Foxconn đang xem xét việc thành lập một nhà máy lắp ráp iPhone ở Việt Nam để giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, động thái này của Foxconn cho thấy, hãng gia công iPhone đối tác lớn nhất của Apple đang nhắm đến việc xây dựng một cơ sở sản xuất lớn bên ngoài Trung Quốc do căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

{keywords}
Công ty lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple - Foxconn có thể xây nhà máy tại Hà Nội. (Ảnh: REUTERS)

Thông tin này được tiết lộ sau khi một số giám đốc điều hành của Foxconn trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters tuần trước đã chỉ ra Việt Nam và Thái Lan là những điểm đến nếu hãng này cần một cơ sở tránh tác động của cuộc chiến thương mại.

Hầu hết iPhone của Apple hiện tại được lắp ráp bởi hai công ty Foxconn hoặc Pegatron tại các nhà máy đặt ở Thâm Quyến và Thượng Hải (Trung Quốc).

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã phát biểu với Wall Street Journal rằng mức thuế quan mới sẽ áp lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có iPhone. Điều này sẽ khiến cho giá bán lẻ của mỗi sản phẩm tăng lên từ 10%.

Việc xây dựng nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam có thể giúp Foxconn tránh được thuế nhập khẩu này, đồng thời giữ chân Apple không chuyển sang các nhà sản xuất khác.

Foxconn cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang là thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt. Các nhà quản lý cấp cao của tập đoàn này đang tìm cách khắc phục những tác động xấu này.

Hải Nguyên (tổng hợp)

Doanh số iPhone của Apple giảm, Foxconn cũng lao đao

Doanh số iPhone của Apple giảm, Foxconn cũng lao đao

Apple giảm sản lượng iPhone khiến Foxconn cũng sẽ cắt giảm 870 triệu USD chi phí của công ty và khoảng 10% nhân viên trong năm 2019.

Foxconn phủ nhận việc ngầm đưa công nhân Trung Quốc sang Mỹ

Foxconn phủ nhận việc ngầm đưa công nhân Trung Quốc sang Mỹ

Theo Wall Street Journal, Foxconn đang tìm cách chuyển một bộ phận người lao động Trung Quốc sang làm việc cho các nhà máy của công ty này đặt tại bang Wisconsin (Mỹ).