Đây là giải thưởng có mục tiêu tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp CNTT - TT có tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn trong đời sống, kinh tế xã hội, phổ cập CNTT -TT trong cộng đồng và thúc đẩy quan hệ thương mại trong khu vực ASEAN.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao bằng khen cho FPT-IS và VNCS vì đã đạt giải cao tại các Giải thưởng AICTA trước đây. Ảnh: T.C

Giải thưởng AICTA bao gồm 6 hạng mục: Giải thưởng cho khu vực Nhà nước; Giải thưởng cho khu vực Tư nhân; Giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Giải thưởng về nội dung số; Giải thướng cho doanh nghiệp mới thành lập (start-up) và Giải thưởng về Nghiên cứu & Phát triển. Các nước sẽ được đề cử tối đa 3 sản phẩm cho mỗi hạng mục, tương đương với tối đa 18 sản phẩm cho toàn bộ AICTA 2015. Mỗi hạng mục sẽ có các giải Vàng, Bạc và Đồng.

Giải thưởng AICTA 2015 sẽ trải qua 2 vòng sơ khảo và Chung khảo do Giám khảo là đại diện đến từ 10 nước ASEAN. Lễ trao giải sẽ được tổ chức trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT (TELMIN) 15th, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2015 tại Đà Nẵng. Các tổ chức đạt giải sẽ nhận được Kỷ niệm chương, chứng chỉ do Bộ trưởng các nước ASEAN trực tiếp trao tặng.

Đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn trong nước gồm các chuyên gia hàng đầu về CNTT - TT, nhằm tuyển chọn những sản phẩm CNTT và truyền thông tiêu biểu, do các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, phát triển để giới thiệu tham dự AICTA 2015.

Tại các kỳ Giải thưởng AICTA trước đây, Việt Nam đã tham gia và đạt được nhiều thứ hạng cao như FPT-IS đạt giải Vàng (sản phẩm FPT. eHospital) và giải Bạc (FPT.eGov) năm 2012 trong hai hạng mục Giải thưởng cho khu vực Tư nhân và Nhà nước. Năm 2014, công ty Cổ phần Công nghệ An ninh không gian mạng Việt Nam - VNCS đạt giải Bạc hạng mục Giải thưởng R&D.

Theo dự kiến, vào ngày 15/4 tới, Giải thưởng sẽ được chính thức công bố trong khối ASEAN. Sau thời điểm này, các doanh nghiệp có sản phẩm dự thi sẽ gửi hồ sơ đăng ký tham gia thông qua đầu mối các nước ASEAN. Ngày hết hạn đăng ký hồ sơ là ngày 15/7/2015.

Vòng Sơ khảo sẽ diễn ra từ ngày 1 - 15/8/2015, trong khi Vòng Chung khảo sẽ diễn ra vào tháng 9.

Chia sẻ tại Họp báo Công bố Giải thưởng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, do công tác tuyên truyền cho Giải thưởng các năm trước chưa mạnh nên AICTA chưa được nhiều doanh nghiệp, đơn vị ICT biết tới, dẫn đến việc tham gia còn hạn chế. "Hy vọng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của truyền thông và Hội tin học Việt nam, các doanh nghiệp trong nước sẽ biết đến giải thưởng nhiều hơn, sẽ tham gia quyết liệt, tích cực hơn, thi đấu sòng phẳng với các đối thủ khác trong khu vực".

Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp ICT Việt Nam quảng bá sở trường của mình tới khu vực ASEAN, đóng góp cho sự thành công của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN, Thứ trưởng khẳng định.

T.Cầm