Kể từ hôm nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm một tính năng mới, cho phép người dùng bộc lộ nhiều sắc thái cảm xúc hơn hẳn so với biểu tượng nút "Like" quen thuộc.

Trong giai đoạn đầu, mới chỉ có người dân Ailen và Tây Ban Nha được tiếp cận với Reactions. Ngoài biểu tượng ngón cái giơ lên, họ sẽ có cơ hội lựa chọn 6 biểu tượng khác như yêu, cười, hạnh phúc, sốc, buồn và giận, đại diện Facebook xác nhận.

{keywords}
7 biểu tượng của Facebook

Để bổ sung thêm một biểu tượng cảm xúc, người dùng di động sẽ ấn và giữ lâu nút "like" trong khi người dùng PC sẽ di chuột lên phía trên nút này. Một dãy lựa chọn sẽ hiện ra. Người dùng cũng sẽ được thông báo về việc mỗi biểu tượng cảm xúc có bao nhiêu lượt "đồng cảm", chẳng hạn như bao nhiêu người Like, bao nhiêu "mặt giận", bao nhiêu mặt "yêu"...

Đây là một thay đổi được chào đón từ Facebook và cũng đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử phát triển của mạng xã hội này. Nên biết rằng nút Like đã được tích hợp sâu với hoạt động của Facebook tới mức nó là biểu tượng chào đón mọi khách tham quan đặt chân đến trụ sở chính của hãng tại Menlo Park, California. Với nút "Like", Facebook dường như tuân theo một lời khuyên cổ xưa rằng "Nếu như bạn không nói được điều gì hay, thì tốt nhất là không nói gì cả". Nhưng theo thời gian, với nhiều người dùng, "like" là cách không phù hợp để bộc lộ sự cảm thông dành cho sự kiện buồn, không may như ốm đau, tang thương hay tội ác.

Rất nhiều đề xuất về việc bổ sung thêm nút "dislike" đã được đưa ra, nhưng Facebook luôn khước từ sức ép này. Với Reactions, hãng đã lựa chọn một hướng đi khác, vừa cho phép biểu thị nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, vừa tránh lặp lại biểu tượng ngón tay cái giơ lên và chĩa xuống mà các đối thủ như YouTube, Reddit hay nhiều diễn đàn trực tuyến đã sử dụng. Một phản ứng quá tiêu cực dành cho một bài post có thể sẽ khiến người dùng ngần ngại chia sẻ, và đây chính là điều Facebook lo ngại nhất, muốn phòng tránh nhất.

Trên thực tế, TGĐ Mark Zuckerberg đã giới thiệu qua về Reactions trong một sự kiện diễn ra tại trụ sở chính hồi tháng 9. Thừa nhận rằng "không phải mọi khoảnh khắc đều là khoảnh khắc tuyệt vời", Mark tuyên bố Facebook sẽ giới thiệu một tính năng phản ánh ước nguyện của người dung về việc có thêm nhiều hình thức để bộc lộ tâm trạng của mình.

Hiện chưa rõ khi nào thì người dùng Việt Nam mới có thể dùng thử tính năng này, tuy nhiên, phản ứng chung ban đầu của người dùng trong nước là rất háo hức và tò mò.

T.C

Tin liên quan