Dù chỉ mới là tháng 11/2015 nhưng kế hoạch phát hành iPhone trong năm 2016 của Apple đã bắt đầu rò rỉ.


{keywords}

Theo một thông tin vừa được Giám đốc nghiên cứu Kevin Wang của hãng IHS đăng tải trên mạng Weibo đêm qua, Táo khuyết dự định sẽ phát hành iPhone 6c, một model iPhone giá rẻ với kích cỡ quen thuộc 4-inch vào giữa năm 2016.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên kịch bản Apple ra mắt iPhone sớm hơn so với thông lệ các năm được nhắc đến. Cách đây chưa lâu, nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người nổi tiếng vì những dự đoán chuẩn xác về Apple đã công bố một nghiên cứu, ám chỉ rằng Apple sẽ tung ra một model iPhone 4-inch dùng chip A9 vào "đầu năm 2016". Hiện tại, model iPhone 4-inch duy nhất mà Apple còn bán là iPhone 5s. Dù lượng tiêu thụ của nó vẫn khá ổn định, nhưng rõ ràng, nếu bước sang năm 2016 thì iPhone 5s đã được hơn "2 năm tuổi" và cấu hình, tính năng của nó có thể không đáp ứng được các phiên bản iOS mới ra mắt.

Mặc dù iPhone 5c không phải là một thử nghiệm thành công về mặt thương mại của Apple, nhưng giới công nghệ vẫn cho rằng, Táo khuyết chưa thực sự từ bỏ canh bạc "c-series" này. Không những thế, hãng còn phải làm mới dòng máy 4-inch càng sớm càng tốt, bởi những khảo sát thị trường vẫn cho thấy, một bộ phận không nhỏ tín đồ Apple vẫn rất lưu luyến với kích cỡ nhỏ gọn này. Tất nhiên, iPhone 6 năm ngoái và iPhone 6s năm nay sẽ vẫn là các sản phẩm chủ lực trong danh mục của Apple, nhưng không vì thế mà hãng từ bỏ cả một phân khúc 4-inch còn nhiều tiềm năng.

Một số nguồn thạo tin phán đoán rằng, iPhone 6c sẽ khó lòng được trang bị danh sách tính năng đầy đủ như của 2 người anh em đầu bảng iPhone 6s và 6s Plus. Chẳng hạn như nó sẽ không hỗ trợ màn hình cảm ứng lực 3D Touch, do đó nếu người dùng muốn sử dụng tính năng này sẽ phải bỏ tiền ra mua iPhone 6s và 6s Plus, mà hiển nhiên là có giá đắt hơn.

Tuy vậy, thông tin của ông Wang cũng chưa hẳn là đáng tin cậy 100%. Hồi hè vừa qua, cũng chính ông này từng dự đoán iPhone 6c sẽ lên kệ ngay trong năm 2015 và điều này càng ngày càng cho thấy là không có cơ may trở thành hiện thực. Tất nhiên, lần này suy đoán của Wang có thêm sự hậu thuẫn từ Ming-chi Kuo, nhưng chỉ có thời gian mới đưa ra được đáp án chính xác mà thôi.

Một khả năng khiến Apple hoãn ra mắt iPhone 6c có thể là vì sức cầu dành cho iPhone 6s suy yếu nhanh và không được như kỳ vọng của Táo khuyết, do đó hãng đã chủ động "câu thêm giờ" cho bộ đôi này tiêu thụ trước khi tung ra tiếp một model khác giá mềm hơn.

Trọng Cầm