Vào ngày cuối cùng trước khi ông Barack Obama chính thức rời Nhà Trắng, cả báo New York Times và hãng thông tấn AP đều đưa tin, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã buộc phải đổi chiếc smartphone Android ưa thích để dùng một mẫu điện thoại mới.

{keywords}

Ông Donald Trump được cho là lâu nay đang dùng một chiếc smartphone Samsung Galaxy. Ảnh: AP

Chiếc smartphone ông Trump vẫn dùng lâu nay được cho là thuộc dòng Galaxy của Samsung. Tân lãnh đạo Nhà Trắng từng sử dụng nó để tạo ra vô số thông điệp gây bão trên mạng Twitter thời gian qua.

Tuy nhiên, báo New York Times trích dẫn các nguồn tin tiết lộ, ông Trump vừa bị buộc phải thay chiếc smartphone Android nói trên bằng "một thiết bị bảo mật, đã được mã hóa và được Mật vụ Mỹ phê chuẩn, sử dụng số mới chẳng mấy người biết".

Khi Barach Obama nhậm chức năm 2009, ông từng nhất quyết muốn giữ lại chiếc smartphone Blackberry thay vì dùng các tùy chọn được đề cử khác. Một sự nhượng bộ sau đó đã giúp ông Obama tiếp tục được dùng chiếc điện thoại lâu năm, nhưng máy bị hạn chế liên lạc và các tính năng khác. Dẫu vậy, vị tổng thống thứ 44 của Mỹ rốt cuộc cũng nâng cấp dế cưng. Như tiết lộ của ông Obama với Jimmy Fallon vào mùa hè năm ngoái, thiết bị mới của ông là một chiếc smartphone nhưng không có khả năng gọi cho bất kỳ ai, cài đặt các ứng dụng, chụp ảnh hay phát nhạc.

Theo AP, ông Obama đã nâng cấp lên dùng một chiếc iPhone, có khả năng nhận và gửi email cho một nhóm nhỏ người, lướt web và đọc tin tức. Ông Obama được tin là dùng một chiếc điện thoại khác để đăng tải thông điệp trên Twitter. Đây là một trong số các thiết bị duy nhất có khả năng truy cập vào tài khoản của tổng thống.

Vì các lí do an ninh, việc tiếp cận với tổng thống Mỹ, người nắm giữ mật mã kích hoạt các vụ phóng vũ khí hạt nhân, bị giới hạn. Các lo ngại về tin tặc đã dẫn tới việc áp dụng các giới hạn nghiêm ngặt đối với các thiết bị lãnh đạo Nhà Trắng có thể dùng.

Việc Tổng thống Trump phải đổi điện thoại chủ yếu cũng vì các lí do trên. "Một số các trợ lý mới của ông Trump, những người thường bị bất ngờ khi có phóng viên, cố vấn bên ngoài hoặc ai đó gọi điện trực tiếp cho tổng thống đắc cử, đã thở phào nhẹ nhõm", tờ New York Times bình luận.

Tuấn Anh (Theo Gizmodo, Engadget)