Đó là dự đoán về doanh thu từ dịch vụ đám mây của Google trong 5 năm nữa. Và như vậy, doanh thu từ lĩnh vực này sẽ vượt qua mảng quảng cáo, vốn đang chiếm tới gần 90% tổng doanh thu của Google hiện nay.

{keywords}

Phát biểu tại hội nghị Structure hôm 19/11, phó chủ tịch cao cấp Urs Hölze của Google cho biết công ty ông sẽ kiếm bộn tiền từ dịch vụ đám mây mà hiện đang có thị phần rất nhỏ. Năm ngoái, 89% doanh thu của Google là từ quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm trực tuyến của hãng này.

Tất nhiên, con đường phía trước của Google không hề dễ dàng. Doanh thu từ đám mây của Google vẫn đang xếp ở mục "Những doanh thu khác" trong báo cáo doanh thu hàng quý – có nghĩa là không đáng kể. Mục này chỉ chiếm 11% trong tổng số 1,89 tỉ USD doanh thu quý mới nhất của Google (tính tới 30/9/2015).

Trong khi đó, doanh thu từ quảng cáo của Google đạt 16,79 tỉ USD. Và theo dự báo của tờ Information hồi tháng 7/2015 thì doanh thu từ dịch vụ đám mây của Google chỉ đạt 400 triệu USD trong năm 2015.

Chính vì vậy mà phát biểu của lãnh đạo Google được coi là tham vọng rất lớn nhưng hãng này lại rất tự tin. "Dịch vụ đám mây của chúng tôi đang tăng trưởng rất tốt và đứng đầu ngành. Chúng tôi có nhiều khách hàng doanh nghiệp, những khách hàng thực sự quan tâm tới dịch vụ này. Và tôi hy vọng sẽ viết tiếp câu chuyện thành công như đã từng làm với hệ điều hành Android", Urs Hölze cho biết.

Tuy nhiên, cuộc đua đám mây không chỉ có mỗi Google. Những cái tên như Microsoft và Amazon đều là tay chơi đáng gờm. Hồi tháng 4 vừa qua, giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, tiết lộ tham vọng đạt 20 tỉ USD/năm doanh thu từ đám mây trong 3 năm tới.

Tuyên bố của Microsoft không phải không có cơ sở. Từ tháng 4/2015, doanh thu từ đám mây của hãng phần mềm lớn nhất thế giới này đã đạt 6,3 tỉ USD, và tháng 10 vừa qua đạt 8,2 tỉ USD. Trong khi đó, nền tảng đám mây của Amazon tăng tới 78% trong quý vừa rồi, đạt hơn 2 tỉ USD và được xem là dịch vụ đám mây có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

Nguyễn Minh (theo theverge)