Trong khi các hãng sản xuất điện thoại tiếp tục cải tiến camera trước trên sản phẩm của họ nhằm cho phép người dùng tự chụp được ảnh chân dung hoàn hảo hơn, các công ty khác đã phát hiện thêm một công dụng tuyệt vời của những bức ảnh "tự sướng": thay thế mật khẩu để xác thực nhân dạng.

{keywords}

Một vài công ty đang bắt đầu sử dụng các ảnh chân dung tự chụp để thay thế mật khẩu cá nhân. Một trong số đó là MasterCard và doanh nghiệp này đã cho trình làng một ứng dụng có tên gọi là Identity Check Mobile.

Với ứng dụng nói trên của MasterCard, những người dùng thẻ tín dụng trực tuyến có thể xác thực nhân dạng của họ bằng cách nhìn vào camera trước trên smartphone cá nhân. Khách hàng được yêu cầu chớp mắt để ngăn chặn trường hợp ai đó giả mạo bằng một bức ảnh tĩnh.

Các hình ảnh được MasterCard lưu trữ trong máy chủ của họ cho tới khi chúng được mã hóa. Vào thời điểm đó, các bức ảnh sẽ bị tiêu hủy. Công ty tuyên bố, sang năm, các bức ảnh "tự sướng" của khách hàng sẽ được lưu trữ bên trong ứng dụng Identity Check Mobile như một biện pháp phòng ngừa an toàn.

MasterCard đã bắt đầu chương trình trên ở châu Âu. 92% khách hàng tham gia cho biết, họ muốn đăng nhập các ứng dụng ngân hàng trực tuyến bằng cách dùng các đặc điểm sinh trắc học thay vì mật khẩu.

{keywords} 

Dịch vụ taxi Uber hiện cũng đang yêu cầu các tài xế chụp ảnh "tự sướng" trước khi chấp nhận một cuốc đi mới. Việc đó được thực hiện thông qua một ứng dụng hiện chỉ được trang bị cho các tài xế Uber. Ảnh sẽ được chạy qua một công cụ phần mềm của Microsoft, có tên gọi Cognitive Services. Ứng dụng dựa trên dịch vụ đám mây này sử dụng một thuật toán để đối chiếu ảnh "tự sướng" với các bức ảnh chân dung trong hồ sơ. Theo công ty, ngay cả khi một vài bức ảnh lưu hồ sơ có chất lượng không tốt, họ vẫn có thể xác thực tới 99% ảnh chân dung tự chụp, do các tài xế cung cấp.

Ảnh "tự sướng" dùng cho việc xác thực nhân dụng được chuyển thành hàng loạt chỉ số, dựa vào các số đo nhất định trên khuôn mặt. Ví dụ, số đo độ rộng của mũi hay độ cong của hàm được chuyển thành một mã ID, tương đương với ảnh đối chiếu lưu trong hồ sơ. Đây vẫn chưa phải là một hệ thống nhận dạng hoàn hảo nhưng nhiều công ty cảm thấy hài lòng khi sử dụng nó. Chẳng hạn như, ngân hàng HSBC ở Anh đang cho phép các khách hàng mở một tài khoản trực tuyến bằng ảnh "tự sướng" thay cho ảnh bằng lái xe như quy định lâu nay.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)