Cho tới thời điểm hiện tại, các nạn nhân có máy tính bị nhiễm mã độc WannaCry đã trả cho các hacker phát tán nó ít nhất 28.500 USD tiền chuộc nhằm lấy lại dữ liệu bị khóa của mình.

{keywords}

Thông báo đòi tiền chuộc của hacker sau khi đã mã hóa các dữ liệu quan trọng trên máy tính nạn nhân. Ảnh: Imgur

Bất chấp vô số nỗ lực ngăn chặn của các cơ quan chính phủ, tổ chức và chuyên gia an ninh mạng trên toàn thế giới, mã độc tống tiền tấn công đòi tiền chuộc (ransomware) WannaCry vẫn tiếp tục phát tán nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) ước tính, hiện có hơn 200.000 hệ thống ở 150 quốc gia, bao gồm cả các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp lớn đã trở thành nạn nhân của vụ tấn công mạng "quy mô lớn chưa từng thấy" này.

Theo các chuyên gia, virus Wanna Cry đã khai thác một lỗ hổng ở phần mềm Microsoft Windows, khóa tất cả các tệp trên máy tính bị nhiễm và yêu cầu người dùng phải trả một khoản tiền ảo Bitcoin tương đương 300 USD để lấy lại quyền kiểm soát. Kết quả phân tích 3 tài khoản Bitcoin có liên quan đến vụ tấn công hé lộ, tính đến thời điểm hiện tại, các nạn nhân đã trả cho hacker số tiền chuộc tương đương ít nhất 28.500 USD.

Tuy nhiên, các nạn nhân được khuyến nghị không nên trả tiền chuộc cho hacker theo bất kỳ cách nào. Các chuyên gia cảnh báo, ngay cả khi nạn nhân chấp nhận trả tiền chuộc, chưa chắc họ đã có thể lấy lại các dữ liệu của mình. Các hacker có thể dùng ransomware tiếp tục mã hóa dữ liệu để đòi thêm tiền chuộc hoặc xóa dữ liệu nếu không được đáp ứng yêu sách.

{keywords}

Ít nhất 150 quốc gia trên thế giới đang bị ransomware WanaCrypt tấn công. Ảnh: Europol

Cả Europol và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hiện đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với các hacker phát tán WannaCrypt. Nhóm hacker có tên Shadow Brokers được tin là thủ phạm phát triển mã độc này từ công cụ theo dõi Eternal Blue của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Các thống kê mới nhất cho thấy, thông qua 4 phiên bản có cùng tính năng và cách thức tấn công (gồm WannaCrypt 4.0, Wanna Crypt v2.5, DarkoderCrypt0r và Aron WanaCrypt0r 2.0 Generator v1.0), mã độc WannaCry đã xâm nhập thành công vào hàng ngàn máy tính trên khắp thế giới.

Theo Kaspersky Lab, một công ty chống virus của Nga, nước này là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ tấn công nói trên, với số lượng máy tính bị nhiễm WannaCry nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác. Anh cũng là quốc gia bị tổn thất nặng với 46 bệnh viện thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) đang trong tình trạng báo động khẩn cấp, sau khi hệ thống thông tin lưu trữ hình ảnh X-quang, kết quả xét nghiệm bệnh lý và quản lý bệnh nhân đều bị "khóa" quyền truy cập.

Trong khi đó, Trung Quốc thông báo virus tống tiền đã tấn công các máy tính của gần 30.000 tổ chức và doanh nghiệp của nước này, bao gồm cả các cơ quan chính phủ và bệnh viện.

Hãng sản xuất xe hơi Pháp Renault cũng đã phải ngưng sản xuất ở nhiều nhà máy để phòng sự lây lan của WannaCry. May mắn, hoạt động của các cơ sở này hiện đã khôi phục sau khi công ty kiểm soát được nguy cơ.

Tuấn Anh (Theo The Week, BBC, BI)

Phát lệnh yêu cầu chặn máy chủ điều khiển mã độc WannaCry

Phát lệnh yêu cầu chặn máy chủ điều khiển mã độc WannaCry

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa phát lệnh điều phối yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên toàn quốc theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ máy chủ điều khiển mã độc WannaCry.

Mã độc WannaCry tấn công Trung Quốc khiến ATM, cây xăng tê liệt

Mã độc WannaCry tấn công Trung Quốc khiến ATM, cây xăng tê liệt

ATM của nhiều ngân hàng tại Trung Quốc thiệt hại nặng nề về WannaCry - mã độc nhiễm vào máy tính và đóng băng dữ liệu đòi tiền chuộc.

Microsoft cáo buộc tình báo Mỹ tiếp tay hacker tấn công toàn cầu

Microsoft cáo buộc tình báo Mỹ tiếp tay hacker tấn công toàn cầu

Microsoft cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ đã tiếp tay cho hacker tấn công mạng toàn cầu thông qua việc "tích trữ và che giấu" những lỗ hổng phần mềm.

Cục An toàn thông tin cảnh báo về mã độc tấn công toàn cầu

Cục An toàn thông tin cảnh báo về mã độc tấn công toàn cầu

Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa đưa ra cảnh báo và khuyến nghị xử lý gấp tới người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trước nguy cơ bị mã độc WannaCrypt tấn công, mã hóa dữ liệu quan trọng trên toàn cầu.

Ai là 'người hùng' ngăn chặn mã độc WannaCry lây lan?

Ai là 'người hùng' ngăn chặn mã độc WannaCry lây lan?

Một vụ tấn công mạng trên diện rộng thông qua một chương trình mã độc có tên WannaCry hôm 12/5 khiến máy tính tại gần 100 quốc gia trở thành nạn nhân. Vậy ai là người đã phát hiện và ngăn chặn thành công mã độc này? 

Europol: Mã độc WannaCry sẽ còn làm thế giới hỗn loạn hơn vào ngày hôm nay

Europol: Mã độc WannaCry sẽ còn làm thế giới hỗn loạn hơn vào ngày hôm nay

Theo ông Robert Wainwright, Giám đốc Cảnh sát châu Âu (Europol), cuộc tấn công quy mô toàn cầu của mã độc tống tiền WannaCry sẽ còn làm thế giới hỗn loạn hơn vào ngày thứ Hai 15/5.

Việt Nam và 98 quốc gia đồng loạt bị tấn công mạng đòi tiền chuộc

Việt Nam và 98 quốc gia đồng loạt bị tấn công mạng đòi tiền chuộc

Các hãng thông tấn lớn đồng loạt đưa tin, hiện có tới 99 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam đang phải đối mặt với một cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc quy mô cực lớn.