Trong các cuộc gặp gỡ hay bữa tiệc được tổ chức ngoài quán nhậu hoặc nhà hàng, uống bia có thể là một phần không thể thiếu của cuộc vui. Nếu là người hay quan ngại đến tình trạng an toàn thực phẩm, có một mẹo rất đơn giản giúp bạn phát hiện việc mình có đang bị phục vụ bia trong cốc bẩn hay không để tránh.

{keywords}

Theo các chuyên gia, nếu cốc vại đựng bia của bạn bị bẩn, một việc sau chắc chắn sẽ xảy ra: các luồng bọt khí sẽ tuôn chảy từ thành cốc. Điều này nghe có vẻ lạ, vì trừ phi bia của bạn không sủi bọt (việc làm dấy lên nghi ngờ về chất lượng bia), các bọt sủi thường xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cốc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bọt sủi bắt nguồn từ thành cốc, cốc đựng bia của bạn chắc chắn bị dính bẩn chất nhờn nào đó. Lí do là, các lớp nhờn cực nhỏ tạo ra những điểm gồ ghề trên thành cốc, hay còn gọi là "điểm cấu tạo hạt nhân". Chúng tạo ra nơi để khí tan rã trong bia của bạn, thường là cácbon điôxit (CO2), bám vào và thúc đẩy việc hình thành bong bóng, khiến bia sủi bọt.

Mặc dù khí CO2 tạo ra các bong bóng một cách tự nhiên trong bia, nhưng quá trình này có thể được đẩy mạnh nếu các bong bóng có chỗ bám vào. Một vật nhám hoặc có bề mặt gồ ghề, chẳng hạn như chất nhờn trên thành cốc, có thể là chất xúc tác cho quá trình tạo bong bóng.

Quá trình cấu tạo hạt nhân nhìn chung là điều tốt đối với các sản phẩm bia. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất bia và đồ thủy tinh tung ra thị trường những loại cốc uống bia có phần đáy được thiết kế đặc biệt, có tác dụng khuấy đảo bia và khiến bia sủi bọt nhiều hơn.

Tuy nhiên, nếu việc sủi bọt này bắt nguồn từ một chiếc cốc bẩn, bạn chắc chắn nên trả lại cốc bia đó cho nhà hàng và đòi một cốc bia khác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tuấn Anh (Theo TechInsider)