Các cơ quan hành pháp trên khắp thế giới đang kêu gọi mọi người dùng thiết bị của Apple ngưng nói "108" với trợ lý ảo Siri, vì việc đó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}

Nếu ai đó nói với bạn rằng, mọi người sắp nhảy xuống vực, liệu bạn có bắt chước làm theo điều này? Vì một lí do nào đó, trên mạng xã hội đang rộ lên một trào lưu bị các cơ quan hành pháp gọi là "điên rồ và nguy hiểm": nói "Hey Siri, 108" với trợ lý ảo trên các thiết bị mang thương hiệu Táo khuyết. Trong đó, 108 là số đường dây nóng cho tình huống khẩn cấp ở Ấn Độ, tương đương với dịch vụ 911 ở Mỹ.

Do Apple đã khiến việc gọi tới đường dây nóng trong tình huống khẩn cấp ở bất kỳ nơi nào trên thế giới trở nên dễ dàng, nên rắc rối có thể phát sinh khi bạn nói 108 với Siri. Chỉ cần bạn thốt lên con số đại diện cho đường dây nóng xử lý tình huống khẩn cấp của bất kỳ quốc gia nào, trợ lý ảo này sẽ kết nối bạn với dịch vụ ứng cứu của từng nước, tùy vào vị trí hiện tại của bạn.

Ví dụ, bạn có thể tới thăm nước Anh và yêu cầu Siri gọi 911. Lúc này, trợ lý ảo thông minh của Apple sẽ gọi đến 999, đường dây nóng dịch vụ ứng cứu khẩn cấp ở Anh, thay vì quay số 911.

Vì vậy, theo cảnh báo nhà chức trách ở nhiều nước, việc nhiều người đua nhau nói "Hey Siri, 108" tiềm ẩn nguy cơ lớn. Câu lệnh này có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường dây nóng cho tình huống khẩn cấp của nhiều quốc gia trên thế giới và trì hoãn các cuộc gọi xin ứng cứu thực sự.

{keywords} 

Cảnh sát hạt Harris, bang Texas, Mỹ đã cho đăng tải khuyến nghị chính thức lên Facebook, yêu cầu mọi người ngừng đua theo trào lưu ra lệnh 108 với Siri.

Tuấn Anh (theo CNET)