Những rắc rối vẫn tiếp tục đeo bám Uber khi mới đây, hãng này lại bị đâm đơn kiện vì tội cố tình phớt lờ sự an toàn của các khách hàng nữ.

Đơn kiện được nộp lên Tòa án San Francisco (Mỹ), cáo buộc Uber đẩy mạnh quảng cáo về việc phục vụ các "khách hàng nữ trẻ tuổi" nhưng lại không kiểm tra kỹ càng tư cách của tài xế. Sự lơ là này đã dẫn tới nhiều vụ quấy rối, thậm chí là tấn công tình dục đối với khách - đơn kiện dài 52 trang, đứng tên hai phụ nữ cáo buộc.

{keywords}

"Với việc tập trung tiếp thị dịch vụ tới những hành khách "nữ, uống say" với tuyên bố an toàn cho hành khách là ưu tiên số 1 của hãng, trên thực tế Uber lại đẩy họ vào nguy hiểm", đơn kiện tố cáo. Hãng này bị chỉ trích là "lừa đảo", "quảng cáo sai" gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với các nguyên đơn. Ngoài việc đòi bồi thường tổn thất, đơn kiện còn yêu cầu Tòa phải mở phiên xét xử công khai Uber cũng như có lệnh yêu cầu Uber phải thay đổi các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách.

Nếu nguyên đơn thành công, vụ kiện này sẽ gây ra nhiều rắc rối cho Uber bởi hãng này sẽ buộc phải kiểm soát các tài xế của mình chặt chẽ hơn, trong khi theo mô hình hiện nay, các tài xế được coi như những nhà thầu độc lập thay vì là nhân viên như với các hãng taxi truyền thống. Ngoài ra, Uber cũng có thể phải mở đường dây hỗ trợ khách hàng 24/24h tại mọi thành phố mà dịch vụ này đang hoạt động, đòi hỏi mọi tài xế phải cài đặt hệ thống định vị GPS trên xe (có thể báo động nếu tài xế cố tình tắt), vô hiệu hóa tính năng khóa cửa tự động ở hai cửa sau, cũng như thường xuyên kiểm tra lý lịch tài xế...

Nên biết rằng, đây chỉ là 1 trong hàng chục vụ kiện nhằm vào Uber trên phạm vi toàn cầu trong thời gian qua. Một số bang như California, Texas đã tiến hành điều tra nhằm vào Uber sau khi nhận được đơn tố cáo hãng này không kiểm tra tài xế định kỳ cũng như tuyển nhiều lái xe có tiền sử phạm tội.

Mặc dù vậy, trên website của mình, Uber vẫn khẳng định hãng có những "quy chuẩn an toàn ngặt nghèo". Trước khi lái xe cho hãng, các tài xế trước hết phải vượt qua nhiều vòng kiểm tra nhân thân, lý lịch thông qua một công ty thứ ba. Chẳng hạn như tại Mỹ, tên của các ứng viên sẽ được rà soát trong cơ sở dữ liệu tội phạm của các địa phương trong vòng 7 năm trở lại đây , số thẻ Bảo hiểm xã hội cũng như giấy tờ xe. Uber cho biết hãng luôn nói Không với những tài xế từng phạm tội bạo lực, xâm phạm tình dục hoặc liên quan đến súng...

T.C