Năm nay, Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng quốc tế (CES) sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50. Nhiều bí mật ít biết về triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới này chỉ vừa được tiết lộ.

7 xu hướng công nghệ sẽ thống trị CES 2017


Các công ty điện tử đã cho trình làng những thiết bị mới cũng như đạt được các thỏa thuận làm ăn tại triển lãm CES. Họ đang làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta và mang tới những phương tiện giáo dục và giải trí với giá cả vô cùng phải chăng.

CES được tổ chức lần đầu tiên ở New York nhưng hiện diễn ra ở Las Vegas, Mỹ.

"Nó mang tính hiện tượng và là một sự kiện vô cùng lớn", một người tham gia triển lãm CES 2006 nhận định. Tuy nhiên, CES từng bắt đầu chỉ như một sự kiện phụ.

Gary Shapiro, ông Gary Shapiro, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội điện tử tiêu dùng Mỹ - đơn vị sở hữu và tổ chức triển lãm CES, kể: "Trước đây từng có một sự kiện gọi là Triển lãm của Hiệp hội các nhà kinh doanh sản phẩm âm nhạc quốc gia Mỹ (NAMM). Chúng tôi đã dành một phần rất nhỏ của triển lãm này để trưng bày các thiết bị điện tử tiêu dùng. Và người đàn ông đã thuê tôi - ông Jack Wayman, tuyên bố điều đó thực sự không chấp nhận được. Và ông ấy đã thuyết phục ban lãnh đạo của hiệp hội thương mại phi lợi nhuận này rằng, họ nên tổ chức một sự kiện mới. Họ đã làm điều đó vào năm 1967 ở New York và gọi nó là Triển lãm điện tử tiêu dùng. Đây là một sự kiện khai mở thành công, thu hút hơn 17.000 người tham gia. Toàn bộ triển lãm được tổ chức trên diện tích hơn 9.290m2 và mang tới rất nhiều thông tin thú vị. Song chỉ có 3 sản phẩm thực sự trình làng là ti vi, máy radio và máy hát".

Qua nhiều năm, CES đã phát triển bùng nổ về quy mô. Sự kiện năm nay sẽ thu hút lượng người tham gia cao gấp 10 lần triển lãm năm 1967 và diễn ra trên một diện tích rộng hơn gấp 625 lần.

CES hiện đã mang tầm vóc quốc tế lớn hơn và quy tụ hàng trăm công ty khởi nghiệp tham gia.

"Chúng tôi ước tính, các công ty thường giới thiệu khoảng 600.000 sản phẩm khác nhau tại triển lãm này. Chắc chắn chúng ta đã nhìn thấy những thứ như đầu đĩa CD, đầu băng VCR, máy tính cá nhân ở các dạng khác nhau", ông Shapiro cho biết thêm.

HDTV, Ultra-HD 4K, máy bay không người lái, robot và mọi phân ngành sản phẩm khác, kể cả máy tính bảng, đều có buổi ra mắt quan trọng dạng nào đó tại CES. 

Theo phóng viên công nghệ Rory Cellan-Jones của hãng thông tấn BBC, người đã đưa tin về CES kể từ năm 2007, bạn có thể tới Las Vegas để chiêm ngưỡng ti vi lớn nhất hoặc mỏng nhất và sắc nét nhất thế giới hay một màn hình thực tế ảo choán hết cả bức tường trong ngôi nhà số mới của bạn.

Trước câu hỏi "Liệu CES có thể bị chính những công nghệ nó quảng bá biến thành lỗi thời?", ông Shapiro nói: "Tôi tin rằng, các trải nghiệm tiếp xúc thể chất trực tiếp giữa người với người là thứ sẽ không thể thay thế trong 50 năm nữa. Chắc chắn những thứ có khả năng xảy ra như bệnh tật, chiến tranh, hiện tượng thiếu hụt nhiên liệu và đủ mọi loại tồi tệ khác có thể sẽ ngăn cản con người tiếp xúc thể chất với nhau. Song, hy vọng rằng, thế giới sẽ không tiến đến viễn cảnh tồi tệ đó. Tôi nghĩ, mọi người sẽ muốn xuất hiện ở đâu đó cùng nhau. Chừng nào chúng ta còn đi nghỉ tuần trăng mật với người thương, khi đó sẽ vẫn còn cơ hội cho các sự kiện kinh doanh như CES, nơi bạn thực sự gần gũi ai đó về mặt thể chất và tìm hiểu họ trên cơ sở cá nhân".

Tuấn Anh (Theo BBC)