13 ứng dụng vừa bị loại bỏ khỏi kho ứng dụng Google Play Store vì có chứa phần mềm độc hại.

13 ứng dụng này là một phần của chuỗi mã độc có tên gọi Brain Test. Các ứng dụng trông tưởng như vô hại với người sử dụng và với chính hệ điều hành Android nhưng lại sẵn sàng làm ra những điều khủng khiếp. Các ứng dụng độc hại có thể được cài đặt trên một thiết bị Android – tại đây chúng sẽ cố gắng để giành quyền truy cập root. Các ứng dụng đó cũng hỗ trợ cài đặt các ứng dụng bị nhiễm mã độc khác trên cùng một thiết bị. Vì 13 ứng dụng ban đầu là các trò chơi và một vài trong số chúng là những trò chơi khá thú vị. Do đó, rất dễ để tìm ra những người dùng Android đã cài đặt các ứng dụng này.

{keywords} 

Những ứng dụng bị nhiễm mã độc có thể tạo ra các đánh giá giả mạo trên Google Play Store, dụ người dùng Android khác cài đặt chúng. Với điện thoại đã được root, thậm chí thiết lập về chế độ cài đặt nhà sản xuất không thể loại bỏ được những mã độc này. Trong trường hợp đó, người dùng sẽ phải tạo một bản Android sạch từ hình ảnh nhà sản xuất trong chính điện thoại của họ. Tại thời điểm bị phát hiện, các phần mềm độc hại đó đang trong quá trình cài đặt các ứng dụng bị lây nhiễm khác. Nếu không bị phát hiện, số lượng thiết bị lây nhiễm mã độc có thể rất lớn.

Động cơ của các ứng dụng độc hại này chính là tiền bạc. Các tin tặc đứng sau Brain Trust bán một số lượng lớn những cài đặt ứng dụng đảm bảo cho các nhà phát triển. Bằng cách tạo ra mã độc, các tin tặc có thể đáp ứng lới hứa với các nhà phát triển, tức là tạo cho họ thật nhiều tiền. Một số ứng dụng đã có hơn 500 nghìn lượt cài đặt hoặc nhiều hơn và tỉ lệ được đánh giá lên tới 4,5 (tỉ lệ đánh giá giả mạo).

Nguyễn Minh (theo PhoneArena)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT