Giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei, bà Meng Wanzhou đã bị bắt tại Canada vì nghi ngờ bà Meng vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Theo Bloomberg, bà Meng Wanzhou đã bị bắt giữ tại Vancouver hôm 1/12.

Bà Meng có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ, trong bối cảnh cơ quan chức năng Mỹ đang điều tra nghi án tập đoàn công nghệ Trung Quốc này vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

{keywords}
Bà Meng có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ

Wall Street Journal hồi tháng 4 vừa qua cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra về nghi vấn Huawei đã vi phạm lệnh cấm giao dịch với Iran.

Lý do cụ thể khiến Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou bị bắt hiện chưa được công bố.

Từ năm 2016, Mỹ đã tiến hành điều tra việc Huawei có khả năng vận chuyển các công nghệ từ Mỹ đến Iran và các nước khác.

Huawei hiện đang bị Mỹ giám sát nghiêm ngặt vì giới chức an ninh nước này cho rằng Huawei có mối liên hệ chặt chẽ với Chính phủ Trung Quốc, trở thành nguy cơ an ninh với Mỹ. Cùng với Huawei, ZTE, một tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc cũng đang bị những cáo buộc tương tự.

Dù vậy Huawei vẫn cho thấy sự lớn mạnh khi doanh số smartphone của hãng này vừa vượt qua Apple trong quý 3/2018, theo một công bố mới đây của của công ty phân tích thị trường công nghệ Gartner.

Hải Nguyên (tổng hợp)

New Zealand cấm sử dụng công nghệ của tập đoàn Huawei trong dự án 5G

New Zealand cấm sử dụng công nghệ của tập đoàn Huawei trong dự án 5G

New Zealand đã công bố quyết định cấm một trong những nhà cung cấp dịch vụ di dộng lớn nhất của nước này sử dụng thiết bị, công nghệ của Huawei Technologies Co.

Mỹ thuyết phục đồng minh tẩy chay Huawei

Mỹ thuyết phục đồng minh tẩy chay Huawei

Song song với chính sách ngăn cấm Huawei trong nước, Mỹ còn thuyết phục đồng minh tẩy chay công ty viễn thông Trung Quốc.

Trung Quốc gợi ý Tổng thống Trump dùng điện thoại Huawei để tránh bị nghe lén

Trung Quốc gợi ý Tổng thống Trump dùng điện thoại Huawei để tránh bị nghe lén

Bác bỏ cáo buộc nghe lén của Mỹ, một quan chức ngoại giao Trung Quốc gợi ý Tổng thống Trump dùng điện thoại Huawei để tránh bị nghe lén.