Dường như Samsung chưa bao giờ cạn kiệt cảm hứng trong việc tung ra các thiết bị di động mới. Chỉ vài tháng sau khi công bố Galaxy Note 8.0 và một tháng sau ngày ra mắt Galaxy Tab 3 7.0, đại gia điện tử Hàn Quốc lại vén màn hé lộ tiếp Galaxy Tab 3 phiên bản 8-inch.

{keywords}
Galaxy Tab 3 phiên bản 8.0 đối đầu với iPad Mini

Mục tiêu của Samsung rất rõ ràng, cạnh tranh với đối thủ đầu bảng trong phân khúc tablet cỡ nhỏ hiện nay là iPad Mini của Apple. Nhưng liệu sứ mệnh đó có khả thi hay không?

Về kích cỡ

{keywords}
Các thông số kích cỡ của 2 sản phẩm

Galaxy Tab 3 dài hơn iPad Mini khoảng 5%, tuy nhiên iPad Mini lại rộng ngang hơn 9%. Sự khác biệt về kích cỡ này sẽ khiến cho tỷ lệ màn hình của hai thiết bị có sự khác biệt.

Cả hai sản phẩm đều rất mỏng, nhưng Tab vẫn dày hơn một chút so với đối thủ.

Trọng lượng

Cả hai mẫu máy tính bảng đều cực nhẹ, song một lần nữa, iPad lại nhẹ hơn không đáng kể (khoảng 2%).

Kết cấu

{keywords}
Chất liệu iPad Mini hơn hẳn Tab 3

iPad Mini sử dụng khung máy nhôm liền khối, trong khi Galaxy Tab một lần nữa thể hiện sở thích kỳ cục của Samsung dành cho chất liệu plastic. Cả hai sản phẩm đều vay mượn ngôn ngữ thiết kế của smartphone khi Galaxy Tab 3 khá giống với Galaxy S3 còn iPad Mini thì lấy cảm hứng từ iPhone 5.

Màn hình

{keywords}
Mật độ điểm ảnh của Tab 3 nhỉnh hơn iPad Mini đôi chút, nhưng đều chỉ ở mức trung bình trên thị trường

Nếu đo theo chiều dọc thì Tab 3.0 có vẻ như sở hữu màn hình lớn hơn một chút. Song nếu chỉ nhìn vào diện tích màn hình thì bạn sẽ nhận thấy điều ngược lại, chính ra iPad Mini mới sở hữu màn hình lớn hơn. Tuy nhiên, độ phân giải của cả hai màn hình đều ở mức trung bình khá: nếu bạn đang quen dùng smartphone Full HD hoặc iPad Retina thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Độ sắc nét và màu sắc của hình ảnh thua kém một cách rõ rệt.

Vi xử lý

{keywords}
Vi xử lý Tab 3 có tốc độ nhanh hơn A5 của iPad Mini

Cũng không có thông số xuất sắc nào ở hạng mục này. Con chip A5 mà iPad Mini sử dụng đã ra mắt từ cách đây 27 tháng, với iPad 2 nên khó có thể gọi là công nghệ mới nhất. Tương tự là trường hợp của vi xử lý lõi kép mà Tab 3 được trang bị: không phá vỡ bất cứ giới hạn nào, dù công bằng mà nói thì tốc độ của nó vẫn cao hơn A5.

RAM

{keywords}
RAM của Galaxy Tab 3 cũng lớn gấp 3 lần đối thủ

Một điểm cộng cho Tab 3 khu dung lượng RAM của nó cao gấp 3 lần so với đối thủ. Dung lượng RAM quá hẻo của iPad Mini đã gây ra nhiều trải nghiệm khó chịu cho người dùng, như đôi khi bạn phải refresh lại các trang web sau khi trót chuyển sang một ứng dụng khác.

Bộ nhớ

iPad Mini có lựa chọn tối đa là bộ nhớ 64GB, nhưng Tab 3 lại hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ. Dù vậy, mẫu tablet của Apple có dung lượng sử dụng thực tế nhiều hơn: model 16GB có bộ nhớ trống khoảng 13.7 GB, còn Tab 3 chỉ chừa lại 11.26GB cho người dùng lưu các nội dung và file mà thôi.

Không dây

Cả hai sản phẩm đều có hai phiên bản: Wi-Fi và Wi-Fi/LTE.

Camera

Nếu so sánh trên lý thuyết (mà hiếm khi chính xác) thì camera chính của iPad Mini và Tab 3 tương đương nhau về độ phân giải. Kết luận chính xác sẽ chỉ có được sau khi các trang công nghệ được cầm trên tay Tab 3 bản 8-inch mà thôi. Mặc dù vậy, họ cũng cho rằng khó có sự xuất sắc hay đột phá nào từ camera này, giống như iPad Mini vậy.

Tuy nhiên, tablet vốn sinh ra không phải để chụp ảnh. Camera phụ mặt trước xem ra còn quan trọng hơn, vì thế cả 2 model đều cho phép bạn chat video ở chế độ HD.

Pin

{keywords}
Pin chênh nhau không đáng kể

Trên lý thuyết thì pin là một lợi thế nhỏ của Tab 3 so với đối thủ. Dù vậy, có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời lượng pin thực tế, nhưng vì Tab 3 chỉ trang bị màn hình phân giải trung bình nên cũng giống như iPad Mini, pin sẽ không phải là vấn đề bị than phiền nhiều.

Phần mềm

Cả hai thiết bị đều cài đặt phiên bản hệ điều hành mới nhất, cụ thể là Android 4.2 và iOS 6.

Tuy vậy, xét về ứng dụng thì Apple App Store có ưu thế hơn hẳn. Quầy ứng dụng Google Play của Android vẫn đang không ngừng cải tiến, nhưng số lượng ứng dụng tối ưu hóa cho máy tính bảng vẫn chưa thực sự nhiều.

Kết luận

Trên lý thuyết, Galaxy Tab 3 nhỉnh hơn iPad Mini một chút. Trên thực tế, hoàn toàn có khả năng Samsung đã sử dụng chính những điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ làm kim chỉ đường khi thiết kế nên Tab 3. Cả hai đều sở hữu kiểu dáng siêu mỏng và nhẹ, song cấu hình đa phần ở tầm trung (một số ít thông số nghiêng về Tab).

Samsung vẫn chưa công bố giá bán của Tab 8.0 cũng như thời điểm chính thức bày bán. Ngược lại, iPad Mini đã lên kệ từ lâu với mức giá khởi điểm 330 USD.

Y Lam (Theo Gizmag)