Thanh tra Bộ TT&TT vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với Công ty Cổ phần Bách Triệu Phát do những sai phạm của mạng xã hội hayhaytv.vn.

{keywords}

Cụ thể, theo Quyết định số 129 do Chánh Thanh tra Đặng Anh Tuấn ký ngày 7/10/2015, Công ty Bách Triệu Phát (Trụ sở tại Tòa nhà Indochina Park Tower, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Q.1, TP.HCM; Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 182 do Bộ TT&TT cấp ngày 22/5/2015) đã có hành vi "truyền đạt bản sao của các tác phẩm điện ảnh đến công chúng trên mạng xã hội hayhaytv.vn khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu".

Đây là hành vi xâm phạm tác quyền được quy định tại khoản 1, Điều 17, Nghị định số 131 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Không những vậy, công ty Bách Triệu Phát còn chịu tình tiết tăng nặng là truyền đạt các bản sao này với số lượng lớn. Do đó, mức phạt dành cho công ty này là 60 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Bách Triệu Phát còn phải dỡ bỏ toàn bộ bản sao các tác phẩm điện ảnh đang được lưu giữ và truyền đạt trái phép đến công chúng trên mạng xã hội hayhaytv.vn trong vòng 10 ngày kể từ ngày Quyết định xử phạt được ký.

Trước đó, trong ngày 28/9, Đoàn Thanh tra Liên ngành giữa Bộ TT&TT và Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công An) đã tiến hành thanh tra đột xuất Bách Triệu Phát. Cùng bị thanh tra trong đợt này còn có Pine Multimedia Technologies.

Ngay tại thời điểm đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu các nhà cung cấp máy chủ cho Hayhaytv phải phong tỏa, niêm phong hệ thống máy chủ liên quan đến mạng xã hội này và người dùng cũng không thể truy cập vào website Hayhaytv.vn kể từ đó đến nay.

Được biết, Hayhaytv bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ năm 2012, hoạt động theo hình thức mạng xã hội, cung cấp phim, chương trình truyền hình và video clip trực tuyến, đại đa số đều không có bản quyền.

T.C