- Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngành xuất bản-in và phát hành (10/10/1952-10/10/2015), sáng 9/10/2015, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ TT&TT đã đến tặng lẵng hoa chúc mừng Cục xuất bản-in và phát hành (Bộ TT&TT); các NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, NXB Thông tin và Truyền thông và NXB Kim Đồng.

{keywords}
Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa (bên trái) nhận lẵng hoa chúc mừng của Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn (bên phải).

Cùng đi với Thứ trưởng Trương Minh Tuấn có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ. Thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới ngành xuất bản nói chung nhân dịp kỷ niệm 63 năm thành lập. Thứ trưởng Tuấn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Xuất bản trong thời gian vừa qua, hoạt động xuất bản đã có nhiều khởi sắc, nhất là việc đã chấn chỉnh một bước hoạt động xuất bản – in và phát hành đi dần vào nền nếp sau khi thực hiện Luật Xuất bản 2012. Sự đóng góp của tập thể Cục xuất bản rất quan trọng, góp phần bước đầu lập lại trật tự trong hoạt động xuất bản - in và phát hành.

Theo Thứ trưởng Tuấn, năm 2016 sắp tới, hoạt động xuất bản – in và phát hành còn nhiều gian nan, còn rất nhiều việc cần phải tập trung triển  khai, để đưa ngành xuất bản ngày càng phát triển tốt hơn. Thứ trưởng lưu ý Cục xuất bản – in và phát hành cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cho những NXB hoạt động tốt, có hiệu quả phát triển tốt hơn nữa; còn những NXB nào hoạt động kém hiệu quả cần phải có biện pháp nghiêm khắc để chấn chỉnh. Do vậy, vai trò của Cục xuất bản trong quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản - in và phát hành là hết sức quan trọng; mong tập thể Cục xuất bản đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ.

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tặng hoa chúc mừng NXB Chính trị quốc gia - Sự thật.

 

Đến thăm và chúc mừng NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao hoạt động của NXB đã có những đóng góp xứng đáng đối với sự nghiệp xuất bản – in và phát hành của cả nước trong thời gian qua. Đây là NXB lớn, có bề dày truyền thống, được đánh giá rất cao; được Đảng và Nhà nước luôn tin tưởng được giao trọng trách xuất bản Văn kiện Đại hội Đảng (là nhà xuất bản duy nhất được giao xuất bản Văn kiện Đại hội Đảng). Trong nhiều năm qua, NXB đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của công chúng với NXB.

Cũng theo Thứ trưởng, mặc dù hoạt động xuất bản đang trong điều kiện rất khó khăn, nhưng mong muốn NXB với đội ngũ cán bộ, biên tập viên dày dạn kinh nghiệm, có tri thức, có trình độ sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ; cố gắng tránh sai sót ở mức tối đa. Đứng trước yêu cầu mới, Thứ trưởng mong muốn NXB tiếp tục đổi mới, bắt kịp với xu thế phát triển của ngành xuất bản hiện đại hiện nay; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, biên tập viên có trình độ cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy bén về chính trị; có nhãn quan chính trị sáng suốt để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý cuối năm nay và đầu 2016 chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các Văn kiện Đại hội Đảng, các ấn phẩm nghiên cứu về nội dung Văn kiện Đảng thì NXB phải hết sức quan tâm, mà trọng trách này thuộc về NXB Chính trị quốc gia – Sự thật.

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (bên trái) tặng lẵng hoa chúc mừng cho bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc-Tổng biên tập Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (bên phải).

 

Với NXB Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng biểu dương và đánh giá cao những kết quả của NXB đã đạt được trong những năm qua; NXB đã luôn bám sát định hướng chính trị và nhiệm vụ của ngành giao. Trong năm vừa qua, NXB đã thực hiện tốt nhiệm được giao, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của ngành, bám sát nhiệm vụ từng thời kỳ của đất nước để cho ra mắt bạn đọc những ấn phẩm tốt. Nhất là mảng sách về biển đảo, là mảng sách rất nóng được nhiều người quan tâm; NXB có nhiều đầu sách hay; thu hút nhiều tác giả, nhà khoa học có uy tín đã đặt niềm tin vào NXB.

Thứ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, nhiệm vụ của ngành xuất bản nói chung rất quan trọng, trong đó NXB TT&TT cần tập trung làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành, được ngành giao. Đặc biệt là có những xuất bản phẩm tốt hơn, nhất là khi được giao thêm nhiệm vụ xuất bản các xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại. Đây là hoạt động rất quan trọng, gắn kết với các đơn vị, cơ sở để truyền tải đến cho mọi người dân ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài và truyền tải cho người nước ngoài ở Việt Nam và người nước ngoài ở nước ngoài. NXB phải phấn đấu vươn lên để  tham gia các Hội chợ sách quốc tế, góp phần nâng tầm NXB lên, đủ sức cạnh tranh trong nền xuất bản hiện đại.

Song hành với sản xuất kinh doanh, NXB TT&TT cần phải đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích và các xuất bản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị; tránh sai sót. Mặt khác, NXB phải luôn trau dồi nghiệp vụ cho biên tập viên, phối hợp với Cục xuất bản mở lớp tập huấn cho biên tập viên. Năm 2016 tới, cùng với NXB Chính trị quốc gia – Sự thật và các NXB khác, NXB TT&TT phải có các xuất bản phẩm về tuyên truyền cho Đại hội Đảng toàn quốc lầ thứ XII và Văn kiện Đại hội Đảng; phối hợp với Hội đồng Lý luận T.Ư, các Học viện để có những ấn phẩm tốt….

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tặng hoa chúc mừng NXB Kim Đồng.

 

Tại NXB Kim Đồng (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của NXB, nhiều ấn phẩm của NXB có sức lan tỏa lớn đến công chúng hết sức đặc biệt – công chúng nhỏ tuổi. Nhiều ấn phẩm có sự đổi mới, cách thể hiện về hình thức, thu hút đông đảo độc giả nhỏ. Thứ trưởng mong muốn NXB Kim Đồng tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, đổi mới hơn nữa trong phương thức xuất bản hiện đại, góp phần hình thành và giáo dục nhân cách cho các cháu thiêu niên, nhi đồng trong thời gian tới.

  • Xuân Lộc