Do mức thu nhập quá thấp và không đủ khả năng trả tiền chuộc, nên một nạn nhân đã gửi email cho các hacker và nhận được kết quả bất ngờ.

{keywords}

Ngày 4 tháng 5 vừa qua, mã độc ThunderCrypt đã tấn công vào nhiều máy tính tại Đài Loan (Trung Quốc) và yêu cầu số tiền chuộc 0,345 Bitcoin (gần 600 USD) để lấy lại dữ liệu. Tuy nhiên một nạn nhân của ThunderCrypt không đủ khả năng để trả số tiền này.

Anh chàng này đã quyết định gửi email tới địa chỉ liên lạc mà ThunderCrypt để lại và nói rằng anh ta chỉ kiếm được 400 USD mỗi tháng. Phải trừ đi rất nhiều chi phí sinh hoạt nên anh ta không đủ khả năng trả số tiền chuộc 0,345 Bitcoin mà ThunderCrypt yêu cầu.

Kết quả cuối cùng thật bất ngờ, khi mà ThunderCrypt đã tự động giải mã hóa các dữ liệu trên máy tính của anh này mà không đòi một xu nào. Cùng với đó là lời nhắn rằng họ đã đánh giá quá cao thu nhập của người dân tại đây.

{keywords}

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng chia sẻ email của anh chàng này và ThunderCrypt vào ngày 15 tháng 5 vừa qua. Email của anh chàng nạn nhân có tiêu đề: “Tôi chỉ kiếm được 400 USD một tháng, các anh thực sự muốn làm điều này với tôi sao?”. Và còn kèm theo một biểu tượng mặt buồn :(.

ThunderCrypt trả lời rằng: “Chúng tôi không hề muốn như vậy. Chiến dịch Đài Loan của chúng tôi đã thực sự thất bại. Chúng tôi đã đánh giá quá cao thu nhập của người dân tại đất nước các bạn”.

“Vì vậy, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản tiền nào, chúng tôi sẽ chuyển sang chế độ giải mã của ThunderCrypt cho máy tính của bạn. Quá trình này sẽ hoàn toàn tự động khi máy tính của bạn được kết nối. Nếu nó không hoạt động, hãy cho chúng tôi biết”.

Vào hôm thứ 6, ngày 12/5 vừa qua, một con ransomware tương tự ThunderCrypt nhưng nguy hiểm hơn nhiều mang tên WannaCry đã lây lan và đe dọa trên toàn thế giới. Trong đó có rất nhiều nước đang phát triển bị lây nhiễm virus Wanna Cry, nhưng chưa có trường hợp nào giống như ThunderCrypt xảy ra. Có vẻ như những anh chàng hacker ThunderCrypt cũng rất biết cảm thông.

Các hacker phát tán mã độc WannaCry đã nhận bao nhiêu tiền chuộc?

Các hacker phát tán mã độc WannaCry đã nhận bao nhiêu tiền chuộc?

Các nạn nhân có máy tính bị nhiễm mã độc WannaCry đã trả cho những hacker phát tán nó ít nhất 28.500 USD tiền chuộc nhằm lấy lại dữ liệu bị khóa của mình.

Triều Tiên bị nghi ngờ dính líu tới mã độc WannaCry

Triều Tiên bị nghi ngờ dính líu tới mã độc WannaCry

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng vừa tìm thấy một số bằng chứng mà họ nói rằng Triều Tiên có thể liên quan tới vụ tấn công mạng WannaCry toàn cầu. 

Mã độc WannaCry tấn công Trung Quốc khiến ATM, cây xăng tê liệt

Mã độc WannaCry tấn công Trung Quốc khiến ATM, cây xăng tê liệt

ATM của nhiều ngân hàng tại Trung Quốc thiệt hại nặng nề về WannaCry - mã độc nhiễm vào máy tính và đóng băng dữ liệu đòi tiền chuộc.

Microsoft cáo buộc tình báo Mỹ tiếp tay hacker tấn công toàn cầu

Microsoft cáo buộc tình báo Mỹ tiếp tay hacker tấn công toàn cầu

Microsoft cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ đã tiếp tay cho hacker tấn công mạng toàn cầu thông qua việc "tích trữ và che giấu" những lỗ hổng phần mềm.

Phát lệnh yêu cầu chặn máy chủ điều khiển mã độc WannaCry

Phát lệnh yêu cầu chặn máy chủ điều khiển mã độc WannaCry

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa phát lệnh điều phối yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên toàn quốc theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ máy chủ điều khiển mã độc WannaCry.

Ai là 'người hùng' ngăn chặn mã độc WannaCry lây lan?

Ai là 'người hùng' ngăn chặn mã độc WannaCry lây lan?

Một vụ tấn công mạng trên diện rộng thông qua một chương trình mã độc có tên WannaCry hôm 12/5 khiến máy tính tại gần 100 quốc gia trở thành nạn nhân. Vậy ai là người đã phát hiện và ngăn chặn thành công mã độc này? 

Theo Trí thức trẻ/Taiwannews