Uber bị phát hiện đã sử dụng một chương trình bí mật để ngăn cơ quan quản lý tại các thành phố trên khắp thế giới ra tay chặn dịch vụ của hãng khi hoạt động không phép suốt nhiều năm qua.

{keywords}

Theo tờ New York Times, phần mềm bí mật có tên "Greyball" đã giúp Uber sớm thâm nhập vào những nơi hãng vẫn chưa được cấp phép hoạt động, bằng cách qua mặt nhà chức trách địa phương.

Uber bắt đầu đưa Greyball vào sử dụng từ đầu năm 2014 với mục đích chính là để nhận diện những khách hàng có dấu hiệu hành hung tài xế Uber. Song, về sau, hãng nhận thấy phần mềm này còn giúp phát hiện và đánh dấu các nhà quản lý giả đăng ký dịch vụ để thu thập bằng chứng xử phạt Uber.

Báo New York Times cho biết, 4 người xin giấu tên, gồm các cựu nhân viên và cả những người đang làm việc cho Uber, đã lên tiếng xác nhận về sự tồn tại của Greyball. Phần mềm này nhận diện các nhà quản lý giả dạng làm hành khách bình thường bằng cách thu thập dữ liệu về vị trí của họ khi đặt taxi và xem chúng có trùng khớp với địa chỉ các cơ quan, văn phòng của chính quyền hay không. Nó cũng kiểm tra thông tin thẻ tín dụng để xác định liệu khách hàng có mối quan hệ với chính quyền hoặc cơ quan hành pháp nào đó hay không.

Uber thậm chí còn bị tố cáo đã cử người tới tận các cửa hàng bán điện thoại để điều tra xem các smartphone thuộc sở hữu của giới chức thành phố có cài đặt nhiều tài khoản khác nhau để đặt dịch vụ của hãng hay không.

Một khi đã nhận diện được các cá nhân dường như có âm mưu "bẫy" các tài xế Uber, Greyball sẽ khiến những người này chỉ nhìn thấy phiên bản ứng dụng giả mạo, hiển thị các xe Uber "ma" hoặc hủy dịch vụ nếu họ đặt thành công một xe Uber tồn tại thật.

Trong một tuyên bố phát đi gần đây, Uber giải thích: "Chương trình này từ chối yêu cầu đặt xe của những người dùng gian dối, đang vi phạm các điều khoản cung cấp dịch vụ của chúng tôi, dù đó là những người âm mưu hành hung tài xế, các đối thủ cạnh tranh định phá hoại hoạt động của chúng tôi hay những kẻ chống đối bắt tay với nhà chức trách để bí mật gài bẫy tài xế Uber".

Theo tờ New York Times, Uber hiện đang sử dụng Greyball ở Mỹ, Pháp, Italia, Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc, những nơi tài xế Uber có thể bị bắt hoặc xử phạt vì chưa có luật rõ ràng. Đại diện hãng khẳng định, công cụ bí mật này hiện ít được sử dụng hơn trước do Uber đã được cấp phép hoạt động ở nhiều nơi hơn.

Thông tin gây sốc về công cụ bí của Uber được công bố trùng vào thời điểm CEO của hãng - ông Travis Kalanick vừa buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi rò rỉ video ghi lại cảnh ông tranh cãi với một trong các tài xế Uber. Chỉ 2 tuần trước đó, chính ông Kalanick cũng từng phải xon lỗi về tình trạng phân biệt đối xử theo giới tính "đáng ghê tởm" tại công ty.

Tuấn Anh (theo BBC, Daily Mail)