lào, Campuchia, Myanmar.
 Chuyện thực 100%: không ít bạn bè của tôi sinh sống ở nước ngoài khi vào các chốn công cộng được hỏi đến từ đâu, trừ khi không thể giấu được, còn thì đều không nói là đến từ Việt Nam mà có thể đến từ 1 nước Đông Nam Á khác. Họ xấu hổ nếu thú nhận là người Việt”.
 Cũng cho rằng người Việt nhiều tính xấu nhất trái đất này, độc giả Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: “Đúng là rất xấu hổ cho người Việt ta, tôi cũng đã gặp nhiều những con người như vậy, chỉ tiếc là họ lại không đọc và nếu có đọc họ cũng cho rằng chuyện của người khác chứ không phải mình. Không phải học ở đâu xa, cứ học tập phong cách ăn uống, đi đứng của người Lào thôi, họ văn minh hơn chúng ta nhiều”.
 “Có lần tôi đi xe buýt từ Hà Nội sang Lào, ở ngay cổng ra (cổng sau) của nhà ga có mỗi dòng chữ tiếng Việt viết trên tường: "Cấm đái bậy". Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Tiến Dũng, chẳng cần học đâu xa cứ học người Lào trước đã, họ có nhiều thứ hơn mình”, một độc giả khác tiếp lời.
 Thói xấu của người Việt tai tiếng đến mức, nhiều người ra nước ngoài bị khinh bỉ, đối xử tệ bạc khi nhận là người Việt.
 Độc giả Hoàng Anh chia sẻ: “Tôi làm phiên dịch viên nên thường xuyên đi công tác nước ngoài. Có lần đoàn châu Á giao lưu với đoàn châu Âu ở một lễ hội nhỏ. Mọi người vui vẻ, hồ hởi giao lưu với nhau. Một anh người Tây cầm cốc bia đến từng người hỏi bạn từ đâu tới. Trả lời “Nhật Bản” anh ta nói xin chào rồi cụng bia. Trả lời “Thái Lan”, “Trung Quốc”, “Hàn Quốc” anh ta cũng cụng bia. Đến lượt tôi nói “Việt Nam”, anh ta im lặng bỏ đi”
 Muối mặt với những biển báo chỉ dành cho người Việt
 Độc giả Lê Lân vô cùng ngạc nhiên khi thăm quan nước bạn Lào gặp rất nhiều biển cấm chỉ viết bằng tiếng Việt: “Vừa xuống xe đã gặp ngay dòng chữ “cấm đái bậy” ở cửa nhà ga. Vào nhà vệ sinh của một hàng ăn thì gặp dùng chữ “đi xong nhớ dội nước” cũng chỉ có tiếng Việt. Chao ôi, người Việt mình tiếng tăm lừng lẫy quá nên mới được nước bạn “ưu ái” thế”.

 Cũng thường xuyên đi nước ngoài công tác, độc giả Trần Mạnh kể lại: “Tôi cũng đã từng đi công tác nước ngoài cùng với đoàn toàn cán bộ hẳn hoi, ở khách sạn bữa sáng ăn tự chọn, rất nhiều người chọn lấy chọn để thức ăn chất đầy đĩa xong chỉ ăn hết 1/3 đĩa còn bỏ lại, nhân viên phục vụ chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, không biết họ nghĩ gì về người Việt ta.
 Thế nên nhà hàng Thái rất sợ người Việt. Không khó để bắt gặp những dòng chữ như “xếp hàng, xếp hàng”, “ăn bao nhiêu lấy bây nhiêu, ăn không hết thì bị phạt” chỉ viết bằng tiếng Việt trong các nhà hàng bên Thái”.
 Theo độc giả này, không chỉ ra nước ngoài mới thấy người Việt xấu xí, mà ngay trên đường phố Việt Nam, không khó để bắt gặp những hành động xấu xí:
 “Ý thức nhiều người dân mình thể hiện ở ngoài đường thật là kém: qua ngã tư đèn đỏ mọi người đã dừng lại nhưng một số vẫn cứ vượt (họ còn cho thế là oai!?), hoặc còn vài giây nữa thì bấm còi inh ỏi. Ăn mía, ăn bánh kẹo... thì vứt bã mía và vỏ bánh kẹo đến oạch ngay ra đường, trong công sở thì nhai kẹo cao su nhả ngay bã ra hành lang đang sạch sẽ, hút thuốc thì ngang nhiên nơi công cộng đã thế còn vứt tóp thuốc lung tung cả vào bồn tiểu, chậu rửa...kể ra đây thì biết bao giờ cho hết”.
 “Tôi thấy hổ thẹn quá! Sao nhiều người Việt thích làm những chuyện không giống ai nhỉ. Những việc hay thì ngại làm, nhưng việc cấm thì lại thích làm. Thế nên chỉ ở Việt Nam mới có những biển cấm kiểu như "Cấm đái bậy", "Cấm xả rác nơi đây", "Cấm vượt đèn đỏ", một độc giả tiếp lời.
 K. Minh (tổng hợp)