Mỹ tiếp tục là nguồn phát tán thư rác nhiều nhất thế giới, chiếm 15,3% số lượng thư rác phát hiện được. Việt Nam và Trung Quốc lần lượt xếp sau với 8,4% và 7,2%.

Tỷ lệ của Việt Nam được cho là có sự tăng vọt so với Quý II (3.38%), trong khi tỷ lệ của Trung Quốc không thay đổi so với quý trước. Nga, á quân của Quý II đã giảm được 2,03%, chỉ còn 5,79% nên tụt xuống vị trí số 4.

{keywords}
Mỹ tiếp tục là nguồn phát tán thư rác lớn nhất thế giới

Báo cáo mới nhất về hiện trạng thư rác do hãng bảo mật Kaspersky công bố cho thấy, tỷ lệ thư rác trên tổng số email gửi đi trong Q3 đã giảm, chỉ còn 54,2% thay vì 55% như quý II, nhưng những mánh lới mà chúng sử dụng để đánh lừa người nhận và qua mặt các bộ lọc thì lại tinh vi hơn.

Cụ thể, một thủ thuật lừa đảo mới được dùng khá phổ biến là nội dung email và liên kết lừa đảo nằm trong tài liệu PDF đính kèm chứ không nằm trong phần nội dung chính của tin. Chẳng hạn như lợi dụng kì nghỉ hè, những thông báo giả mạo từ dịch vụ booking, hãng hàng không và khách sạn được sử dụng rất nhiều để phát tán các mã độc như Trojan-Downloader.JS.Agent.hhy, giả dạng vé máy bay điện tử hoặc đặt phòng ở khách sạn. Một loại thư rác khác đưa ra một danh sách cô dâu được tuyển chọn (chủ yếu ở Nga và Ukraine) để gửi đến những chú rể ngoại quốc. Sau khi hồi âm, mục tiêu sẽ nhận thêm nhiều thư rác nữa và một vài cô dâu bị ép phải trả tiền để gặp “vị hôn phu” của mình.

Cũng giống như trong Quý II, Trojan-Spy.HTML.Fraud.gen lại một lần nữa đứng đầu danh sách mã độc phát tán qua email. Những email này lừa mục tiêu bằng cách làm giả những thông báo quan trọng từ ngân hàng thương mại, hãng hàng không hoặc cửa hàng online.

T.C

Tin liên quan