iPhone 5S và iPhone 5C dường như vẫn chưa đủ đột phá để cứu Apple khỏi đà giảm của giá cổ phiếu trên thị trường.


{keywords}

Một năm trước đây, Apple dường như là một lực lượng không thể ngăn cản. Giá cổ phiếu của “táo khuyết” chạm tới mốc 700 USD, giá trị Apple còn cao hơn GDP của nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Phố Wall dường như đã thay đổi cách nhìn của họ về Apple.

Thiết bị iPhone 5S ra mắt với bộ vi xử lý 64 bit, được trang bị công nghệ bảo mật vân tay và có thêm phiên bản màu vàng đã không cứu vãn được đà giảm của giá cổ phiếu của Apple.

Kết thúc phiên hôm qua, cổ phiếu của hãng giảm 2,3%, xuống còn 494,64 USD/cổ phiếu so với giá mở cửa phiên giao dịch là 506,20 USD.

Sự “xuống sức” của Apple bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái. Và vào tháng 4 năm nay, giá trị của Apple giảm xuống chỉ còn gần 300 tỷ USD. Giá cổ phiếu của hãng cũng chạm mốc 400 USD/cổ phiếu.

Nhiều chuyên gia đã nghi ngờ rằng, Apple thời kỳ hậu Steve Jobs khó có thể giữ được sự mê hoặc như trước đây. Và rằng người kế nhiệm Tim Cook vẫn chưa khiến các nhà đầu tư yên tâm.

Trong khi Samsung đang chiếm lĩnh thị trường và giá thành của các sản phẩm Android ngày càng giảm, các nhà đầu tư nghi ngờ việc Apple có thể mang lại lợi nhuận cho họ như trước kia.

Khó khăn lớn nhất của Apple chính là thỏa mãn những đòi  hỏi “vô độ” của người dùng về cái mới. Và dường như Apple vẫn chưa làm được điều đó.

Mặc dù trước khi ra mắt iPhone mới, Apple đã tung ra bản thử nghiệm của iOS 7 được thiết kế mới hoàn toàn, song nó vẫn không thể giúp Apple “xoa dịu” các nhà đầu tư tại Phố Wall.

Phản ứng của thị trường chứng khoán là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, iPhone 5S và cả thiết bị mà Apple gọi là giá rẻ - iPhone 5C đã không tạo được bước đột phá cần thiết.

{keywords} 

Trong khi các phóng viên công nghệ còn đang thích thú với các sản phẩm mới từ Apple thì các nhà đầu tư lại có chung một nhận định: “Xoàng”.

Và khi sự kiện của Apple kết thúc mà người ta vẫn không thấy iWatch hay một thiết bị Apple TV mới ngoài 2 chiếc iPhone thì giá cổ phiếu của Táo khuyết trên thị trường bắt đầu đổ dốc.

Trong sự kiện của mình, Apple đã đành rất nhiều thời gian để giới thiệu về những điểm nổi bật của iPhone 5S, trong khi đó lại không dành nhiều thời gian cho chiếc iPhone giá rẻ iPhone 5C. Đây là một thủ thuật hướng các nhà đầu tư quên đi những lợi nhuận tiềm năng từ thị trường smartphone giá rẻ. Tuy nhiên, dường như thủ thuật của Apple đã không đạt được mục tiêu của nó.

Một chiếc điện thoại nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bóng bảy hơn là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên bước tiếp theo vẫn là sự tăng trưởng thực tế mà mẫu điện thoại mới sẽ mang lại cho Apple.

Song sự tăng trưởng cũng không phải là tất cả những gì mà thế giới chờ đợi ở Apple. Thương hiệu của Apple đã từng đồng nghĩa với tầm nhìn và bản sắc riêng. Tuy nhiên, thương hiệu này giờ không còn là tài sản mà đã trở trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Apple sau Steve Jobs.

Lê Văn (Theo Wired)