Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google Adsense phải có giải pháp kỹ thuật và nhân sự đảm bảo khả năng kiểm soát 100% nội dung quảng cáo trên website của mình.

{keywords}

Các trang tin điện tử phụ thuộc vào quảng cáo Google, có khả năng gặp rủi ro khá lớn.

Theo đánh giá của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo tồn tại trên nhiều trang thông tin điện tử. Theo quy định, các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng là những loại hình quảng cáo có điều kiện, phải có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Lĩnh vực trò chơi điện tử, chỉ được phép quảng cáo những trò chơi đã được cấp phép phát hành ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều trang tin điện tử tổng hợp quảng cáo cho các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng, trò chơi điện tử, các sản phẩm, dịch vụ bị cấm kinh doanh ở Việt Nam.  

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, hầu hết các trang thông tin điện tử tổng hợp cho phép đối tác quảng cáo đặt công cụ quảng cáo tự động (tự thay đổi nội dung quảng cáo) mà người quản lý trang thông tin điện tử không được phép can thiệp, kiểm duyệt trước. Nhiều trang tin điện tử sử dụng quảng cáo Google Adsense do quảng cáo theo ngữ cảnh, nên có lúc hiện quảng cáo có nội dung phản cảm, thô tục, đặt đường link dẫn đến các trang phim sex, quảng cáo game lậu.

Đại diện VNG cho hay, hiện nay hầu hết các trang tin điện tử và mạng xã hội bị phụ thuộc vào quảng cáo trên Google, số lượng quảng cáo trên kênh Google nhiều hơn tất cả cách kênh khác trong nước. Khi đặt quảng cáo của Google, các đơn vị này khó kiểm soát hết được nội dung, dẫn đến rủi ro khá lớn.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát nội dung quảng cáo trên các trang tin điện tử tổng hợp, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, Google Adsense là hình thức quảng cáo mà các trang tin điện tử không kiểm soát được nội dung, hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo. Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google Adsense phải có giải pháp kỹ thuật và nhân sự đảm bảo khả năng kiểm soát 100% nội dung quảng cáo trên website của mình. Trường hợp đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo không có giải pháp để chặn, lọc, kiểm soát hiệu quả các nội dung quảng cáo thì trang tin điện tử cần xem xét để dừng hợp tác về quảng cáo.

Ông Bảo cũng nhấn mạnh: "Tới đây, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục theo dõi, nếu các trang tin điện tử vẫn tiếp tục có những quảng cáo vi phạm, Bộ TT&TT sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc".

Theo ICTnews