Triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất thế giới (CES) sẽ diễn ra trong tuần này tại Las Vegas, Mỹ, dự kiến thu hút khoảng 200.000 người tới tham dự. CES 2017 đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của sự kiện này và dự kiến sẽ là nơi triển lãm nhiều sản phẩm cũng như dịch vụ từng được coi là chỉ có trong khoa học viễn tưởng vào năm 1967 như xe hơi tự hành, trợ lý ảo cá nhân điều khiển qua giọng nói hay các máy bay không người lái tích hợp camera giám sát.

{keywords}

Dưới đây là 7 xu hướng công nghệ được cho là sẽ thống trị CES 2017, theo đánh giá của các chuyên gia:

Công nghệ nhà thông minh

Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới năm nay nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự xuất hiện tràn ngập của các sản phẩm dành cho ngôi nhà thông minh. Điều này đồng nghĩa sẽ có nhiều thiết bị gia dụng hàng ngày được cập nhật công nghệ "Internet vạn vật" (IoT), dù việc đó có hữu dụng hay không. Các tính năng kết nối wifi và kiểm soát ứng dụng sẽ phổ biến hơn ở những vật dụng cỡ nhỏ trên kệ bếp, tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát đĩa và máy sấy. Chuông cửa, bóng đèn, quạt trần, thiết bị báo cháy và các đồ vật khác trong nhà cũng trở nên thông minh hơn.

Cuộc cạnh tranh giữa các trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói với nền tảng IoT

Các cuộc chiến định dạng từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Tại các triển lãm CES trước đây, chúng ta từng chứng kiến sự cạnh tranh giữa VHS và Beta, HD DVD với Blu-ray, Windows với Mac hay iOS với Android. Trong thời đại nhà thông minh mới hình thành như hiện nay, cuộc chiến định dạng mới nhất sẽ xoay quanh các trợ lý cá nhân điều khiển bằng giọng với những nền tảng nhà thông minh tiềm ẩn của chúng. Người dùng hiện có thể cân nhắc giữa những sản phẩm có khả năng tương thích và khai thác lợi thế tương đối của nền tảng Alexa/Echo thuộc Amazon; Siri/HomeKit của Apple, Google Home và cả Cortana của Microsoft. Trớ trêu là, cả 4 công ty nói trên không tham gia triển lãm chính thức tại CES 2017. Song, Samsung, một trong những tên tuổi lớn tham gia triển lãm năm nay, có thể gây chú ý nhờ trợ lý ảo Viv mới thâu tóm gần đây.

Nhiều xe điện và xe hơi tự hành hơn

Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 8/1, ngay sau khi triển lãm CES kết thúc. Tuy nhiên, qua mỗi năm, CES ngày càng giành thêm nhiều sự chú ý của ngành công nghiệp xe hơi. Năm 2017 sẽ không phải là một ngoại lệ. Chúng ta dự kiến sẽ được chứng kiến vô số mẫu xe điện và xe hơi tự hành phô diễn tại Las Vegas, với rất nhiều tin tức thú vị từ những "đại gia" trong lĩnh vực này như Fiat Chrysler, BMW, Ford, Toyota, Nissan và Hyundai. Công chúng cũng có thể được nghe về các tin tức cập nhật về kế hoạch xe điện của Faraday Future cũng như một số công ty khác như Nvidia, Continental, Harman và Delphi.

Các ti vi to hơn, sáng hơn và tốt hơn

Mỗi năm, Trung tâm Hội nghị Las Vegas lại đón nhận sự ra mắt của các màn hình ti vi ngày càng "khủng" hơn. Năm nay cũng vậy. Samsung, Sony và các thương hiệu Trung Quốc như TCL và Hisense dự kiến sẽ phô diễn các công nghệ LCD chẳng hạn như chấm lượng tử, nhằm hạ bệ công nghệ màn hình OLED của LG, hãng duy nhất sở hữu bằng sáng chế về công nghệ mệnh danh "vua" chất lượng hình ảnh này. Độ phân giải 4K, công nghệ HDR cùng nhiều công nghệ truyền phát tích hợp sẵn như Roku, Chromecast, Android, ... sẽ tiếp tục xuất hiện ở các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và phân khúc giá rẻ. Tại CES 2017, chúng ta cũng có thể được chiêm ngưỡng một số nguyên mẫu công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo và những máy chiếu tân tiến.

