Hôm qua, 28-3, ông Phạm Nhật Vũ, đại diện cho nhóm cổ đông trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, đã chuyển trả tổng cộng hơn 2.540 tỉ đồng cho đối tác MobiFone theo thoả thuận trả trong đợt đầu.

Đây là động thái cụ thể tiếp theo của AVG trong việc thực hiện thỏa thuận nguyên tắc đã đạt được với MobiFone ngày 12-3 về việc hủy bỏ thỏa thuận mua bán cổ phần năm 2015 mà vừa rồi bị Thanh tra Chính phủ kết luận là phía MobiFone, Bộ TT&TT và các bộ, ngành liên quan có các vi phạm trong quá trình thẩm định, phê duyệt.

Thỏa thuận này đạt được hai ngày trước khi Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra dự án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Như thế, tính đến lúc này, nhóm cổ đông AVG đã chuyển khoản số tiền tương ứng 30% tổng giá trị hoàn trả theo thỏa thuận. Đấy là chưa kể 450 tỉ đồng vốn là khoản nợ, được ông Phạm Nhật Vũ đồng ý chuyển thành đặt cọc thực hiện thỏa thuận mới này.

Hiện tại, theo tìm hiểu của báo Pháp luật TP.HCM, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với các tập thể, cá nhân liên quan ở Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT và các cơ quan liên quan khác…

Một trong các căn cứ của cuộc kiểm tra này là kết luận thanh tra và các tài liệu chứng cứ do Thanh tra Chính phủ chuyển sang.

Theo một nguồn tin khác, 70% số tiền còn lại của thương vụ sẽ tiếp tục được AVG trả cho MobiFone theo một lộ trình được cam kết giữa hai bên. 

ong le nhu tien

 ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

 

Trước đó, trả lời báo Giáo dục Việt Nam, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: 

"Tôi rất chia sẻ, ủng hộ việc Bộ TT&TT đã nhanh chóng chủ trì cuộc làm việc giữa MobiFone và AVG hủy hợp đồng, phục hồi lại tiền cho nhà nước, đồng thời sau đó thông tin rộng rãi đến các cơ quan thông tin đại chúng.

Tôi cho rằng đây là việc làm hết sức kịp thời của Bộ TT&TT, điều đó là chưa từng có trong các thương vụ kinh tế, vì thế việc làm ấy cũng đã lấy lại niềm tin của dư luận xã hội.

Về việc Thanh tra Chính phủ ra kết luận như thế nhưng phía Bộ TT&TT có nhiều điểm không hài lòng thì tôi cũng rất chia sẻ với các cơ quan này, cho nên hiện nay thì nên để cho Ủy ban Kiểm tra TƯ và các cơ quan khác tiếp tục làm rõ.

Tôi thấy rằng mọi việc phải được thực hiện theo quy định của pháp luật, căn cứ vào kết luận công tâm khách quan của các cơ quan có chức năng, chứ chúng ta không thể nào bình luận một cách không có căn cứ pháp lý.

Khi thảo luận về luật phòng chống tham nhũng tại Quốc hội, tôi cũng đã nhiều lần phát biểu thể hiện quan điểm rằng điều quan trọng nhất (cuối cùng) không phải là ai đi tù bao nhiêu năm mà là toàn bộ thất thoát tài sản (nếu có) phải trả về cho nhà nước, trả về cho nhân dân."

M.V (Tổng hợp, theo PLO.vn/GDVN)

Ông Lê Như Tiến: 'AVG hay vụ nào cũng thế, cần khách quan, toàn diện, vô tư'

Ông Lê Như Tiến: 'AVG hay vụ nào cũng thế, cần khách quan, toàn diện, vô tư'

“Tôi nghĩ là phải nhìn nhận khách quan, toàn diện, vô tư, vừa nghiêm khắc với đồng chí của mình, nhưng đồng thời phải bảo vệ họ”, ông Tiến nói.

Thanh tra: 'Trình lên Thủ tướng nếu có khiếu nại vụ MobiFone mua AVG'

Thanh tra: 'Trình lên Thủ tướng nếu có khiếu nại vụ MobiFone mua AVG'

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nói Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo trước khi cơ quan này công bố kết luận thanh tra vụ MobiFone mua AVG.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thương vụ MobiFone mua AVG

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thương vụ MobiFone mua AVG

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng: Giao cơ quan điều tra của Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu thanh tra Dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Chấm dứt hợp đồng Mobifone - AVG: Thông tin chính thức từ Bộ TT&TT

Chấm dứt hợp đồng Mobifone - AVG: Thông tin chính thức từ Bộ TT&TT

Chiều ngày 13/3, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có thông tin chính thức về việc chấm dứt hợp đồng Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Bộ TT&TT báo cáo Ban Bí thư việc huỷ hợp đồng chuyển nhượng MobiFone và AVG

Bộ TT&TT báo cáo Ban Bí thư việc huỷ hợp đồng chuyển nhượng MobiFone và AVG

Bộ TT&TT đã báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG.

Hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG

Hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG

Ngày 12/03/2018, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo và chứng kiến việc Mobifone và các cổ đông AVG ký biên bản cam kết huỷ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần.