Các chuyên gia bảo mật vừa cảnh báo những chiếc xe hơi thông minh kết nối trong thời gian tới có thể dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc.

{keywords}

Phương tiện kết nối là công nghệ sắp ra mắt cho phép xe hơi và hạ tầng ven đường có thể giao tiếp với nhau. Công nghệ Hệ thống Vận tải Thông minh (ITS) này được xem là cứu cánh để nâng cao hiệu quả di chuyển và cải thiện an toàn giao thông.

Tuy nhiên, do tính chất truyền phát liên tục thông tin chứa vị trí của xe nên kẻ tấn công có thể ngăn chặn và xâm nhập vào các thông tin này. Thử nghiệm của Đại học Twente, Netherland cho thấy chỉ cần thông qua trạm phát Wi-Fi là có thể dễ dàng lần ra vị trí của xe hơi kết nối, nghĩa là có thể dễ dàng theo dõi vị trí của xe khi di chuyển.

Các phương tiện di chuyển tự động thường được lắp đặt nhiều cảm biến (radar ánh sáng, camera theo dõi biển báo…) cho phép chúng quan sát không gian và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, tầm quan sát và hiệu quả quan sát sẽ bị ảnh hưởng bởi các tác động chủ quan, chẳng hạn chiếu nguồn sáng nhân tạo vào cảm biến, hoặc điều kiện thời tiết xung quanh không thuận lợi.

Chính vì vậy, chỉ cần một thiết bị chiếu laser rẻ tiền kết hợp với chiếc máy tính cực nhỏ Raspberry Pi là có thể tạo thành một bộ đồ nghề tấn công xe hơi thông minh rất hiệu quả. Phạm vi tấn công hiệu quả diễn ra trong bán kính 100m. Việc làm mù tạm thời các cảm biến có thể khiến xe tự động phanh lại hoặc chuyển hướng. Thử nghiệm cho thấy, đèn flash có thể làm mù phương tiện di chuyển trong 2 giây hoặc hơn.

Những cảm biến trên hiện đã được triển khai trên nhiều dòng xe hơi đắt tiền và mới nhất để trợ giúp tài xe khi di chuyển. Chính vì vậy, các chuyên gia kêu gọi hãng sản xuất xe hơi và nhà cung cấp hạ tầng cần phải đảm bảo an toàn ở mức tối đa khi triển khai giải pháp xe tự hành hoặc xe thông minh kết nối, trước kết là đảm bảo tính mạng hành khách, sau là an toàn thông tin cá nhân của họ.

Nguyễn Minh (theo theregister)