Thiết bị “da thông minh” điện tử đang được các nhà khoa học phát triển cho ngành y tế và thể thao giúp theo dõi tốt hơn sức khỏe vận động viên và bệnh nhân. 

{keywords}
 

 John Rogers, giáo sư kỹ thuật và khoa học vật liệu tại Đại học Northwestern, Chicago, vừa trình diễn áo khoác siêu mỏng tích hợp loạt cảm biến dẻo và kéo giãn gắn trực tiếp vào da và có thể dễ dàng gỡ bỏ nếu muốn.

Thiết bị mẫu đã được thử nghiệm cho đội bóng rổ Seattle Mariners trong suốt mùa tập luyện để theo dõi lượng mồ hôi tiết ra nhằm đánh giá hiệu quả bài tập. Không lực Mỹ cũng sử dụng thiết bị này cho các phi công thử nghiệm.

Ngoài ra, một dạng thiết bị kéo giãn khác của phòng thí nghiệm Northwestern được thiết kế gắn vào cổ bệnh nhân có tiền sử đột quỵ để theo dõi từ xa. Dữ liệu từ cảm biến sẽ được truyền tới bảng điện tử và sẽ bật cảnh báo khi bệnh nhân có triệu chứng nguy hiểm.

Đại học Tokyo cũng phát triển mẫu da điện tử có thể hiện thị dạng sóng nhịp tim của người được gắn vào. Thiết bị này có thể dùng để theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ nhỏ khi bị ốm. Dữ liệu sẽ đồng bộ với smartphone nên rất tiện theo dõi.

Nguyễn Minh (theo BGR)