VietinBank vừa là ngân hàng đầu tiên ra mắt dịch vụ thanh toán thẻ bằng thiết bị di động MPOS, cho phép chấp nhận thanh toán qua thẻ bằng smartphone, máy tính bảng (Ipad).

Ứng dụng công nghệ mới


Mới mở một siêu thị mini ở Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Vũ Thanh Hằng cho biết, trước đây cơ sở của chị là một cửa hàng tạp hóa. Nhưng do nhu cầu mở rộng kinh doanh, chị đã đầu tư để chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình siêu thị mini.

Không chỉ nâng cấp cửa hàng, chị Hằng quyết định “hiện đại hóa” khâu thanh toán. Vì vậy, chị có nhu cầu lắp đặt một máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng thanh toán bằng thẻ hiện nay.

Sau khi tìm hiểu về các loại máy POS của một số ngân hàng, chị Hằng đã quyết định đăng ký sử dụng sản phẩm MPOS của VietinBank. Theo chị Hằng, sử dụng MPOS có thể thanh toán được cho nhiều loại thẻ của các ngân hàng khác nhau, vừa dễ dàng trong việc sử dụng, lại thuận tiện trong việc di chuyển khi sử dụng trực tiếp trên thiết bị điện thoại di động của mình.

{keywords}

Hiện nay, việc thanh toán bằng thẻ ngân hàng của người dân khi mua sắm trở nên phổ biến, các ngân hàng cũng đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán. Điển hình như việc phát triển lắp đặt các loại máy POS tại siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, các DN kinh doanh… Thế nhưng, tình trạng một người có nhiều thẻ, hay một trung tâm thương mại, siêu thị có nhiều POS phục vụ cho nhiều loại thẻ rất phổ biến, gây lãng phí trong đầu tư.

Để khắc phục một phần vấn đề này, mới đây VietinBank đã ra mắt dịch vụ thanh toán thẻ bằng thiết bị di động MPOS (Mobile Point of Sale). Đây là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng dịch vụ này, cho phép chấp nhận thanh toán qua thẻ bằng điện thoại di động (Smart Phone), máy tính bảng (Ipad) thay vì các thiết bị cố định.

MPOS ra đời trên cơ sở kết hợp triển khai giữa VietinBank, NHNN và Visa. Dịch vụ cho phép các đơn vị chấp nhận thẻ của VietinBank sử dụng các thiết bị di động như điện thoại Smart Phone, Ipad... có cài đặt ứng dụng thanh toán thẻ và lắp thêm MPOS để chấp nhận thanh toán các loại thẻ nội địa và quốc tế cho khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Nhỏ nhưng có võ

Khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại bất cứ cửa hàng nào có thiết bị MPOS đều có thể dùng thẻ nội địa và quốc tế để thanh toán. MPOS của VietinBank phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh, từ những DN lớn như đơn vị kinh doanh taxi, siêu thị, trung tâm thương mại, đến những cửa hàng nhỏ. Không chỉ thanh toán cho các khoản mua sắm, khách hàng có thể thanh toán tiền điện, nước, internet, bảo hiểm, đồ ăn nhanh, nhà hàng, khách sạn, đại lý du lịch…

Theo nhân viên tư vấn lắp đặt MPOS của VietinBank, để sử dụng dịch vụ, các đơn vị chấp nhận thẻ của VietinBank chỉ cần cài đặt ứng dụng thanh toán lên các thiết bị di động như điện thoại Smart Phone, Ipad... và lắp thêm một thiết bị MPOS nhỏ gọn để thanh toán cho khách hàng. Các loại thẻ nội địa và quốc tế đều có thể thanh toán qua MPOS khi khách hàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại đơn vị.

Vậy thanh toán qua MPOS có gì khác biệt với POS? Khi thanh toán qua POS, khách hàng phải đến quầy thu ngân để quẹt thẻ rồi nhập mật khẩu thẻ. Với MPOS thì không cần như vậy. Nếu bạn đồng ý mua một món hàng nào đó, sẽ không cần đến quầy thu ngân, nhân viên cửa hàng sẽ sử dụng Smart Phone hoặc Ipad, kết nối nó với MPOS (nhỏ gọn và di động chứ không cố định như POS) và đăng nhập vào ứng dụng MPOS. Trên màn hình di động sẽ hiển thị các thông số của thiết bị.

Khách hàng quẹt thẻ vào MPOS. Sau khi MPOS xử lý thông tin thẻ và hiển thị các thông tin thẻ trên màn hình điện thoại di động thì đơn vị bán hàng sẽ thực hiện xác nhận thông tin thẻ của khách hàng. Khách hàng tiến hành ký bằng tay trên màn hình di động. Khi giao dịch thành công, khách hàng sẽ nhập số điện thoại và địa chỉ E-mail theo hướng dẫn trên màn hình Smart Phone hoặc Ipad để nhận thông báo hóa đơn đã thanh toán thành công. Như vậy với đơn vị bán hàng, họ đã tiết kiệm được nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, khác với thiết bị quẹt thẻ cố định (POS), sản phẩm MPOS có nhiều ưu điểm vượt trội với nhiều tiện ích cho cả DN và người tiêu dùng. Đối với sản phẩm MPOS, khách hàng chủ động quản lý được tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra, các thiết bị cá nhân này cũng tiện sử dụng hơn máy POS do không phải dùng dây, di chuyển dễ dàng và nhanh chóng kiểm tra ngay trên điện thoại di động. Thiết bị MPOS nhỏ gọn này hứa hẹn sẽ thay thế dần các thiết bị POS cố định tại chỗ hoặc thiết bị POS di động, mang lại một phương thức thanh toán mới an toàn và tiện lợi.

Theo Phó tổng giám đốc VietinBank Phạm Huy Thông, những sản phẩm, dịch vụ mang tính công nghệ cao, hiện đại như MPOS đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ thẻ và các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. Việc triển khai thành công các sản phẩm dịch vụ mang tính công nghệ mới này sẽ mở ra bước đột phá trong việc cung cấp dịch vụ của VietinBank, giúp chủ thẻ và khách hàng có thêm phương tiện giao dịch thanh toán thuận tiện, thay thế những dịch vụ truyền thống hiện tại.

Thúy Ngà