{keywords} 

Hàng loạt laptop mới

Vì lí do nào đó, khu trưng bày tại triển lãm CES hầu như luôn vắng bóng các gian hàng giới thiệu sản phẩm máy tính cá nhân. Tuy nhiên, gần như tất cả các thương hiệu quen thuộc trong ngành hàng này sẽ xuất hiện trong những sự kiện bên lề, các buổi công bố và phòng khách sạn ở Las Vegas trong suốt tuần lễ diễn ra triển lãm. Người dùng sẽ được chiêm ngưỡng một loạt mẫu laptop mới hay các sản phẩm lai giữa laptop và máy tính bảng đến từ các thương hiệu đình đám như Dell, Lenovo, Asus, Acer hay HP. Gần một nửa trong số những sản phẩm này sẽ lên kệ ngay đầu năm mới.

Ngoài ra, công chúng còn có thể được giới thiệu về các ý tưởng công nghệ phi thường dành cho tương lai cũng như tin tức hoặc các nguyên mẫu sản phẩm đến từ những nhà sản xuất vi xử lý như Intel hay Qualcomm, đặc biệt khi Microsoft tuyên bố sẽ hỗ trợ Windows 10 cho dòng chip ARM sau này của công ty.

Các thương hiệu Trung Quốc gây chú ý toàn cầu

Trung Quốc từ lâu đã trở thành một trung tâm sản xuất hàng điện tử tiêu dùng cho cả thế giới. Và triển lãm CES đã chứng kiến sự trỗi dậy của các thương hiệu đến từ quốc gia này trong vài năm trở lại đây. Như mọi năm, các công ty như Xiaomi, TCL, Hisense, LeEco và Huawei được cho là sẽ tận dụng sự chú ý của CES 2017 để quảng bá thương hiệu của họ nhằm thực hiện tham vọng mở rộng địa bàn hoạt động ra bên ngoài thị trường Trung Quốc.

Các bước chuẩn bị cho nước Mỹ dưới thời Donald Trump

Theo các chuyên gia, một chủ đề "nóng" tại CES 2017 chắc chắn sẽ là việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức vào cuối tháng này. Sự kiện có thể đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều luật và quy định mới được ban hành, trực tiếp ảnh hưởng đến ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu. Mọi thứ, từ chính sách thương mại, thuế quan, bảo mật thông tin, các nguyên tắc trung lập mạng lưới, chính sách thuế, mã hóa, chế độ tài chính và nhập cư... có thể bị thay đổi và thậm chí một vài trong số chúng thay đổi hoàn toàn. Ngay cả khi tốc độ và phạm vi của các thay đổi văn bản quy phạm pháp luật không lớn như phỏng đoán, các công ty công nghệ cũng cần chuẩn bị cho một thế giới mới, trong đó một thông điệp trên Twitter của tổng thống có thể khiến giá cổ phiếu của họ tăng chóng mặt hoặc sụt giảm thê thảm.

Ngoài các xu hướng chi phối nói trên, tại CES 2017, chúng ta cũng có thể được chứng kiến những bàn luận về trí tuệ nhân tạo, khả năng học hỏi của máy học hay các tính năng thông minh hơn cho máy tính trong tương lai. Các công nghệ thực tế ảo, tăng cường thực tại ảo, robot, máy bay không người lái, công nghệ y tế và chăm sóc sức khỏe cùng nhiều ứng dụng công nghệ dành cho thú cưng như máy cho ăn, vệ sinh tự động, ... cũng có thể được giới thiệu tại triển lãm.

Tuấn Anh (theo CNET)