Mẫu máy bay mô hình Flyboard Air vừa được trình diễn qua YouTube hứa hẹn có khả năng bay trong 10 phút, đạt vận tốc tối đa 150k/h và độ cao lên tới 10.000 feet.

Những thiết bị bay phản lực lội nước Flyboard của Franky Zapata, một cựu vô địch trượt tuyết người Pháp, đã chinh phục được nhiều ngôi sao có tiếng như Justin Bieber hay Kylie Jenner. Cho tới thời điểm này, lượng người dùng thiết bị sành điệu, sang chảnh này không hề ít.

{keywords}
Flyboard Air được hứa hẹn cho phép người dùng bay đến độ cao tối đa 3000m.

Tuy nhiên, Zapata đang ấp ủ một phát minh mới, mà nếu thành công, sẽ có thể gây đột phá cả thị trường jetpack. Với tên gọi Flyboard Air, thiết bị này được hứa hẹn mang đến trải nghiệm bay không ràng buộc cho người dùng ở độ cao khó tin là 3000m. Độ cao này tương đương với 7 tòa nhà Empire State xếp chồng lên nhau.

Chưa kể thiết bị còn sử dụng một "động cơ đẩy độc lập" giúp bay trên không trong khoảng 10 phút ở tốc độ cao.

Cuối tuần vừa qua, Zapata đã công bố đoạn video clip đầu tiên trình diễn sự vận hành của Flyboard Air. Trong đoạn video này, Zapata đã đạt đến độ cao 30m (98 feet) so với mặt đất, và đạt tốc độ tối đa 34 dặm/giờ (55km/giờ), với thời gian bay khoảng 3 phút 55 giây. Tuy nhiên, như trang The Verge đã phân tích, đoạn video này không cho biết Zapata đã cất cánh bằng cách nào. Tương tự, người ta cũng chưa rõ Zapata điều khiển Flyboard Air theo cách thức ra sao, cũng như nguồn cung cấp điện năng cho thiết bị chính xác là gì. Đây cũng là điểm khiến cho nhiều người nghi ngờ tính thực tiễn và khả thi của thiết kế này.

{keywords}
Tuy nhiên đoạn clip không cho biết Zapata cất cánh, điều khiển thiết bị ra sao.

Mặc dù vậy, đoạn clip có cho thấy một cần điều khiển dường như là được nối dây với phần đế của thiết bị. Hiện cũng chưa rõ khi nào thì Flyboard Air mới được tung ra thị trường, hoặc liệu thiết bị này có khả năng thương mại hóa hay không.

{keywords}
Phiên bản Flyboard đời đầu có khá nhiều fan là sao nổi tiếng như người mẫu Kylie Jenner

Trang BGR.com bình luận đoạn video "rất tuyệt vời, nhưng thật buồn khi nói không có cách nào để nó trở thành sự thật cả". Ý của trang này là "các nguyên lý vật lý đơn giản là không cho phép một thiết bị như vậy vận hành". Về phần mình, Zapata chỉ viết ghi chú bên dưới đoạn clip rằng "Động cơ đẩy độc lập này là kết quả của 4 năm nghiên cứu cật lực và trái ngọt cuối cùng đã vượt qua mọi giới hạn".

Thế nhưng Zapata không phải là người duy nhất cố gắng tạo ra những cỗ máy bay phản lực cá nhân kiểu này. Năm ngoái, nhà phát minh Alexandru Duru của Canada đã xác lập kỷ lục thế giới cho chuyến bay liên tục dài nhất trên thiết bị hoverboard tự chế của mình, sau khi vượt qua quãng đường 275.9m, tương đương chiều dài 2 sân bóng đá. Trong đoạn video do Duru công bố, ông bay lơ lửng ở độ cao 16ft so với mặt hồ.

T.Y