Ở Hà Nội, TP.HCM không hiếm cảnh hàng chục người chen chúc trong những căn hộ vài mét vuông. Dẫu ‘tấc đất tấc vàng’ vẫn có cách để người dân tận hưởng cuộc sống trong những không gian riêng mà không cần đợi 10-20 năm sau.

Mơ về ngôi nhà khang trang


Dân số Việt nam vẫn liên tục tăng trưởng trong các năm qua, hiện vào khoảng 90 triệu người. Dân số tăng, áp lực về nhà ở cũng tăng tỉ lệ thuận. Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, trong 10 năm qua, tỷ trọng hộ có nhà ở với diện tích sử dụng dưới 15m2 hầu như không giảm, vẫn ở mức khoảng 2,4% dân số. Diện tích ở bình quân đầu người của cả nước vẫn còn khá thấp, mới chỉ được 16,7 m2.

Ở những trung tâm đô thị hiện đại như TP.HCM, tình trạng hàng chục người chen chúc nhau trong những căn hộ vài mét vuông vẫn khá phổ biến. Đơn cử như căn hộ trong hẻm 360 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM, có căn hộ diện tích vỏn vẹn 2,4 m2, căn hộ trong hẻm đường Trần Quang Khải Q1, diện tích chỉ 2,2m2; ở quận Bình Thạnh có hẻm cả ngàn ngôi nhà, mà diện tích mỗi căn chỉ trong khoảng 5- 35m2.

Trong mỗi ngôi nhà nhỏ ấy, hàng ngày trẻ em, người già, những cặp vợ chồng mới cưới… vẫn đang phải chia sẻ với nhau khoảng không gian chật chội nóng bức. Chật đến nỗi mọi sinh hoạt ăn uống- học hành- ngủ nghỉ… chỉ diễn ra trên sàn nhà một vài mét vuông. Chật đến độ khi đi ngủ người trong nhà phải thay nhau duỗi thẳng chân. Chính vì vậy, mơ ước về ngôi nhà thoáng mát, khang trang vẫn ngày đêm thôi thúc hàng triệu người lao động ở các khu đô thị.

Ngân hàng ‘rộng cửa’ cho khách mua nhà

Theo thống kê từ CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng giao dịch căn hộ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang tăng mạnh. Cụ thể, số lượng giao dịch thành công tại TP.HCM là 5.783 căn tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái, thậm chí cao hơn cả 2 năm 2012, 2013 cộng lại.

{keywords}

Tại thị trường Hà Nội con số giao dịch khoảng trên 400 căn, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của tình trạng gia tăng giao dịch này, là do giá bất động sản đang giảm về với giá trị thật, tiệm cận với mức tài chính của người dân. Quy mô căn hộ cũng được điều chỉnh theo cơ cấu thị trường.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, hiện nay đang là thời điểm vàng để mua nhà từ sự hỗ trợ tài chính của các ngân hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi giảm lãi suất cho vay liên quan đến bất động sản.

{keywords}

Đi sâu vào đáp ứng đa dạng nhu cầu của các phân khúc khách hàng, ngân hàng Techcombank đã đưa ra nhiều sản phẩm: “An Cư Lạc Nghiệp”, “Gắn Kết Tri Ân” dành cho khách hàng là CBNV Nhà nước, bác sỹ, giáo viên, quân nhân và những khách hàng được trả lương qua tổ chức tín dụng với lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 7.99%; sản phẩm “An Gia Phú Quý” dành cho khách hàng khó chứng minh thu nhập; sản phẩm “Phê Duyệt Trước Hạn Mức Vay” chưa cần tài sản đảm bảo, dành cho khách hàng chưa chọn được BĐS ưng ý, cần biết trước số vốn được tài trợ… Thêm vào đó, phương thức dư nợ niên kim giúp khách hàng luôn chủ động tài chính với số tiền trả cố định mỗi tháng dù lãi suất biến đổi.

{keywords}

Cùng với sản phẩm đa dạng, thủ tục đơn giản, nhiều ngân hàng còn sử dụng công nghệ để phục vụ khách hàng bận rộn. Ví dụ: chỉ cần nhấp chuột và điền vào mẫu đăng ký tư vấn trên website của Techcombank hoặc gọi tới Tổng đài Tư vấn 1800588 822 (miễn phí cước gọi) khách hàng có thể được tư vấn ngay.

Cùng với tín hiệu tốt từ thị trường BĐS và chính sách “rộng cửa” của ngân hàng là cơ hội tốt để người dân hiện thực mơ ước sở hữu không gian sống riêng của mình và gia đình, tư đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tấn Tài