Năm 2015 đã sắp khép lại và toàn bộ các hãng smartphone tên tuổi đều đã tung ra ít nhất một smartphone đầu bảng, quý tộc trong năm nay. Nói như dân trong giới thì mọi quân bài đều đã được lật.

Số lượng các smartphone Android cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo nếu so với Windows Phone hay iOS. Tuy các hãng đều tuyên bố sản phẩm của họ độc đáo, đặc sắc và khác biệt, song có 4 điểm chung mà ta dễ dàng bắt gặp ở đa số các con dế quý tộc ra mắt năm nay, dù cho nó gắn mác Samsung, Motorola, LG hay iPhone.

{keywords}

1. Màn hình QHD

Nếu như 2014 là năm ghi nhận sự ra đời của những chiếc smartphone QHD đầu tiên, thì 2015 chính là năm mà độ phân giải 1440 x 2560p này trở thành chuẩn mực mới cho cái gọi là phân khúc smartphone cao cấp.

{keywords}
Toàn bộ series Galaxy S6 của Samsung đều sở hữu màn hình QHD

Hầu hết các dòng dế quý tộc ra mắt từ đầu năm đến nay đều trang bị màn hình QHD. Samsung Galaxy S6 series, LG G4 và LG V10, Motorola Moto X Play và Droid Turbo 2, cho đến Huawei Nexus 6P... tất thảy đều tích hợp màn hình 2K. Bộ đôi smartphone đầu bảng mới ra mắt của Microsoft là Lumia 950 và 950 XL cũng trang bị màn hình QHD cho bằng chị bằng em.

Tuy vậy, cũng có những ngoại lệ đáng lưu ý. Ngay tại thời điểm này, người ta vẫn chưa thôi tranh cãi về việc màn hình QHD trên smartphone có thực sự mang tính thực tế hay không, hay chỉ để "hoành tráng" trên lý thuyết mà thôi. Nhiều người dùng cho biết họ không phân biệt được sự khác nhau giữa màn hình Full HD với màn hình 2K bằng mắt thường. Do đó, Sony và HTC vẫn bảo lưu quan điểm truyền thống khi chỉ trang bị cho Xperia Z5 và HTC One M9 màn hình 1080p (dù Xperia Z5 Premium đã nhảy vọt hẳn lên màn hình 4K). Về phần mình, Apple vẫn đứng ngoài cuộc đua độ phân giải như thường lệ. iPhone 6s chỉ trang bị màn hình 4.7 inch 720 x 1280p, trong khi iPhone 6s Plus sở hữu màn hình 5.5 inch Full HD.

2. Thân máy kim loại

Trong vài năm trở lại đây, thân máy kim loại đã từng bước trở thành một đặc điểm bắt-buộc-phải-có ở smartphone Android đầu bảng. Ngay cả Samsung, hãng luôn tung ra smartphone vỏ nhựa bất chấp mọi lời chỉ trích liên quan đến chất liệu này, cũng phải nhượng bộ trước xu hướng kim loại hóa. Toàn bộ các smartphone cao cấp ra mắt năm 2015 của Samsung đều sử dụng chất liệu kim loại trong thiết kế thân máy, không ít thì nhiều.

{keywords}
HTC One M9 tiếp tục sở hữu thiết kế thân máy liền khối đặc trưng của họ One

Samsung Galaxy S6, Google Nexus 6P, Sony Xperia Z5, LG V10, Motorola Moto X Style và Lumia 950 series đều sử dụng kim loại, trong khi iPhone 6s và 6s Plus, cùng với HTC One M9 thậm chí còn lựa chọn thiết kế kim loại nguyên khối rất khó chế tác.

3. Pin sạc nhanh

Liên quan đến pin, có 2 xu hướng độc lập xuất hiện ở các smartphone Android cao cấp năm nay: Gần như tất cả đều trang bị pin cố định (không thể tháo ra) và khả năng sạc pin siêu tốc.

Trong đó, xu hướng đầu không nhận được sự đồng tình từ nhiều người dùng. Do nhà sản xuất khao khát tạo ra những con dế ngày càng mảnh mai hơn, cũng như áp dụng thiết kế khung máy bằng kim loại, hầu hết họ đều đã hy sinh tính năng tháo rời pin để tiết kiệm không gian bên trong. Cũng vì sự hy sinh này mà người dùng Samsung Galaxy S6 đặc biệt thất vọng, vì đây được coi là một tính năng đặc trưng, mang tính bản sắc của họ máy này.

{keywords}
Galaxy S6 Edge không thể tháo rời pin giống như các đời Galaxy S trước đây

Xu hướng thứ 2 có vẻ tích cực hơn. Hầu hết các smartphone quý tộc của phe Android đều có thể sạc nhanh hơn đáng kể so với model tiền nhiệm. Cụ thể, Galaxy S6 nhanh hơn 38%, HTC One M9 nhanh hơn 47%, Xperia Z5 tăng hơn 17%. Một số dòng dế cao cấp ra mắt năm nay không có model đời trước để so sánh, nhưng chúng đều không cần quá 2 tiếng để sạc đầy pin.

4. Đầu đọc vân tay

Dù đầu đọc vân tay đã được một số hãng trang bị cho smartphone đầu bảng của mình từ năm ngoái, nhưng bước sang năm nay, tính năng này mới trở nên tiêu chuẩn phổ biến của hạng mục cao cấp.

Samsung Galaxy S6 và Note 5, Sony Xperia Z5, Google Nexus 6P, Motorola Moto X Style, the LG V10,iPhone 6s series và Lumia 950 series, tất cả đều trang bị đầu đọc vân tay cảm ứng.

{keywords}

Riêng HTC One M9 là một ngoại lệ thú vị. Phiên bản quốc tế của con dế này không có khả năng xác thực vân tay, nhưng HTC One M9+, bản bán ở châu Á lại có. Điều này cho phép suy đoán mẫu smartphone đầu bảng kế tiếp của HTC sẽ trang bị máy quét vân tay cho ngang bằng với mọi đối thủ khác.

T.C