Trái cây là nguồn thức ăn tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhờ nguồn Vitamin, khoáng chất dồi dào và dễ hấp thụ, kể cả những lúc cơ thể suy nhược chán ăn các thực phẩm khác.

Phòng bệnh bằng trái cây

Vitamin C có trong cam, chanh, bưởi, kiwi, ổi. Vitamin A có nhiều trong các loại trái cây có màu vàng cam đậm như cà rốt, cam, gấc, xoài chín, dưa hấu. Vitamin E có nhiều trong các loại trái cây như bơ, chuối, táo, đào. Vitamin B1 (Thiamine) được ghi nhận nhiều trong bơ, chuối, nho, bưởi, ổi, lựu. Vitamin B2 (Riboflavin) có trong bơ, nho, chuối, xoài, chanh leo. Vitamin B3 (Niacin), Vitamin B5 (Pantothenic), Vitamin B9 (Folate/A-xít Folic), Vitamin B12, Vitamin K đều có trong các loại trái cây có bán trên thị trường.

Các khoáng chất như Can-xi, I-ốt, Sắt, Ma-nhê, Kẽm, Selenium…trong trái cây lại giúp cơ thể hấp thụ các Vitamin. Thiếu hụt Vitamin, khoáng chất là nguyên nhân dẫn tới tăng khả năng mắc các bệnh cảm, cúm, nhiễm trùng, cao huyết áp, đau nhức xương, rối loạn tiêu hoá, táo bón, trầm cảm ở mọi lứa tuổi.

Đối với trẻ nhỏ và người già càng ăn ít thì càng cần bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất từ trái cây hơn.

{keywords}
Dùng hoa quả dưới dạng nước ép sẽ tiện dụng, giữ được vitamin, khoáng chất và giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn


Hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả

Cách dùng trái cây ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng. Hiện nay, trong hầu hết các gia đình, khi sử dụng trái cây, chị em thường có thói quen gọt vỏ rồi cắt nhỏ ra từng miếng để ăn và ép thành nước để uống. Nhược điểm của cách ăn từng miếng là vitamin bị phân huỷ trong quá trình nhai và tiêu hoá chậm. Vitamin C rất dễ bị phân huỷ do môi trường xung quanh.

Một miếng táo có nhiều Vitamin phải qua quá trình nhai rồi co bóp của dạ dày mới nghiền được ra thành bã có chứa chất xơ và nước có chứa Vitamin, khoáng chất. Quá trình nhai càng lâu, tiêu hoá càng chậm càng làm các chất dinh dưỡng bị phân huỷ nhiều, khi tới được thành dạ dày để cơ thể hấp thụ thì gần như không còn nữa.

Ngày nay, các bác sĩ dinh dưỡng luôn có lời khuyên nên ép trái cây thành nước để vitamin, khoáng chất được vận chuyển vào cơ thể một cách nhanh chóng và chất lượng nhất.

Đối với người già có hệ nhai lão hoá và đối với trẻ nhỏ có hệ nhai chưa hoàn thiện thì uống hết một ly nước ép táo sẽ dễ hơn việc ăn cả ngày không hết một quả, lại không có cảm giác no bụng gây chán ăn thực phẩm khác. Tuỳ theo điều kiện, chị em nên cân nhắc việc lựa chọn trái cây nào để ăn cho ngon miệng và chế biến đúng cách giúp các thành viên gia đình cùng khoẻ mạnh.


{keywords}
Máy ép tốt là yếu tố quyết định tới chất lượng nước ép trái cây

{keywords}
Máy ép trái cây có nhiều mẫu mã, công nghệ mới


Ép trái cây “đúng chuẩn”

Máy ép trái cây ngày càng được nhiều gia đình sử dụng hơn nhờ những công dụng và sự tiện lợi. Một chiếc máy ép tốt như một bác sĩ dinh dưỡng luôn biết cách tạo ra nguồn “kháng sinh” tự nhiên cho các thành viên.

Trái cây, rau củ có nhiều cách chế biến thành nước ép đẹp mắt, ngon miệng vừa không mất dinh dưỡng trong quá trình chế biến.

Một ly nước ép sau khi chế biến xong hoặc vài phút sau đã bị tách nước là do các vitamin đã bị phân huỷ ngay trong máy. Nguyên nhân của hiện tượng tách nước là khi cho trái cây vào máy xay sinh tố hay máy ép trái cây có các lưỡi dao bằng kim loại xay với công suất, vận tốc lớn làm bề mặt trái cây và lưỡi dao sinh nhiệt làm trái cây bị chín cục bộ, tạo ra hai mảng tách nhau. Do các vitamin rất dễ bị phân huỷ do nhiệt độ, nên càng ép nhiều nước ép càng mau hỏng.

{keywords}
Máy ép trái cây ngày càng đẹp và tiện dụng hơn


Nước ép trái cây tại các nhà hàng thường có hiện tượng tách nước, nhất là với nước ép bưởi thì có vị đắng, nước ép cà-rốt thì tách thành hai mảng, nước ép ổi thì trong vắt…là do hiện tượng trái cây bị chín một phần khi ép.

Một số nơi chú trọng chất lượng nước ép phải đảm bảo dinh dưỡng hàng đầu thì máy ép trái cây luôn được đầu tư loại cao cấp đảm bảo nước ép sau khi mang ra không bị chín cục bộ. Cách đánh giá một ly nước ép nhiều dinh dưỡng là xem có hiện tượng tách nước và đổi màu không.

Nếu bạn thường xuyên mua nước ép về uống thì cần xem nhà hàng sử dụng máy móc gì, tiếng máy ép kêu to thường là tốc độ cao, nước ép không nhiều dinh dưỡng. Nếu bạn tính đến việc đầu tư một chiếc máy ép thì tốt nhất là đề nghị người bán cho ép thử trước khi mua máy.

{keywords}
Uống nước ép trái cây hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái, tăng cường sức đề kháng bệnh tật

Giá thành của một chiếc máy ép trái cây tốt có thể cao, nhưng giúp cả gia đình có một bác sĩ dinh dưỡng uy tín chăm sóc sức đề kháng hàng ngày. Uống nước ép trái cây thường xuyên để duy trì dinh dưỡng nhưng chị em cùng đừng quên tác dụng các các chất xơ có trong trái cây, rau củ trong thực đơn hàng ngày.

Tại Hà Nội đang có chương trình uống thử nước ép trái cây miễn phí. Chị em có thể đến uống thử nước ép trước khi quyết định mua sắm máy ép trái cây cho gia đình tại các địa chỉ tham khảo sau:
- 168 Bùi Thị Xuân, Q1, Tp. HCM 0973337337
- Quán Vua Tào Phớ 192 Hàng Bông, HN 0904999333
- Quán Vua Tào Phớ LotteMart Đống Đa, HN 0932999333
- Quán Vua Tào Phớ 50 Thái Hà, Đống Đa, HN 0934999333
- Showroom Kuvings Việt Nam 102 Thái Thịnh, HN 0904009978
- Shop Hoaquangon.Com.vn ngõ 35 Thái Thịnh, HN
- Sơn Hùng 120 Phố Huế, HN, HN
- Cường Việt 253 Phố Huế, HN

(Nguồn: Công ty CIFFOB (ciffob.com))