Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, đó không chỉ đơn giản là sự “xung đột” giữa taxi truyền thống với một hãng taxi công nghệ mà về bản chất, đó là sự va chạm của mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ.

Vinasun và Grab Taxi bất ngờ xin được hòa giải

Tranh cãi 'nảy lửa' giữa Vinasun và Grab về giám định thiệt hại

‘Khẩu chiến’ giữa Vinasun và Grab có đi đến hồi kết?

Sáng 5/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Internet Day 2018 với chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam”. Đây là sự kiện thường niên được Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức nhằm tạo sân chơi chung, cập nhật những xu thế mới về phát triển hạ tầng, công nghệ cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp viễn thông, Internet cũng như các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số.

Cần "luật chơi" cho hệ sinh thái số Việt Nam

Tham dự và phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện Ngày Internet năm nay với chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam” với điểm nhấn là tọa đàm “Hệ sinh thái số Việt Nam – người chơi và luật chơi”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, đây là một chủ đề rất thú vị và cũng rất thời sự. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ nói chung, Internet nói riêng đã mang đến các mô hình kinh doanh mới. Việt Nam trở thành một điểm đến thu hút rất nhiều doanh nghiệp công nghệ nước ngoài vào đầu tư kinh doanh, hoạt động xuyên biên giới. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ về góc nhìn của mình, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, cái mà chúng ta đang còn lúng túng chính là “luật chơi”. Lấy ví dụ về điều này, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết vụ kiện thu hút nhiều sự chú ý của dư luận giữa VinaSun và Grab chính là một minh chứng.

“Đó không chỉ đơn giản là sự “xung đột” giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một hãng taxi công nghệ hoạt động xuyên biên giới, mà về bản chất, đó là sự va chạm của các mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, mặc dù các cơ quan quản lý đã có những nỗ lực để điều chỉnh, chúng ta cần thừa nhận rằng có một độ trễ nhất định của chính sách, khi mà thực tiễn diễn biến quá nhanh và chính sách không thể theo kịp. Điều này không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà là vấn đề chung của các nước trên thế giới, trong đó có cả các quốc gia phát triển.

Vị lãnh đạo Bộ TT&TT cho rằng, để các doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam có thể tồn tại và cạnh tranh bình đẳng với các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ, không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải xây dựng một luật chơi công bằng và bình đẳng, với hiệu lực đủ mạnh để tất cả các “người chơi” đều phải tuân thủ.

Doanh nghiệp Việt cần hướng tới những mục tiêu chung

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, sẽ rất khó có thể nói đến những thành phần chính của hệ sinh thái số trong tương lai là gì. Nó có thể không phải là mạng xã hội như facebook, không phải mạng tìm kiếm như Google như hiện nay, điều chỉ đúng nếu chúng ta đề cập nhiều đến social network, search engine,.. vào 5 năm hay 10 năm trước.

Hệ sinh thái số trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang thay đổi từng ngày và sẽ dịch chuyển sang các hình thái khác. Sẽ có những yếu tố buộc các loại hình dịch vụ này phải thay đổi để tồn tại, cạnh tranh và phát triển.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng thăm quan các gian hàng tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam năm 2018. Ảnh:

Tuy vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, AI (Trí tuệ nhân tạo) và Privacy (bảo vệ dữ liệu) là 2 yếu tố đóng vai trò chính cho sự thay đổi này trong thời gian sắp tới.

AI ở đây là công nghệ. Các doanh nghiệp buộc phải ứng dụng AI để tăng sức cạnh tranh, thay đổi sản phẩm của mình nhanh hơn nữa để thu hút khách hàng. Trong khi đó, Privacy lại liên quan đến con người và xã hội, đến chính sách.

Các doanh nghiệp nội địa muốn sống sót, phát triển để chiếm lĩnh thị trường nội địa và xa hơn nữa là vươn ra khu vực thì không thể không quan tâm đến hai yếu tố này, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Vị lãnh đạo Bộ TT&TT cho rằng, để xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, doanh nghiệp trong nước vẫn cần đóng vai trò nòng cốt trong việc thực thi.

Các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp trong nước phát triển cần đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Việt Nam, mang lại lợi ích chung cho xã hội và được đông đảo người dân đón nhận. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn cần dẫn dắt thị trường, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia, cùng phát triển.

Cả ba phía gồm Cơ quan quản lý, Hiệp hội, doanh nghiệp cần cởi mở, chia sẻ, trao đổi và thảo luận nhiều hơn, để cùng đồng hành và cùng hướng tới sứ mệnh phục vụ Quốc gia, người dân Việt Nam.

Các doanh nghiệp trong nước cũng cần chung tay, liên kết lại để hướng tới những mục tiêu chung, “nghĩ cho những cái chung”. Điều đó sẽ giúp chúng ta nâng tầm nội lực của chính mình, vì cái chung đạt được thì cái riêng cũng sẽ được đáp ứng, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Trọng Đạt

Nơi nào có internet di động nhanh hơn Wi-Fi?

Nơi nào có internet di động nhanh hơn Wi-Fi?

Theo một nghiên cứu của OpenSignal, hiện nay có 33 quốc gia có tốc độ mạng di động 3G/4G nhanh hơn mức trung bình so với Wi-Fi.  

Mỹ chuẩn bị xây dựng luật bảo vệ quyền riêng tư trên mạng Internet

Mỹ chuẩn bị xây dựng luật bảo vệ quyền riêng tư trên mạng Internet

Một thượng nghị sỹ Mỹ ngày 27/11 cho biết dự luật về bảo vệ quyền riêng tư trên mạng Internet sẽ sớm được soạn thảo vào đầu năm tới.

Từ Dubai Internet City nhìn về TP.HCM

Từ Dubai Internet City nhìn về TP.HCM

Những giải pháp giúp TP.HCM sớm hoàn thành đề án xây dựng đô thị sáng tạo sẽ được các nhà quản lý, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, sẻ chia nhiều hơn trong Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần đầu tiên được tổ chức.

Kẻ bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng internet lãnh án tù

Kẻ bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng internet lãnh án tù

Đối tượng lên mạng xuyên tạc, vu khống, nói xấu Đảng, Nhà nước và các lãnh đạo phải nhận cái 'kết đắng'.

Kế hoạch dùng máy bay không người lái phủ sóng Internet của Facebook giờ ra sao?

Kế hoạch dùng máy bay không người lái phủ sóng Internet của Facebook giờ ra sao?

Kế hoạch tự phát triển máy bay không người lái bay tầm cao để cung cấp internet - một sáng kiến trong dự án Aquila đã được khởi động cách đây bốn năm của Facebook có thể phải dừng lại.