Các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi phát hiện, người phụ nữ càng sinh nhiều con, cơ thể cô càng tăng khả năng chống chịu những ảnh hưởng của quá trình lão hóa.

{keywords}

Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia đến từ Đại học Simon Fraser ở British Columbia, Canada đã tiến hành đánh giá số con do những phụ nữ thuộc 2 cộng đồng dân bản địa, sống cận kề nhau ở các vùng nông thôn của Guatemala sinh ra cũng như chiều dài telomere của họ. Trong đó, telomere là mũ bảo vệ hai đầu nhiễm sắc thể chứa các gen của người và là dấu hiệu bộc lộ quá trình lão hóa tế bào.

Chiều dài telomere của các đối tượng nghiên cứu được đo ở 2 thời điểm cách nhau 13 năm, thông qua các mẫu nước bọt và gạc lau má - một cách thu thập ADN từ bên trong má.

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra mối liên quan trực tiếp giữa số con và sự ngắn đi của telomere ở người theo thời gian.

{keywords}

Telomere là mũ bảo vệ hai đầu nhiễm sắc thể chứa các gen của người và là dấu hiệu bộc lộ quá trình lão hóa tế bào. Ảnh: Word Press

Kết quả nghiên cứu hé lộ, những bà mẹ sinh nhiều con hơn được phát hiện sở hữu các telomere dài hơn. Một số nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, các telomere dài hơn không thể thiếu cho quá trình tái tạo tế bào và luôn gắn liền với sự trường thọ.

Giáo sư khoa học sức khỏe Pablo Nepomnaschy, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố, khám phá của ông và các cộng sự đã đi ngược lại giả thuyết về lịch sử sự sống, vốn phỏng đoán rằng, sinh càng nhiều con càng đẩy nhanh tốc độ lão hóa sinh học của cá thể cái.

Ông Nepomnaschy giải thích: "Tốc độ ngắn telomere chậm hơn ở các đối tượng nghiên cứu có thể do sự gia tăng mạnh estrogen, một hoóc môn sản sinh ra trong quá trình mang thai. Estrogen đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào chống lại sự ngắn đi của telomere".

Các chuyên gia nhận định, môi trường sống của các đối tượng nghiên cứu cũng có thể tác động đến mối quan hệ giữa những nỗ lực sinh con, đẻ cái của họ với tốc độ lão hóa.

Theo giáo sư Nepomnaschy, những phụ nữ được theo dõi trong nghiên cứu, thuộc các cộng đồng sinh đẻ tự nhiên, nơi người mẹ sinh nhiều con luôn nhận được nhiều hỗ trợ xã hội hơn từ họ hàng và bạn bè của họ. Sự hậu thuẫn lớn hơn dẫn tới việc gia tăng lượng năng lượng trao đổi chất có thể dành cho sự bảo dưỡng mô, do đó làm chậm lại quá trình lão hóa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)