Cảm biến gia tốc MEMS phổ biến trong các thiết bị di động có thể phát hiện được các trận động đất cấp 5 hoặc cao hơn khi ở gần tâm chấn.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học được đăng tải trên Bản tin Hiệp hội Địa chấn Mỹ khẳng định rằng, phát hiện này có thể mở ra một hướng đi mới trong việc nghiên cứu dự báo động đất vốn rất khó khăn.

{keywords}
Cảm biến trên smartphone có thể được dùng để theo dõi động đất. Ảnh: The Verge.

Trong nhiều năm qua, việc thu thập các dữ liệu về các trận động đất theo thời gian thực luôn là vấn đề khiến nhiều nhà khoa học đau đầu. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, các cảm biến gia tốc sử dụng phổ biến trong điện thoại và máy tính bảng có thể làm rất tốt công việc này.

Theo các nhà khoa học, công nghệ cảm biến gia tốc MEMS trong các thiết bị di động có thể phát hiện được các trận động đất cấp 5 hoặc cao hơn khi ở gần tâm chấn.

Các thiết bị di động ngày càng được sử dụng một cách phổ biến, do vậy, các nhà khoa học tin rằng, trong tương lai có thể sử dụng các thiết bị di động để tạo nên một mạng lưới rộng lớn có thể gửi các dữ liệu địa chất theo thời gian thực về các trung tâm dự báo từ những nơi có động đất xảy ra.

Các tác giả cho biết, ý tưởng của họ cũng gần giống với Mạng theo dõi động đất Stanford sử dụng các dữ liệu được truyền về từ hệ thống máy tính của các tình nguyện viên được kết nối với nhau trong mạng lưới.

Tuy nhiên, các tác giả cũng cho rằng, việc sử dụng ngay các cảm biến gia tốc có sẵn trong các thiết bị smartphone sẽ rẻ hơn và dễ dàng sử dụng trong những môi trường khắc nghiệt.

Các cảm biến có thể sẽ phải nhạy hơn trước khi chúng có thể sử dụng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng, khi công nghệ phát triển, các cảm biến gia tốc trên smartphone sẽ trở thành một công cụ hoàn hảo để nghiên cứu động đất.

“Ngay từ đầu, công nghệ cảm biến gia tốc dường như đã đáp ứng tất cả những yêu cầu của việc thoi dõi động đất, đặc biệt là ở những môi trường khắc nghiệt như núi lửa hay ở dưới nước”, một tác giả của công trình nghiên cứu cho hay.

Công nghệ vi cơ điện MEMS bao gồm một chip máy tính kèm với vi xử lý và cảm biến được tích hợp trên mạch, có thể dò tìm chuyển động hay những thay đổi trong môi trường xung quanh.

Một dạng MEMS khá phổ biến hiện nay là gia tốc kế, được dùng để nhận biết sự chuyển động trong smartphone và tablet. Nhờ có công nghệ này, chiếc smartphone có thể biết bạn đang ở đâu thậm chí là ở tầng bao nhiêu của tòa nhà.

Mặc dù nhiều người không biết đến sự tồn tại của công nghệ này, tuy nhiên, MEMS là một thành phần cực kỳ quan trọng trong điện thoại và cũng là phần tạo nên sự thành công của các thiết bị di động.

Lê Văn (Theo The Verge)