The Wall Street Journal (WSJ) cho biết, các tin tặc Nga đã đánh cắp “thông tin tối mật” của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) về cách thức tổ chức này điều hành mạng lưới gián điệp và tấn công mạng vào các quốc gia khác.  

{keywords}

Theo đó, hacker đã tìm thấy các tệp tin tối mật qua phần mềm diệt virus Kaspersky sau khi một nhà thầu của NSA đưa các tệp tin này vào máy tính tại nhà. 

Vụ tấn công xảy ra năm 2015 và mới được phát hiện năm ngoái. Đây có thể coi là một trong những vụ xâm nhập an ninh nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây. 

Các tệp tin này chứa thông tin quan trọng về chiến lược gián điệp và phòng vệ chống tấn công mạng của NSA. 

Cũng theo WSJ, dữ liệu bị đánh cắp có tác động lớn tới khả năng tấn công mạng và phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng từ NSA của Nga. 

Những thông tin này cũng giúp chỉ dẫn cách thức bảo vệ mạng lưới của chính phủ Nga, khiến NSA khó xâm nhập hơn. Ngoài ra, nó cũng cung cấp thông tin giúp xâm nhập vào mạng lưới của chính phủ Mỹ và các quốc gia khác. 

Kaspersky là phần mềm diệt virus của công ty Nga. Gần đây, các quan chức Mỹ tỏ ra lo ngại về phần mềm này và đã ra lệnh cấm không sử dụng sau một cáo buộc của Bloomberg rằng Kaspersky đã làm việc cho chính phủ Nga nhiều năm qua. 

Trong khi đó, CEO Kaspersky, Eugene Kaspersky, tuyên bố công ty của ông không nhận được bất cứ bằng chứng nào chính minh sự liên quan. “Giờ đây, chúng tôi bị kẹt giữa xung đột chính trị giữa hai quốc gia”, Eugene Kaspersky bày tỏ.

Bài báo của WSJ cho rằng Kaspersky không giúp chính phủ Nga trực tiếp hack vào máy tính của nhà thầu Mỹ, mà chỉ giúp khai thác các lỗ hổng trong phần mềm của Kaspersky để lấy dữ liệu. 

Smartphone của chánh văn phòng Nhà Trắng bị cài bọ

Smartphone của chánh văn phòng Nhà Trắng bị cài bọ

Có vẻ như chiếc điện thoại di động của tướng về hưu John Kelly, tân chánh văn phòng Nhà Trắng, đã bị xâm nhập trong nhiều tháng qua. 

Toàn bộ 3 tỷ tài khoản Yahoo bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng 2013

Toàn bộ 3 tỷ tài khoản Yahoo bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng 2013

Vụ vi phạm dữ liệu khổng lồ của Yahoo xảy ra vào tháng 8/2013 đã ảnh hưởng đến ba tỷ tài khoản Yahoo vào thời điểm đó.

Triều Tiên khiến phương Tây e sợ nguy cơ tấn công mạng

Triều Tiên khiến phương Tây e sợ nguy cơ tấn công mạng

Một động thái mới của CHDCND Triều Tiên đang làm dấy lên những quan ngại ở phương Tây về nguy cơ quốc gia này sắp tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Hàng loạt laptop của Apple dính lỗi bảo mật nguy hiểm

Hàng loạt laptop của Apple dính lỗi bảo mật nguy hiểm

Theo một nghiên cứu mới nhất, 4,2% trong tổng số hơn 73.000 chiếc máy Mac đang dùng phiên bản firmware lỗi thời, và do vậy có thể bị tin tặc tấn công bất cứ lúc nào.

Hacker làm việc cho khủng bố IS bị chê "trình còi"

Hacker làm việc cho khủng bố IS bị chê "trình còi"

Các hacker đang làm việc cho tổ chức khủng bố IS rất kém về mã hóa và che giấu những gì chúng đang làm, theo một nghiên cứu mới.

Nguyễn Minh (theo Mashable)