Các nhà khoa học đã có bước đột phá trong việc tìm kiếm mối liên quan rõ ràng giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ, Bộ trưởng Y tế Brazil cho biết mới đây.

Trong một nghiên cứu được thực hiện với 508 trẻ mắc bệnh đầu nhỏ (teo não), người ta phát hiện hầu hết đều mang virus Zika.

{keywords}
Các bà mẹ đang bế những đứa trẻ mới sinh của họ chờ kiểm tra tại bệnh viện Fabella, bệnh viện phụ sản đông nhất Philippines. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã phát hiện sự hiện diện của loại virus này trong mô não. Virus Zika gây tổn thương não và củng cố bằng chứng về mối quan hệ giữa chúng với dị tật đầu nhỏ ở trẻ”, bà Lucia Noronha, nhà nghiên cứu bệnh học thuộc Tổ chức bệnh học Brazil, cho biết.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Zika. Hiện nay có khoảng 1,5 triệu người nhiễm loại virus này.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cũng thông báo rằng, hai em bé sinh ra tại Brazil và qua đời sau đó 48h đều có virus Zika trong não. CDC cũng khuyến cáo các phụ nữ mang thai không nên du lịch tới Brazil.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Colombia cũng cho hay, họ đã xác lập mối liên hệ giữa virus Zika và hội chứng Guillain-Barre, một hội chứng gây tê liệt và tử vong ở người lớn.

Các nhà khoa học phát hiện 5 bệnh nhân mắc hội chứng này có virus Zika trong máu. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn tại sao virus Zika lại có liên quan chặt chẽ với bệnh đầu nhỏ. Các nghiên cứu vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thành.

Trước đó, một nhóm bác sĩ Argentina cho rằng nguyên nhân gây chứng teo não không phải virus Zika mà do hóa chất diệt ấu trùng muỗi có trong nguồn nước sinh hoạt tại Brazil.

Hiện tại, đã có khoảng 39 quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus Zika trên toàn cầu. Nhiều người lo ngại tỉ lệ lây nhiễm virus này có thể gia tăng mạnh khi mùa mưa ở khu vực Mỹ Latin bắt đầu vào tháng tới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo một cuộc khủng hoảng y tế mới do virus Zika đang phát triển. Nhiều lo ngại cho rằng loài muỗi vằn Aedes truyền virus Zika có thể lan sang châu Âu lục địa.

Ngày hôm qua, 17/2, WHO thông báo rằng, tổ chức này cần tới 56 triệu USD trong 6 tháng tới để hỗ trợ nghiên cứu vaccine phòng Zika cũng như các nghiên cứu các phương pháp chẩn đoán và sự lây lan của loại virus này.

"Những mối liên kết với các biến chứng thần kinh và dị tật bẩm sinh đã thay đổi hồ sơ của Zika từ một nguy cơ bình thường trở thành một mối đe dọa nguy hiểm", Margaret Chan, Giám đốc WHO cho biết.

Hà Phương (theo IBTimes)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC