Trang Businessinsider đưa tin, mới đây, Apple đã được cấp bằng sáng chế cho phép người dùng sử dụng mắt để điều khiển iPhone. Trong đó, bằng sáng chế này ghi rõ "sử dụng độ trễ trong ánh mắt người dùng để điều chỉnh các thông báo, nội dung trên thiết bị viễn thông".

{keywords}

Nói cách khác, màn hình iPhone sẽ theo dõi, quan sát ánh mắt người dùng, kết hợp với các thuật toán độc quyền của Apple. Từ đó, đưa ra các mệnh lệnh trên iPhone mà không cần phải thao tác với các phím bấm truyền thống hay, cảm ứng ngón tay trên màn hình.

Giả sử, người dùng đang sử dụng iMessage để gửi tin nhắn tới đối tác, nhưng lại lỡ viết sai chính tả một từ. Ngay lập tức, iPhone sẽ trả lại một thông báo dạng pop-up, xuất hiện liên tục trên màn hình chính, đồng thời đưa ra yêu cầu người dùng phải sửa từ đã sai đó.

Nếu nội dung của bằng sáng chế (9.189.064 - mã hiệu được cơ quan viễn thông Mỹ cung cấp cho Apple) là chính xác, thông báo trên sẽ chỉ mất đi trừ khi người dùng hướng ánh mắt vào các thông báo đó. Điều này buộc người dùng phải tập trung vào các thông báo, thay vì bỏ qua chúng.

Trích lại một phần trong nội dung của bằng sáng chế:

"Trong những trường hợp như vậy, iPhone sẽ chờ cho tới khi người dùng thể hiện sự quan tâm của mình vào các thông báo này. Nói cách khác, iPhone sẽ trì hoãn việc thực thi các tác vụ, trừ khi người dùng hướng ánh mắt vào các thông báo in nổi trên màn hình thiết bị".

Trang Businessinsider cho rằng, đây dường như là một tấm bằng sáng chế khá lạ kì, nhưng cũng khá thực tế. Bởi nếu công nghệ này được ứng dụng vào cuộc sống, chúng ta có thể tránh được việc bỏ lỡ các thông báo xuất hiện quá nhanh trên màn hình iPhone.

Ngoài ra, nguồn tin cũng lưu ý, Apple thường có thói quen đăng kí rất nhiều tấm bằng sáng chế khác người, với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào, những tấm bằng sáng chế này cũng được áp dụng vào cuộc sống thật, các sản phẩm thật.

Bởi bản chất các bằng sáng chế không chỉ mang ý nghĩa về mặt công nghệ. Nó còn là cách để Apple hạn chế sự sáng tạo của các đối thủ trong tương lai. Điều này giải thích tạo sao, bên cạnh việc nghiên cứu phát triển các bằng sáng chế, Apple cũng tỏ ra rất hứng thú với các vụ kiện tụng trước đây.

Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng, Apple đang thực sự nghiên cứu một công nghệ bí ẩn nào đó. Bởi kể từ sau tấm bằng sáng chế Touch ID - bảo mật vân tay, Apple dường như đang thiếu đi các công nghệ liên quan tới lĩnh vực sinh trắc học trên smartphone.

Không loại trừ khả năng, thế hệ iPhone 7 trong năm sau sẽ là màn ra mắt của một công nghệ mới liên quan tới việc điều khiển thông báo iPhone qua ánh nhìn. Thế nhưng, chúng ta cũng phải lưu ý rằng, nếu việc điều khiển iPhone thành hiện thực, Apple sẽ phải rất đau đầu với đối thủ Samsung.

Bởi vào năm 2013, công ty Hàn Quốc cũng từng công bố một công nghệ tương tự, giúp điều khiển chiếc Galaxy S4 thông qua ánh mắt. Theo đó, smartphone Galaxy S4 sẽ theo dõi ánh mắt người dùng, tự động cuộn trang khi lướt web, hoặc tạm ngưng trình phát video khi cần thiết.

Hiện tại, cho tới thế hệ Galaxy S6, công nghệ này vẫn được Samsung ứng dụng rộng rãi. Và nếu bằng sáng chế của Apple sớm xuất hiện trên những chiếc iPhone trong tương lai, kết hợp cùng trợ lý ảo Apple Siri, chúng ta có thể mơ tới một ngày smartphone có thể được điều khiển mà không cần chạm tay vào thiết bị.

Theo Trí thức trẻ