Các dịch vụ giống như Google Maps không chỉ hữu dụng trong thực tế mà còn mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Một sai sót trên bản đồ về Israel đã chứng minh điều đó.

{keywords}

Một tổ chức báo chí ở thành phố Gaza đã phát hiện thay đổi trong cách Google thể hiện Palestine trên một bản đồ về Israel, gây công phẫn ở cả truyền thông chính thống và truyền thông xã hội tại Trung Đông.

"Chúng tôi lên án tội ác mà Google gây ra khi xóa bỏ tên Palestine và kêu gọi Google rút lại quyết định cũng như xin lỗi người dân Palestine", trích tuyên bố của Diễn đàn các nhà báo Palestine.

Phần lớn giới truyền thông Trung Đông, cùng với nhiều người dùng Twitter và Facebook, đang yêu cầu Google tái ghi lại tên vùng hoặc thậm chí toàn bộ Israel là Palestine. Tuy nhiên, Google Maps khẳng định sự cố bắt nguồn từ một trục trặc kỹ thuật.

"Trên Google Maps chưa bao giờ có tên Palestine. Song, chúng tôi phát hiện một sự cố kỹ thuật đã loại bỏ các tên 'Bờ Tây' và 'Dải Gaza'. Chúng tôi đang làm mọi cách để nhanh chóng đưa những cái tên này về đúng vị trí ban đầu", phát ngôn viên cho ứng dụng bản đồ của Google giải thích.

Google Maps thể hiện một đường biên giới bao quanh Bờ Tây và Gaza cũng như xác định các thành phố trong những khu vực này là "thuộc Palestine" nếu bạn click vào chúng. Một hộp thông tin Wikipedia trên bản đồ mô tả Palestine là "một quốc gia có chủ quyền hợp pháp", thuật ngữ đã được Liên hợp quốc chọn dùng năm 2013.

Mặc dù Google Maps chưa bao giờ sử dụng (và do đó chưa bao giờ xóa bỏ) cái tên "Palestine", nhiều người dùng mạng xã hội cũng như các trang tin tức chính thống tin ứng dụng này từng làm điều này. Việc đó đã làm khởi phát hashtag #PalestineIsHere cùng nhiều tuyên bố sẽ xóa bỏ các dịch vụ của Google trên thiết bị của người dùng.

Các động thái trên có thể bắt nguồn từ sự hiểu lầm. Tuy nhiên, sự cố cho thấy các công ty như Google, Apple và Microsoft phải cẩn trọng như thế nào trong cách thể hiện các vùng đất trên thế giới. Google đang dùng các dữ liệu nội bộ, công khai và của bên thứ ba để tạo nên các bản đồ, nhưng hãng được khuyến nghị cần phải chú ý hơn đến những khu vực nhạy cảm về chính trị.

Tuấn Anh (theo Engadget)