Từ 15/9, tất cả SIM di động 11 số tại Việt Nam sẽ lần lượt được đổi về 10 số. Tuy nhiên, người dân chỉ nên đổi danh bạ 11 số về 10 số sau ngày 7/10, khi các nhà mạng hoàn tất kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Làm sao để đổi SIM 11 số về 10 số?

Việc chuyển SIM 11 số về 10 số là một phần trong Kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Bộ Thông tin & Truyền thông. Khi Kế hoạch chuyển đổi mã mạng được triển khai, các nhà mạng sẽ chuyển đầu số một cách tự động. Việc chuyển đổi này được thực hiện vào ban đêm, theo lịch chuyển đổi đã được nhà mạng công bố.

{keywords}
Cách SIM 11 số được đổi về 10 số: 7 số điện thoại cuối cùng giữ nguyên, thay 4 số đầu tiên bằng 3 số mã mạng mới.

Việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số hoàn toàn miễn phí. Sau khi chuyển đổi, tài khoản và gói cước sẽ vẫn được bảo lưu như khi dùng số cũ. Trong quá trình chuyển đổi, người dùng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao như thuê bao 10 số trước đây.

Về nguyên tắc, việc chuyển đổi sẽ do nhà mạng thực hiện tự động trên hệ thống. Tuy nhiên một số dòng máy đời cũ cần khởi động lại để kích hoạt lại dịch vụ.

Đổi SIM 11 số xong có gọi cho số cũ được không?

Sau khi đổi SIM 11 số, người dùng vẫn có thể gọi, nhắn tin song song hai số điện thoại cũ và mới. Việc gọi song song được duy trì từ 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 cho đến 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018. Đây là khoảng thời gian để người dùng làm quen với đầu số mới.

Sau ngày 14/11, nhà mạng sẽ cắt liên lạc với SIM 11 số. Khi gọi đến số máy cũ, người dùng sẽ nhận được âm thông báo số thuê bao đã chuyển đổi. Âm thông báo này sẽ duy trì đến hết ngày 30/6/2019.

Với thuê bao MobiFone, bên cạnh âm thông báo, nhà mạng này sẽ cung cấp 30 ngày sử dụng dịch vụ mStatus. Theo đó, khi gọi đến thuê bao 11 số của MobiFone, thông tin về việc chuyển đầu số sẽ hiện ra ngay trên màn hình cuộc điện thoại.

{keywords}
Bảng chuyển đổi giữa đầu số cũ và đầu số mới khi chuyển từ thuê bao 11 số về 10 số.

Người dùng nên làm gì khi đổi SIM 11 số?

Theo khuyến cáo của nhà mạng VinaPhone, người dùng nên hạn chế gọi, truy cập mạng Internet hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ trong đêm dải số có thuê bao của mình được chuyển đổi.

Điều này là bởi lẽ, tại thời điểm chuyển đổi (từ 0h00 đến 03h30 ngày hôm sau), các thuê bao trong dải số chuyển đổi có thể bị gián đoạn hoặc phát sinh sự cố trong thời gian ngắn. Do đó, không nên đăng ký gói cước hay gia hạn gói cước mới trong khoảng thời gian này.

Nên chuyển đổi danh bạ vào lúc nào?

Việc chuyển mã mạng chỉ diễn ra với SIM 11 số. Tuy nhiên, tất cả người dùng đều phải cập nhật lại danh bạ cá nhân để đảm bảo không gọi nhầm số cũ khi liên lạc.

Có một lưu ý là người dùng không nên đổi danh bạ ngay lập tức sau ngày 15/9. Chỉ nên đổi danh bạ sau ngày 7/10/2018. Đây là thời điểm tất cả các mạng di động đều đã thực hiện xong việc chuyển đổi mã mạng.

Nếu người dùng thay đổi danh bạ sớm, có thể xảy ra tình trạng không liên lạc được với những dải đầu số chưa đến ngày chuyển đổi.

{keywords}
Các kỹ thuật viên VTNet trong quá trình thử nghiệm việc chuyển SIM 11 số về 10 số.

Cách cập nhật danh bạ khi đổi SIM 11 số?

Hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đều đã có tính năng chuyển đổi danh bạ trên ứng dụng di động. Đó là các ứng dụng My Viettel, My MobiFone, My VNPT và MyVietnamobile. Người dùng có thể tải về các ứng dụng này để đồng bộ danh bạ tự động theo đầu số mới.

Trong số này, ứng dụng My Viettel của Viettel có thể cập nhật danh bạ cho tất cả người dùng, không phân biệt nội hay ngoại mạng.

Tôi có điện thoại “cục gạch”, đổi danh bạ thế nào?

Với người dùng điện thoại phổ thông (feature phone), người dùng có thể tự đổi danh bạ bằng cách copy danh bạ vào SIM, sau đó lắp sang một chiếc smartphone, tải ứng dụng để đồng bộ danh bạ mới.

Tất cả các nhà mạng đều cho biết, sẽ hỗ trợ việc đổi danh bạ cho người dân tại hệ thống các điểm giao dịch.

Trọng Đạt

Kịch bản chuyển đổi SIM 11 số Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile

Kịch bản chuyển đổi SIM 11 số Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile

Kể từ ngày 15/9, Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile sẽ bắt đầu chiến dịch chuyển đổi mã mạng nhằm đưa tất cả các thuê bao di động 11 số về định dạng 10 số.

Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone

Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone

Việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ được chính thức thực hiện kể từ 0h00 ngày 15/9/2018. Tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam đều bị tác động bởi đợt chuyển đổi này.

Cách tra cứu đầu số mới của thuê bao di động 11 số​ chuyển về 10 số

Cách tra cứu đầu số mới của thuê bao di động 11 số​ chuyển về 10 số

Quá trình đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile sẽ bắt đầu từ 00h00 ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30/6/2019. 

Nhà mạng cấp tập gửi tin nhắn thông báo đổi SIM 11 số

Nhà mạng cấp tập gửi tin nhắn thông báo đổi SIM 11 số

Đúng 0h00 ngày 15/9, việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ chính thức diễn ra. Chiến dịch này được biết tới với tên gọi Kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Cách chuyển danh bạ điện thoại 11 số về 10 số trên Android và iOS

Cách chuyển danh bạ điện thoại 11 số về 10 số trên Android và iOS

Thay vì sửa từng số điện thoại bằng tay, bạn có thể sử dụng những ứng dụng sau đây để chuyển hàng loạt thuê bao điện thoại 11 số sang đầu số mới nhanh chóng và thuận tiện nhất.