Trong một cuộc phỏng vấn, TGĐ hãng bảo mật Kaspersky cho biết Apple còn phải đối mặt với nhiều mã độc và không dành đủ nguồn lực để bảo vệ người dùng.


Phát biểu với trang tin công nghệ Computer Business Review tại sự kiện Info Security 2012 (Luân Đôn, Anh), Eugene Kaspersky – Tổng giám đốc hãng bảo mật Kaspersky – cho rằng Apple còn cả hành trình vá lỗi khó khăn phía trước. Ông khẳng định nền tảng Mac của Apple đi sau Microsoft cả thập kỉ, và công ty nên học thêm từ đối thủ của mình.

“Họ (Apple) sẽ sớm nhận ra mình sẽ gặp những vấn đề như Microsoft gặp phải 10 hay 12 năm trước. Họ phải thay đổi chu kì cập nhật và buộc phải đầu tư nhiều hơn vào bảo mật cho phần mềm. Đó là điều Microsoft đã làm trong quá khứ sau nhiều tai nạn như Blaster và mã độc phức tạp gây ảnh hưởng tới hàng triệu máy tính trong khoảng thời gian ngắn. Họ đã làm nhiều thứ để kiểm tra lại code, tìm kiếm lỗi và lỗ hổng. Hiện tại là thời điểm để Apple làm điều tương tự”.

Phát biểu của TGĐ Kaspersky xuất hiện trong bối cảnh Flashback – mã độc Mac vô cùng tinh vi đã làm ảnh hưởng tới hơn 600.000 máy tính Mac vào lúc cao điểm. Con số gần đây giảm xuống dưới 185.000 máy khắp thế giới.

Apple đã vá lỗ hổng hệ thống nơi Flashback lợi dụng để tấn công và ra mắt công cụ gỡ bỏ cho máy tính bị nhiễm độc. Tuy nhiên, công ty bị các chuyên gia bảo mật đánh giá thấp vì không sửa lỗi sớm hơn. Một số hãng bảo mật – có cả Kaspersky – đã cung cấp công cụ gỡ bỏ và phát hiện nhiễm độc trước khi Apple đưa ra bản vá chính thức.

Thực tế, Apple đã “tôi luyện” hệ điều hành Mac OS X chống lại những kẻ tấn công trong vài năm trở lại đây, cũng như đề xuất kế hoạch thêm vào phương tiện bảo vệ trong phiên bản phần mềm tương lai. Hai phiên bản Mac OS X mới nhất đã có máy quét mã độc tích hợp Xprotect để xác định và cách li các loại mã độc hiện có. Apple cũng giới thiệu công nghệ Gatekeeper sẽ được tích hợp vào trong phiên bản sắp ra mắt OS X Mountain Lion, theo đó người dùng chỉ có thể cài đặt phần mềm đã được các nhà phát triển đăng kí.

Tuy nhiên, ngay cả với những biện pháp phòng vệ này, Kaspersky cho rằng thành công của Apple vẫn tiếp tục biến Mac trở thành mục tiêu tấn công lớn hơn. “Tội phạm ảo đã nhận ra Mac là địa hạt hấp dẫn. Hiện tại chúng ta có nhiều mã độc hơn, không chỉ là Flashback hay Flashfake”. Apple từ chối bình luận về phát biểu của Kaspersky.

(Theo ICTnews/Cnet/CBR)