Dẫn lời một nguồn tin thân cận, CNN tiết lộ MasterCard chuẩn bị thử nghiệm giải pháp sử dụng ảnh chụp tự sướng (selfie) để xác thực danh tính của chủ thẻ mỗi khi họ mua sắm qua mạng.

{keywords}

MasterCard tin rằng, chụp ảnh selfie sẽ dễ hơn nhiều so với ghi nhớ một mật khẩu rồi nhập nó lên website. Hiện cơ chế bảo mật SecureMode mà MasterCard áp dụng cho hơn 3 tỷ giao dịch thẻ tín dụng trực tuyến mỗi năm của hãng này vẫn đang sử dụng hình thức mật khẩu để xác thực danh tính. Nhưng mật khẩu có nhược điểm là dễ bị đánh cắp, hoặc quá dễ đoán. Ngược lại, ảnh selfie sẽ tỏ ra an toàn hơn.

Hiện tại, MasterCard đã đạt được thỏa thuận với Apple, Google, BlackBerry, Samsung và Microsoft. Hãng cũng đang thương thảo với 2 ngân hàng để thuyết phục họ tham gia chương trình. Trong giai đoạn đầu, MasterCard sẽ thử nghiệm với 500 chủ thẻ, cho phép họ hoặc sử dụng ảnh selfie, hoặc dùng dấu vân tay để xác thực danh tính. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, hãng sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch kể từ mùa thu này.

Tính năng mới sẽ yêu cầu người dùng phải tải và cài đặt ứng dụng smartphone mới của MasterCard. Theo CNN, một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện trên màn hình điện thoại hoặc tablet khi chủ thẻ chuẩn bị thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến của mình. Ứng dụng sẽ hỏi chủ thẻ liệu anh ta/cô ta muốn xác thực danh tính của mình bằng cách quét vân tay hay khuôn mặt. Nếu như bạn chọn vân tay, một cú chạm nhẹ vào màn hình sẽ kết thúc giao dịch, còn nếu như thành viên lựa chọn quét mặt, anh ta/cô ta sẽ nhìn vào điện thoại, nhấn nút chụp và thế là xong.

Nếu như bạn lo ngại có những ngày trông "nhan sắc" của mình không được như bình thường, đừng lo. MasterCard thực ra không phân tích hình ảnh vân tay hay khuôn mặt bạn mà thực ra, chúng đều đã được mã hóa thành các chuỗi số 0 và 1. Và đây mới chỉ là những viên gạch đầu tiên dọn đường cho cơ chế xác thực giao dịch bằng giọng nói trong tương lai mà thôi.

Giải thích cho việc vì sao lại lựa chọn ảnh selfie làm công cụ bảo mật, MasterCard cho biết, selfie là hoạt động rất phổ biến với giới trẻ hiện nay. Hãng tin rằng với việc xác thực bằng selfie, tính năng mới sẽ được người trẻ đón nhận hào hứng hơn.

T.C